02:23 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3911

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 3877


Hôm nayHôm nay : 79267

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2588240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54742129

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Chủ động nghiên cứu, sáng tạo đạt hiệu quả công tác, chiến đấu của lực lượng CAND

Chủ nhật - 05/07/2020 22:39


Đại hội lần này là dịp để đánh giá toàn diện và sâu sắc những kết quả công tác nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng chiến lược và đưa ra những quyết sách quan trọng phát triển khoa học và công nghệ CAND trong 5 năm tới.

Đảng bộ Viện Khoa học và công nghệ là Đảng bộ cơ sở được thành lập theo Quyết định số 315-QĐ/ĐUCA(X03), ngày 5/10/2018 của Đảng ủy Công an Trung ương. Đảng bộ có chức năng lãnh đạo Viện Khoa học và công nghệ tổ chức nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kiểm định, cung cấp phương tiện, vật tư, kỹ thuật nghiệp vụ, phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, môi trường, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND.

Trong đó, nổi bật lên 4 chức năng, nhiệm vụ chính: (1) Chức năng nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm khoa học kỹ thuật công nghệ phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an; (2) Chức năng tác chiến kỹ thuật nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của công tác Công an; (3) Chức năng tham mưu chiến lược về phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ CAND; (4) Chức năng quản lý nhà nước về một số lĩnh vực và sản phẩm đặc thù (hóa chất và các sản phẩm hóa học).

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2020, tình hình trong nước, quốc tế có nhiều biến động phức tạp; việc triển khai Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 6-8-2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an đã có những tác động lớn đến công tác khoa học và công nghệ.

Viện Khoa học và công nghệ là đơn vị đặc thù “vừa trực tiếp chiến đấu, vừa phục vụ chiến đấu” có truyền thống 60 năm hình thành và phát triển. Đảng bộ Viện Khoa học và công nghệ đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đoàn kết, thống nhất; phát huy truyền thống lịch sử và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ ổn định hoạt động của đơn vị, xây dựng, củng cố và phát triển toàn diện các mặt công tác của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ Công an giao phó, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra đối với nhiệm kỳ 2018 - 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VI.

Viện Khoa học và công nghệ ký kết quy chế phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an.

Thực hiện hiệu quả công tác tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ về nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực đặc thù. Tham mưu xây dựng Kế hoạch của Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện Kết luận số 50 của Ban Bí thư “về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; tham gia xây dựng Chương trình hành động Quốc gia chuẩn bị ứng phó và phòng, chống các nguy cơ khủng bố Hóa học, Sinh học và Phóng xạ (CBRN); xây dựng Chương trình nghiên cứu khoa học phòng chống khủng bố Sinh học, Hóa học của Bộ Công an, Chương trình phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Chương trình phòng chống tội phạm về ma túy. Xây dựng các tiêu chuẩn an ninh đối với các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ mới nghiên cứu, chế tạo thành công làm cơ sở kỹ thuật cho việc quản lý, trang bị, sử dụng thống nhất; Nghiên cứu, thiết kế mẫu Hộ chiếu điện tử Việt Nam đảm bảo bảo mật, bảo an đạt tiêu chuẩn quốc tế để tham mưu Lãnh đạo Bộ duyệt triển khai đảm bảo tiến độ áp dụng quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh 2019;

Công tác nghiên cứu khoa học đã tập trung giải quyết các yêu cầu mới về khoa học và công nghệ do thực tiễn công tác, chiến đấu đặt ra. Tham gia 3 Chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ trọng điểm của Bộ về (1) Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; (2) phòng chống khủng bố hóa học, sinh học và phóng xạ; (3) phòng chống tội phạm về ma túy. Tham gia xây dựng đề án phát triển công nghiệp sinh học trong an ninh, quốc phòng trình Chính phủ. Tổ chức thực hiện các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ được giao, trong đó nổi bật có 2 đề tài cấp Nhà nước, 3 đề tài cấp Bộ; chế tạo mới, cải tiến, nâng cao chất lượng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác nghiệp vụ và chiến đấu; Nắm bắt nhu cầu thực tiễn từ đại dịch COVID-19, đã tổ chức nghiên cứu, chế tạo kịp thời các trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch gồm: Dung dịch nước rửa tay khô sát khuẩn, tủ khử khuẩn tài liệu nghiệp vụ, máy rửa tay diệt khuẩn tự động.

Đảng ủy Viện đã chỉ đạo chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị để tham gia tác chiến kỹ thuật trong nhiều nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa lớn diễn ra ở nước ta; Cử nhiều lượt cán bộ và trang thiết bị kỹ thuật tham gia tác chiến kỹ thuật trong một số chuyên án, tình huống nghiệp vụ và tham gia đảm bảo an ninh, an toàn cho 11 hội nghị, sự kiện quốc tế và trong nước diễn ra tại nước ta, trong đó nổi bật là bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều (tháng 2-2019).

Trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng, đã ban hành và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch, chương trình công tác chính trị tư tưởng để xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho đội ngũ cán bộ đảng viên và phòng ngừa, ngăn chặn các biểu thiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa trong nội bộ và ngăn ngừa những tác động tiêu cực đến cán bộ, đảng viên.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2020, Đảng bộ Viện Khoa học và công nghệ đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn lực lượng CAND bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Đã chủ động tham mưu với Đảng ủy Công an Trun ương, lãnh đạo Bộ nhiều nội dung quan trọng về nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu công tác Công an. Công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh; công tác phối hợp nghiệp vụ và tác chiến kỹ thuật ngày càng chủ động và chuyên nghiệp hơn. Đội ngũ cán bộ khoa học phát triển mạnh, phát huy sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ CAND. Công tác quản lý nhà nước đối với những chuyên ngành kỹ thuật đặc thù đã có chuyển biến tích cực. Tổ chức Đảng được xây dựng trong sạch, vững mạnh.

Đại hội Đại biểu lần thứ I của Đảng bộ Viện Khoa học và công nghệ xác định: Trong những năm tới, yêu cầu công tác Công an và sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi phải đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, chủ động tạo ra chuyển biến đột phá để nghiên cứu, chế tạo được các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ và các giải pháp kỹ thuật có trình độ công nghệ cao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong những năm tới.

Chủ động, bám sát tình hình công tác, tham mưu kịp thời Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ những định hướng dài hạn, trung hạn về ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu công tác Công an; Tăng cường bám sát thực tiễn công tác và chiến đấu của Công an các đơn vị, địa phương để nắm bắt nhu cầu trang bị các loại phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, CCHT để nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm chuyên dụng mới có chất lượng cao ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới. Chủ động phối hợp, trao đổi và hợp tác với các đơn vị khoa học và công nghệ trong và ngoài nước để nắm bắt công nghệ, nghiên cứu các sản phẩm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành. Tổ chức ký và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch để tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an; hướng dẫn, đào tạo cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương sử dụng các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ do Viện Khoa học và công nghệ nghiên cứu chế tạo.

Tác giả bài viết: Thiếu tướng, TS Lê Minh QUÝ Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp