22:53 EDT Thứ hai, 18/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5245

Máy chủ tìm kiếm : 141

Khách viếng thăm : 5104


Hôm nayHôm nay : 264790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2586140

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49531638

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Cảnh giác với đạo chính xe hơi

Thứ ba - 03/03/2020 20:06


Từ xe ô tô con…

Một ngày đầu tháng 2/2020, anh Nguyễn Hoài N. (SN 1979; trú tại xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) lên cơ quan Công an trình báo với vẻ mặt thất thần. Đêm ngày 31/1/2020, sau chuyến công tác khi về đến nhà tại khu đô thị Vinhomes Thăng Long (xã An Khánh) anh N. bàng hoàng phát hiện chiếc xe ô tô Chevrolet BKS 29H-102… của anh đã “không cánh mà bay”.

Trấn tĩnh lại anh N. quay lại trụ sở công ty của mình tại đường Lê Trọng Tấn (xã An Khánh) để kiểm tra chìa khóa phụ của chiếc xe thì phát hiện chiếc chìa khóa của xe này cũng đã biến mất, cùng với đó là 2 chiếc laptop cũng bị kẻ trộm nẫng đi. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm lên đến hơn 600 triệu đồng.

Tang vật vụ trộm xe tại Gia Lâm.
Hai đối tượng trộm xe ô tô tại Gia Lâm bị bắt giữ.

May mắn cho anh N., do có cài thiết bị định vị trong xe ô tô nên anh đã phát hiện ra chiếc xe bị đối tượng trộm cắp di chuyển đến một khách sạn trên phố Đỗ Quang (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Hiện vụ án đang được Công an huyện Hoài Đức tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó hơn một tháng, trên địa bàn huyện Gia Lâm cũng đã xảy ra một vụ trộm cắp xe ô tô. Đối tượng gây án cũng nhanh chóng được làm rõ.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 4/12/2019, anh P.T (SN 1983; trú tại Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện xe ô tô Kia Morning BKS 30S-971.45 của mình để trước cửa nhà bị mất trộm (trị giá khoảng 240 triệu đồng). Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các lực lượng khẩn trương điều tra, truy tìm đối tượng gây án.

Sau hơn 2 tuần điều tra, Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện và bắt giữ được 2 nghi can đang lẩn trốn. Đó là Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1980; trú tại Thanh Trì, Hoàng Mai) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1982; trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quá trình điều tra và khám xét nơi ở của Thanh và Hiếu, Công an huyện Gia Lâm thu giữ 3 xe ô tô, nhiều giấy tờ xe, đăng ký, bảo hiểm xe ô tô nghi vấn liên quan đến các vụ trộm cắp.

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội, các vụ trộm cắp ô tô xảy ra chủ yếu do sự chủ quan của bị hại. Để xe nơi không có người trông giữ, chìa khóa không được bảo quản cẩn thận… Thậm chí, có những chủ xe còn cắm nguyên chìa khóa trên xe để… mời trộm “xơi”. Vụ trộm xe trên địa bàn quận Thanh Xuân là một ví dụ điển hình.

Đêm 29/8/2019, đối tượng Phạm Sơn Hà (SN 1977; trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) lang thang đi bộ đến khu vực trực bảo vệ của tòa chung cư Saphia Palace (quận Thanh Xuân) để xin thuốc lào hút. Tại đây, Hà phát hiện chiếc ô tô Suzuki Vitara đỗ ở gần đó chìa khóa xe vẫn cắm trong ổ. Lập tức Hà nhảy tót lên xe rồi lái đi.

Lấy trộm được xe, Hà phóng thẳng lên huyện Na Hang (Tuyên Quang) để thăm người thân. Hôm sau, Hà lái xe về Hà Nội, đến đoạn đường vành đai 2 thì hết xăng, đối tượng bỏ lại chiếc xe và đi về nhà.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an quận Thanh Xuân đã làm rõ hành vi của Phạm Sơn Hà; đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản.

Đặc biệt, tháng 9/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp ô tô từng gây xôn xao dư luận.

Nguyễn Hải Nam (SN 1997, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội); Vũ Thanh Nam (SN 1989) và Lưu Văn Hải (SN 2000; cùng trú tại phường Tân Hà, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) vốn là nhân viên bảo vệ tại Công ty CP Dịch vụ và Thương mại ô tô Thăng Long Việt Nam (sau được chuyển thành Công ty Vinfast). Do thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Vũ Thanh Nam cùng đồng bọn đã bàn bạc, thống nhất và cùng nhau trộm cắp 3 chiếc xe ô tô gồm: 1 xe ô tô loại 2 chỗ Spark Van, 2 xe loại 7 chỗ Traiblzer và 1 máy tính xách tay hiệu Dell.

Sau khi trộm cắp được tài sản, bộ ba này đã đem chiếc xe ô tô Chevrolet Spark Van (loại 2 chỗ ngồi) và máy tính xách tay hiệu Dell nói trên đi cầm cố tại một cửa hiệu ở quận Long Biên, Hà Nội. Còn 2 xe ô tô Chevrolet Traiblzer loại 7 chỗ, các đối tượng đang mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

…đến xe ô tô tải

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội), thời gian vừa qua tình hình trộm cắp xe ôtô trên địa bàn thành phố có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng không chỉ nhắm đến xe ô tô con mà xe ô tô tải cũng thường xuyên bị trộm cắp. Tháng 10-2019, Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện, bắt giữ một vụ trộm ô tô tải rất manh động, liều lĩnh.

Ngày 23/10, đối tượng Ngô Thế Anh (SN 1973; trú tại Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) lang thang tại khu vực đường Phúc Diễn (phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm) thì phát hiện chiếc xe ô tô tải không có người trông giữ lại cắm sẵn chìa khóa bên trong. Nổi máu tham, Thế Anh đã dùng then cài cửa mang theo đập vỡ kính bảo vệ rồi mở chốt vào xe phóng đi. Ngay sau khi phát hiện xe bị lấy trộm, chủ xe là đã đến Công an phường Xuân Phương trình báo sự việc.

Nhóm đối tượng trộm xe Chevrolet của Công ty Vinfast phải hầu tòa.
Nhóm đối tượng chuyên trộm xe tải, xe cẩu: Sơn, Hiếu, Phát.

Tiếp nhận tin báo, Công an phường Xuân Phương và Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm đã tiến hành điều tra và bắt giữ Ngô Thế Anh. Tại cơ quan Công an, Thế Anh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đặc biệt vụ trộm cắp xe tải xảy ra vào rạng sáng ngày 16/4/2019 trên địa bàn quận Long Biên cho thấy sự manh động của đối tượng, thủ đoạn trộm tinh vi, diễn ra trong thời gian rất ngắn. Đặc biệt đối tượng này thực hiện hành vi chuyên nghiệp, trộm xe ôtô nhiều lần.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan Công an, lợi dụng trời tối, xe không có người trông, đối tượng đã nhanh chóng chui tọt vào xe, đấu điện và phóng một mạch lên huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) tìm nơi tiêu thụ.

Sau khi nhận được thông tin từ bị hại, ngay trong buổi trưa ngày 16/4, Công an quận Long Biên đã tìm được chiếc xe và bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Hiếu (SN 1979, trú tại phường Đức Giang, Long Biên). Mở rộng điều tra cơ quan Công an bắt thêm 2 đối tượng Nguyễn Trung Sơn (SN 1978, từng có một tiền án) và Nguyễn Tiến Phát (SN 1977, cùng trú ở phường Đức Giang, quận Long Biên).

Từng là thợ sửa chữa xe ôtô nên Hiếu biết cách "vô hiệu hóa" nhiều loại xe ôtô, với công cụ hỗ trợ đơn giản. Gần đây, Hiếu lâm vào cảnh thiếu thốn nợ nần nên nảy ý đồ đi trộm cắp xe ôtô.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 16/4, Hiếu mang theo "đồ nghề" và lang thang đến khu vực phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh, quận Long Biên). Gã phát hiện chiếc xe tải cẩu BKS 29C1-991.49 dừng đỗ không có người trông giữ. Không mấy khó khăn, gã đã trộm được chiếc xe và nhanh chóng biến mất.

Đối tượng Hiếu cũng khai nhận, trước đó khoảng 3 ngày đã rủ Nguyễn Trung Sơn và Nguyễn Tiến Phát mò đến khu vực đường Sài Đồng (quận Long Biên) để rình trộm cắp xe ôtô. Hiếu cũng là người trực tiếp phá khóa, lấy được chiếc xe ôtô tải BKS 29C-292.93, dừng đỗ ở trước tòa N011A khu đô thị Sài Đồng; rồi cùng Sơn, Phát di chuyển lên Vĩnh Phúc. Trên đường đi, Sơn liên lạc với Trần Văn Khỏe (trú ở Đồng Văn, Vĩnh Phúc) gạ bán chiếc xe với giá 55 triệu đồng.

Sau khi mua được chiếc xe này, Khỏe đã bán cho một người khác ở Vĩnh Phúc với giá 110 triệu đồng. Cho đến thời điểm lực lượng Công an tìm đến, chiếc xe tải đã bị tháo rời các bộ phận. Biết Nguyễn Đức Hiếu bị bắt, ngày 16/4, Sơn và Phát đã đến Công an quận Long Biên đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Cũng theo chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, qua các vụ trộm cắp xe ô tô đã xảy ra trên địa bàn, nổi lên điểm chung là các đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở của nhân viên trông xe và chủ phương tiện để gây án. Tại nhiều bãi trông giữ xe, các chủ phương tiện thường để khóa xe ở trong cabin, để bảo vệ thuận tiện trong việc di chuyển và sắp xếp bố trí chỗ đỗ. Sau đó, những người này lại không cất khóa cẩn thận cho khách mà để lại trong xe. Vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở này để phạm tội.

Để bảo vệ tài sản của mình, Cơ quan Công an khuyến cáo chủ xe ôtô cần nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn gửi xe tại các điểm trông giữ, không để chìa khóa trong cabin, cần bảo quản chìa khóa phụ. Trước khi rời xe cần kiểm tra lại tư trang, tránh để quên chìa khóa trong xe, kiểm tra cửa kính đã kéo lên hết chưa, cửa xe đã khóa hết chưa. Không giao chìa khóa cho người lạ…

Yên Chi

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp