05:18 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4046

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 4021


Hôm nayHôm nay : 200689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2658082

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49603580

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Có giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với từng loại tội phạm

Thứ năm - 10/06/2021 20:34


Cùng dự buổi làm việc có: Trung tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Báo cáo với đồng chí Bộ trưởng và các đại biểu về một số nội dung công tác của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, để kéo giảm ít nhất 5% tỷ lệ tội phạm thì cần tập trung vào 18 địa bàn trọng điểm về TTXH, trong đó có 7 địa phương có số vụ phạm pháp hình sự hàng năm trên 1.000 vụ như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai…và tập trung đấu tranh với các loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao như: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật, lừa đảo…

Văn phòng CQĐT cũng đưa ra 11 đề xuất để triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp phòng chống tội phạm. Trong đó, một trong các biện pháp là tập trung đấu tranh với các loại tội phạm đang bức xúc nổi lên và các loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao và các chuyên đề như: tín dụng đen, tội phạm có tổ chức; chuyên đề đấu tranh với tội phạm lừa đảo CĐTS; chuyên đề phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội…

Về công tác truy nã tội phạm, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, tổng số truy bắt, vận động, thanh loại 2.545 đối tượng, trong đó 665 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, đạt 60% chỉ tiêu năm 2021, kéo giảm được 2,43% số đối tượng truy nã.

Trong đó, 45 ngày cao điểm đã vận động, bắt, thanh loại 751 đối tượng, kéo giảm 1% số đối tượng truy nã so với trước khi cao điểm. Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng kiến nghị 7 giải pháp trong công tác truy nã tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã phát biểu; chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm trong công phòng chống tội phạm, truy nã tội phạm; yêu cầu, muốn giảm bền vững tội phạm thì quan trọng làm công tác phòng ngừa, tạo môi trường tốt, không để nảy sinh tội phạm; đồng thời nhấn mạnh Văn phòng Cơ quan CSĐT cần chủ động nhận diện để đấu tranh các hành vi mới, hành vi khó của tội phạm để hướng dẫn hệ lực lượng điều tra xử lý; chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp trung ương trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong điều tra; thực hiện nghiêm túc kết luận các cuộc của lãnh đạo Bộ về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu. Chủ động phát hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của cơ quan điều tra các cấp để xử lý theo quy định của pháp luật…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả công tác của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an và toàn t­hể lực lượng đã đạt được trong thời gian qua; khẳng định công tác tham mưu của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an có vai trò, vị trí rất quan trọng, tác động tích cực đến hoạt động của toàn hệ lực lượng, trong đó, đã tham mưu, đề xuất có hiệu quả trong xây dựng hệ thống pháp luật liên quan đến công tác điều tra; công tác hướng dẫn, thẩm định và điều tra các vụ án đã đáp ứng yêu cầu đề ra.

“Tôi muốn nhấn mạnh một mặt công tác rất quan trọng mà các đồng chí phải chú trọng, đó là làm cho thật tốt việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thẩm định án của Cơ quan CSĐT các cấp. Qua công tác này phải chủ động kịp thời phát hiện những khuyết điểm, biểu hiện sai trái để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Đồng thời, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc cho Cơ quan điều tra các cấp để xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cơ bản nhất trí với các kiến nghị của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an về đề xuất kéo giảm tội phạm và công tác truy nã tội phạm; thống nhất ý kiến với Thứ trưởng Lương Tam Quang và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc về các mặt công tác, đồng thời yêu cầu CBCS Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cần nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của mình trong công tác tham mưu. Tăng cường nắm tình hình tội phạm, hoạt động của Cơ quan CSĐT các cấp, báo cáo với Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ các chủ trương, giải pháp phòng ngừa đấu tranh hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, từng loại tội phạm.

Thường xuyên theo dõi, thanh tra, kiểm tra, thẩm định, hướng dẫn đôn đốc, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm…Nâng cao chất lượng hiệu quả điều tra các vụ án, nhất là các vụ án Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo 110 theo dõi, chỉ đạo, bảo đảm tiến độ, không để xảy ra sót.

Tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo toàn lực lượng thực hiện đạt các chỉ tiêu, đợt cao điểm truy nã tội phạm. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự và tương trợ tư pháp. “Trong bối cảnh hiện nay, công tác phòng, chống tội phạm ngày càng phải đặt trong bối cảnh chung của toàn cầu và khu vực, vì đây là những vấn đề mang tính xuyên quốc gia. Đặc biệt là phối hợp trao đổi thông tin, điều tra, truy bắt tội phạm, truy nã quốc tế, thu hồi tài sản, dẫn độ, chuyển giao tội phạm.” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu Văn phòng Cơ quan CSĐT làm tốt công tác giáo dục chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; nghiên cứu các giải pháp để bố trí cán bộ xứng tầm với nhiệm vụ của đơn vị, đào tạo, xây dựng các chuyên gia giỏi về điều tra để hướng dẫn nghiệp vụ đối với toàn lực lượng….

Tác giả bài viết: Phương Thuỷ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp