08:31 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2797

Máy chủ tìm kiếm : 103

Khách viếng thăm : 2694


Hôm nayHôm nay : 147939

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4449238

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51394736

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Chuyện ở những chốt cách ly lưng chừng núi Đồng Văn

Chủ nhật - 19/04/2020 22:11

Sớm 18-4, vượt qua các chốt kiểm dịch trên đường QL 4C huyện Yên Minh, chúng tôi có mặt tại chốt Vần Chải - chốt cửa ngõ, thuộc địa bàn giáp ranh giữa hai huyện Yên Minh và Đồng Văn.

Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Trưởng Công an huyện Đồng Văn đã có mặt để động viên, kiểm tra điều kiện ăn ở sinh hoạt của CBCS tại chốt, nhất là sau trận mưa lớn cả đêm 17-4.

“Lều bạt chuyên dụng đang được Công an tỉnh tăng cường vận chuyển lên để hỗ trợ cho các chốt. Mình hơi băn khoăn vị trí lập các chốt của CBCS vì khu vực này địa thế khá hiểm trở, toàn núi đá, không bằng phẳng, không có đất để cắm cọc. Bên cạnh đó phải đảm bảo nguồn điện, nước, lương thực thực phẩm sinh hoạt hằng ngày để làm anh em làm nhiệm vụ được thuận lợi nhất…” - Thượng tá Đào Tuấn Hùng chia sẻ.
Đêm 18-4, Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Trưởng Công an huyện Đồng Văn tới các chốt cách ly động viên, kiểm tra công tác làm nhiệm vụ của CBCS.

Theo Thượng tá Đào Tuấn Hùng, ngay từ những ngày đầu khi tình hình dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Đảng ủy lãnh đạo Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Công an tỉnh và cấp ủy chính quyền địa phương cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Đồng Văn, Công an huyện Đồng Văn đã tích cực khẩn trương vào cuộc, đặc biệt trong vai trò tham mưu. Công an huyện sau đó ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của đơn vị do một đồng chí Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban, các đồng chí Đội trưởng các Đội nghiệp vụ, Đồn trưởng là thành viên.

Các chốt làm nhiệm vụ không kể ngày đêm, quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh việc nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, đơn vị quán triệt triển khai bằng các kế hoạch cụ thể tới toàn thể CBCS của Công an huyện. Từ nắm rõ các ý kiến chỉ đạo, CBCS của đơn vị khi tỏa xuống địa bàn sẽ phối hợp cùng các lực lượng sở tại “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chủ động tuyên truyền tới bà con nhân dân thông tin tình hình dịch, cách phòng chống cũng như triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ như nắm tình hình, phòng ngừa các vấn đề tội phạm hình sự nảy sinh.

Đặc biệt, khi xuất hiện ca bệnh nhân số 268, công tác rà soát được đẩy mạnh, phải nhanh chóng xác định các trường hợp F, kịp thời tiến hành cách ly. “Ngay trong đêm 15-4, một đồng chí Phó Trưởng Công an huyện trực tiếp chỉ đạo tổ công tác rà soát trên địa bàn thị trấn, nơi có Bệnh viện Đa khoa thị trấn mà bệnh nhân 268 đang điều trị. Bên cạnh đó, các tổ công tác khác trong đêm cũng đã xuống ngay thôn Pín Tủng, xã Phố Là để thống kê, rà soát các hộ dân trên thôn, kê khai các tiếp xúc với người bệnh để xác định các F. Đến nay, đơn vị đã rà soát được 69 trường hợp F1, hiện đã đưa cách ly tập trung và 325 trường hợp F2, 523 trường hợp F3 đã lấy mẫu bệnh phẩm và đưa đi xét nghiệm…” - Thượng tá Đào Tuấn Hùng thông tin.

Tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch cùng đường dây nóng được phát tới tất cả các hộ dân trên địa bàn.
Các phương tiện di chuyển trên các cung đường tới TP Hà Giang đều được yêu cầu kiểm tra y tế.

Chia sẻ thêm về tình hình của bệnh nhân 268, Thượng tá Đào Tuấn Hùng cho biết, cô gái nhiễm bệnh người đồng bào Mông, 16 tuổi. Trước đó, ngày 7-4, bệnh nhân 268 có biểu hiện đau đầu tại nhà và được người thân tự cho uống thuốc. Sau khi thấy thuyên giảm, sáng 8-4, bệnh nhân gượng dậy đi lên nương làm rẫy cùng người thân. Tại đây, người nhà thấy sức khỏe yếu đã nhờ sự hỗ trợ đồng chí Giàng Mí Lúa, Công an viên phụ trách địa bàn đưa đến Phòng khám Đa khoa thị trấn Phó Bản.

Ở đây 30 phút, do biểu hiện tăng nặng nên lại chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa Phó Bảng. Do nghi ngờ bệnh nhân có thể nhiễm dịch COVID-19, lực lượng chức năng ở đây đã tiến hành cách ly…

Con đường QL4C dẫn tới khu vực cách ly thuộc huyện Đồng Văn các chốt được xây dựng nhiều lớp, chặt chẽ.

Gần trưa cùng ngày, băng qua các cung đường cua tay áo lên xuống khúc khuỷu, chúng tôi có mặt tại chốt thị trấn Phó Bảng. Đây là chốt nằm ngay đầu cửa ngõ giao hai xã Phố Là và thị trấn Phó Bảng. Trung úy Phạm Dương Tuấn Hà, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGT TT) Công an huyện Đồng Văn lúc này đang nhanh tay rửa cà chua, rán đậu phụ, tranh thủ chế biến vài món đơn giản từ các nhu yếu phẩm được Công an huyện chuyển đến phục vụ cả Tổ công tác ăn trưa.

Theo Trung úy Phạm Dương Tuấn Hà, vì từ đơn vị đến chốt phải di chuyển hơn 1h đồng hồ đường đồi núi nên để anh em có thêm thời gian nghỉ ngơi cũng như di chuyển đi lại thuận lợi sau một đêm thức làm nhiệm vụ, các ca trực trước thay đổi lúc 6h sáng thì nay sẽ diễn ra vào 13h, ngay sau bữa ăn trưa hoặc trước bữa cơm chiều tối.

Cũng theo Trung úy Phạm Dương Tuấn Hà, tổ công tác của anh lập chốt, làm nhiệm vụ tại đây từ ngày 1-4, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn, anh em được hướng dẫn kỹ càng để chủ động, đảm bảo tốt công tác phòng ngừa, không để bị nhiễm dịch, lây lan trong xã hội.

Trước đó, ngay trong đêm, 22h ngày 15-4 đến 13h ngày 16-4, Trung úy Phạm Dương Tuấn Hà cùng Trung úy Nguyễn Văn Hải, Thiếu úy Hà Thanh Hải, Thượng sĩ Vừ Mí Sính của Đội CSGT TT, Công an huyện Đồng Văn cùng CBCS ở 6 chốt trọng điểm khác bao quanh thôn Pín Tủng, xã Phố Là có mặt tại địa bàn được giao nhiệm vụ, nhanh chóng dựng chốt chặn và triển khai nhiệm vụ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không để bà con đi vào và ra nơi tâm dịch. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tất cả CBCS phải thực hiện tốt 3 yêu cầu để tránh lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp là đeo khẩu trang, giãn cách cự ly trên 2m, không tiếp xúc quá lâu trên 10 phút…

Các cán bộ từ ngoài tâm dịch chuẩn bị làm nhiệm vụ vận chuyển nhu yếu phẩm hằng ngày để cung cấp cho các hộ dân và CBCS làm nhiệm vụ tại các chốt.

Khó khăn hơn trong thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch là những chốt nằm ngay khu vực giáp biên giới. Ở đây, việc dựng lán trại làm nhiệm vụ hoàn toàn chỉ có thể dựa vào hốc của các vách núi đá.

Đối với CBCS làm nhiệm vụ như Trung úy Thào Mí Vi, Công an viên xã Phố Là đã có thời gian cắm bản, thông thạo địa bàn cũng như giao tiếp tốt các thứ tiếng đồng bào thì chỉ là đôi chút khó khăn thôi nhưng khi trực tiếp chúng tôi có mặt thì chẳng thể kể hết được. Người dân ra ngoài ít nhưng vẫn có những trường hợp nửa đêm “tự nhiên” lù lù xuất hiện, xin đi lấy củi, đi nương, Trung úy Thào Mí Vi từ tồn chia sẻ thông tin dịch bệnh cũng như việc lúc này hơn bao giờ hết cần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, có như vậy dịch sớm tan, sự nguy hại sức khỏe sẽ không tiềm ẩn ảnh hưởng tới các người thân khác trong gia đình…

Theo Thiếu tá Thào Minh Hồng, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Văn, ngoài các chốt giáp biên, cửa ngõ, việc thành lập chốt ngay trong thôn cũng không kém phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch ở đây, bởi đồng bào 100% người dân tộc Mông, nhận thức chưa được cao.

Từ đêm 15-4, hai đồng chí đảm nhận nhiệm vụ quan trọng giữa tâm dịch là Đại úy Triệu Long Pú, Trưởng Công an xã và Trung úy Vừ Mí Nô ở đây cắm chốt. Đây là hai cán bộ thông thạo tiếng đồng bào, có quá trình công tác và hiểu phong tục tập quán đồng bào dân tộc địa phương, có năng khiếu ngoại giao và làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh.

Các CBCS làm nhiệm vụ tại các chốt chặn lưng chừng núi kiểm soát các lối mòn giáp biên, bám trụ núi đá luôn hạ quyết tâm cao nhất cùng đồng bào vùng cao đẩy lùi dịch bệnh.
Chỗ ngủ nghỉ khá thiếu thốn nhưng CBCS luôn hạ quyết tâm cao trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Có mặt tại tâm dịch thôn Pín Tủng những ngày này mới hiểu, những khó khăn không ít nhưng CBCS Công an huyện luôn thể hiện một quyết tâm rất cao, khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, địa thế địa hình cũng như là về nhân lực, cơ sở vật chất thiếu thốn. Với tinh thần vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thực hiện tốt yêu cầu “4 tại chỗ”, nỗ lực hết sức để cùng chung sức đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn, sớm đưa cuộc sống của bà con vùng cao trở lại nếp sống sinh hoạt bình thường hàng ngày.

Theo Thiếu tá Giàng Xuân Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Văn, tính từ ngày 1-4 đến ngày 18-4, Công an huyện Đồng Văn đã tiến hành xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm quy định Chỉ thị COVID-19. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị chức năng duy trì hơn 100 tổ công tác làm các nhiệm vụ bảo vệ khu vực cách ly, tổ chốt chặn, tổ kiểm tra giám sát, tổ tuyên truyền lưu động, tổ tuần tra xử lý, tổ hậu cầu. Đặc biệt, trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19, Công an huyện đã làm tốt công tác nhiệm vụ cơ bản, phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng truy nã ma túy và mua bán người…


Tác giả bài viết: X.Trường - N.Lân

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp