04:44 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4373

Máy chủ tìm kiếm : 408

Khách viếng thăm : 3965


Hôm nayHôm nay : 47952

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4540432

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51485930

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Các ứng viên Tổng thống Mỹ được bảo vệ như thế nào?

Thứ ba - 24/03/2020 08:03


Ngăn chặn người biểu tình quá khích

Hãng tin CNBC hôm 15/3 dẫn lời của đại diện Cơ quan Mật vụ Mỹ cho hay, quyết định bảo vệ an ninh cho cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden được đưa ra sau khi ứng cử viên Tổng thống này nhiều lần bị người biểu tình tấn công. Mới đây nhất là vào ngày 3/3, một người biểu tình đã bất ngờ chạy lên sân khấu để tiếp cận Joe Biden khi ông đang phát biểu ăn mừng chiến thắng ngày bầu cử sơ bộ “Siêu thứ 3” tại Los Angeles.

Khi còn là ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hoà năm 2016, ông Donald Trump từng yêu cầu Cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ an ninh.

Khi đó, bà Jill Biden đã ngay lập tức buộc phải nắm chặt tay chồng mình kéo ra rồi chen vào đứng giữa ông và người biểu tình. Một lần khác, bà Jill Biden còn phải đẩy một người phụ nữ nỗi loạn khi cô này cố tình tấn công ông Joe Biden. Mặc dù sau đó các nhân viên bảo vệ cho ông Joe Biden đã có mặt để áp giải những người biểu tình quá khích này song nỗi lo về an ninh vẫn còn đó.

Chính vì thế, các nhà lập pháp của đảng Dân chủ tại Hạ viện đã kiên quyết kêu gọi quyền Bộ trưởng Nội vụ Kevin McAleenan chỉ định mật vụ bảo vệ ông Joe Biden và đối thủ tranh cử sơ bộ của ông là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Thực tế cho thấy, các ứng cử viên hàng đầu trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012 và 2016 từng sự bảo vệ của các mật vụ vào thời điểm này trong các cuộc tranh cử. Chẳng hạn như trong cuộc tranh cử năm 2016, chuyện bảo vệ an ninh cho các ứng viên Tổng thống đã trở nên nóng hơn bao giờ hết khi ông Donald Trump (là ứng viên đảng Cộng hoà) được mật vụ kéo chạy khỏi sân khấu trong một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Reno (bang Nevada).

Cơ quan Mật vụ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ các yếu nhân của nước Mỹ.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã nhiều lần phản ứng nhanh và chuyên nghiệp khi phát hiện ai đó dùng súng hay dao định tấn công ông Donald Trump. Những kẻ này sau đó đều bị bắt giữ và truy tố trước pháp luật. Phóng viên Anthony Zurcher của hãng BBC từng miêu tả lại cảnh ông đứng ở sảnh một khách sạn ở New Hampshire nơi ông Donald Trump ở và thấy các mật vụ có mặt hầu như khắp nơi.

“Nếu ông ấy có mặt trong phòng thì luôn có người chặn tôi để kiểm tra trước khi muốn bước vào thang máy. Mật vụ cũng kiểm tra các thông tin đe dọa và một người chỉ cần viết thư hay đưa lên mạng xã hội rằng họ sẽ giết tổng thống thì “những người mặc đồ màu đen” sẽ gõ cửa nhà bạn ngay lập tức”, ông Anthony Zurcher nói.

Đập tan các âm mưu ám sát

Theo quy định ở Mỹ, mật vụ Mỹ chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống và Phó Tổng thống và gia đình của họ, cũng như một số quan chức chính phủ cao cấp khác. Nhưng từ sau vụ ám sát Thượng nghị sĩ Robert F.Kennedy vào tháng 11/1968, Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng thông qua luật mở rộng vai trò của mật vụ bảo vệ "các ứng viên Tổng thống hàng đầu" cho đến khi kết thúc kỳ bầu cử.

Tờ The Washington Post đưa tin, tiêu chí để trở thành ứng viên hàng đầu là phải quyên góp được ít nhất 2 triệu USD cho quỹ tranh cử và đạt được ít nhất 5% tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò toàn quốc.

Vợ chồng cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong lần vận động tranh cử ở Philadelphia.

Quá trình thực hiện kế hoạch bảo vệ an ninh cho một ứng cử viên thường được tiến hành khi nhận được yêu cầu từ các ứng viên hoặc đảng phái. Cơ quan Mật vụ sẽ đánh giá mối đe dọa và tư vấn với các quan chức Bộ An ninh nội địa và một ủy ban quốc hội gồm các lãnh đạo đa số và thiểu số của cả hai đảng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo CNN, hoạt động an ninh của mật vụ là "răn đe, tối thiểu hóa và ứng phó phù hợp với những mối đe dọa, lỗ hổng", huy động nguồn lực đặc biệt như an ninh trên không, xạ thủ, các đội chống hóa chất độc hại và chống trinh sát.

Những mối đe dọa từ tôn giáo cực đoan ở nước ngoài như "chặt đầu" Tổng thống, sát hại các lãnh đạo chính phủ là vấn đề không thể bỏ qua. Đối với các ứng viên Tổng thống, mật vụ phải bảo vệ an toàn tối đa cho những chính khách này, nhất là tại các sự kiện diễn ra nơi công cộng. Các biện pháp bao gồm đảm bảo an ninh tại địa điểm trước giờ diễn ra sự kiện và dùng cảnh khuyển đánh hơi chất nổ, đặt các thiết bị kiểm tra kim loại đối với những người tham dự.

Bên cạnh đó, môtô cảnh sát bảo vệ hành trình cùng các cận vệ luôn kè sát các ứng viên. Trang web uspolitics.about.com ước tính, Mỹ phải chi tới hàng trăm triệu đô la cho các chiến dịch bảo vệ an ninh cho ứng viên Tổng thống Mỹ. Chẳng hạn, năm 2012, con số này là 113,4 triệu đô la, cao hơn 1,4 triệu đô la so với năm 2008.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016, những người đã được mật vụ Mỹ bảo vệ gồm ông Donald Trump và ông Ben Carson thuộc đảng Cộng hòa, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thuộc đảng Dân chủ.

Và những bài tập

Cơ quan mật vụ Mỹ là cơ quan thực thi pháp luật liên bang của Mỹ và trực thuộc Bộ An ninh Nội địa. Các nhân viên tuyên thệ của cơ quan này gồm các đặc vụ và đơn vị tác chiến. Cơ quan Mật vụ Mỹ có hai nhiệm vụ chính ở hai bộ khác nhau. Thứ nhất là trách nhiệm ngăn chặn và điều tra việc làm giả tiền tệ, trái phiếu và các gian lận thương mại gây phương hại đến kinh tế Mỹ.

Thứ hai là bảo đảm an toàn cho các lãnh đạo đương nhiệm và hết nhiệm kỳ cùng gia đình họ như Tổng thống, Phó Tổng thống, ứng viên Tổng thống, tòa đại sứ các nước (tùy vào thỏa thuận với Cục An ninh Ngoại giao, Phòng Phái bộ Nước ngoài, v.v… trực thuộc Bộ Ngoại giao).

Các nhân viên mật vụ Mỹ là những người được huấn luyện, được trả tiền để làm mọi thứ đảm bảo sự an toàn cho những yếu nhân tại Mỹ, thậm chí, sẵn sàng đánh đổi mạng sống của mình để đảm bảo nhiệm vụ, nếu cần thiết.

Theo CNN, mật vũ Mỹ được đánh giá là một trong những đơn vị được huấn luyện kỹ càng và tinh nhuệ nhất thế giới. Họ thuần thục chiến thuật (bao gồm cả cận chiến), cấp cứu, thậm chí cả luật pháp (để đàm phán với 1 đối tượng quá khích). Một số mật vụ còn có cả kỹ năng công nghệ thông tin.

Bà Jill Biden, phu nhân ứng viên Tổng thống Joe Biden đang ngăn người biểu tình quá khích tấn công chồng trên khán đài. ảnh: Getty

Năm bầu cử 2020 là một năm bận rộn của Cơ quan Mật vụ Mỹ bởi sự an toàn của nhiều ứng viên Tổng thống đang bị đe doạ. Bởi thế trước khi nhận được yêu cầu đảm bảo an ninh cho cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã thường xuyên tiến hành các bài luyện tập cho nhân viên của mình.

Hồi đầu tháng 3, họ cũng đã thử một kế hoạch bảo vệ an ninh với tình huống là đoàn xe chở ứng viên Tổng thống chuẩn bị đi qua ngã tư thì bị một chiếc xe SUV đen lao ra chặn đường. Kẻ khủng bố nhảy xuống, ném lựu đạn về phía đoàn xe. Các mật vụ ngay lập tức xuống xe, tìm vị trí, xả súng vô hiệu hóa đối tượng.

Ông Ken Valentine, người chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động từ phòng điều hành ở Washington D.C cho hay, mật vụ Mỹ phải chuẩn bị tất cả quy trình, tình huống để bảo vệ các nhân vật quan trọng. Trong mùa bầu cử 2020, những người có mật vụ bảo vệ là các ứng cử viên chính, các phó tướng của họ và vợ con họ. 4 tháng trước ngày bỏ phiếu hoặc sớm hơn, các mật vụ sẽ được sắp xếp để đi theo những người này 24/7.

Các mật vụ Mỹ thường mặc áo vét đen bên ngoài, áo sơ mi bên trong, quần tây dài, thắt cà vạt với đôi kính mát đen. Trong khi đó, đồng phục của sĩ quan thuộc Đơn vị sắc phục của Cơ quan Mật vụ lại là thường phục công tác của các sĩ quan cảnh sát hoặc đồng phục địa hình với áo khoác có nhận dạng bên ngoài cho thành viên tổ chống bắn tỉa, Đội Phản ứng nhanh và các sĩ quan đội K-9; cầu tay của Đơn vị Sắc phục có dấu ấn của Tổng thống trên nền trắng và đen tùy vào loại áo.

Đơn vị Sắc phục của Cơ quan Mật vụ Mỹ có trách nhiệm bảo đảm an ninh tại khu phức hợp của Nhà Trắng; nơi cư trú của Phó Tổng thống; Bộ Ngân khố (một phần của khu phức hợp Nhà Trắng) và khu vực công sự ngoại giao ở thủ đô Washington, D.C. Các sĩ quan thuộc Đơn vị Sắc phục thường xuyên tuần tra bằng xe đạp, đi bộ, xe môtô và xe ôtô để thực hiện nhiệm vụ an ninh của mình.

Các sĩ quan thuộc Đơn vị Sắc phục còn có trách nhiệm hỗ trợ thêm cho các nhiệm vụ bảo vệ của Cơ quan Mật vụ bằng các chương trình hỗ trợ đặc biệt như sau: đơn vị hỗ trợ chống bắn tỉa; đơn vị Khuyển tìm kiếm chất nổ (K-9); đội phản ứng nhanh; đội hỗ trợ dò tìm kim loại.

Chi Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp