16:12 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4054

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 4025


Hôm nayHôm nay : 199630

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2657023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49602521

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Công an các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp

Thứ ba - 02/03/2021 16:38


Tại TP Cần Thơ, trước và sau Tết Nguyên đán, Tổ cấp CCCD lưu động thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã đến các cơ sở thờ tự, khu dân cư trên địa bàn quận Ninh Kiều, thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho các chức sắc, tín đồ tôn giáo và người dân.

Tại các nơi đến, cán bộ chiến sĩ hướng dẫn, đối chiếu thông tin trên hệ thống dữ liệu, đồng thời thu nhận vân tay và chụp ảnh, xác nhận vào tờ khai làm cơ sở cho việc cấp CCCD. Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân về việc cấp CCCD tăng cao.

Công an các địa phương tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử.

Các tổ lưu động làm việc kể cả thứ bảy, chủ nhật và thông báo trước cho địa phương tiến hành công tác khử khẩn và thực hiện việc giãn cách, chia từng đợt từ 5-7 người, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Các tổ làm CCCD lưu động và Công an các quận, huyện đã tiến hành thu nhận hàng ngàn hồ sơ, bảo đảm thông tin chính xác, đúng quy định.

Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Cần Thơ cho biết, trước đó các đơn vị đã thu thập số liệu, thông tin dân cư trong độ tuổi cấp CCCD. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các quận, huyện thành lập 10 tổ lưu động. Sau hai tháng triển khai đến nay, việc thực hiện cấp CCCD vẫn theo lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Tại Đồng Tháp, việc triển khai cấp CCCD thực hiện từ ngày 1/1 đến 1/7. Công an tỉnh Đồng Tháp phấn đấu cấp trên 800.000 thẻ CCCD. Công an các huyện, TP trực thuộc đã tiếp nhận các trang thiết bị và ban hành kế hoạch tổ chức cấp CCCD.

Tại huyện Cao Lãnh, ngày 22 và 23/2, Công an huyện tiến hành lắp đặt các thiết bị, hoàn tất việc bố trí nơi tiếp nhận cấp CCCD (bàn, ghế...) và hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ nắm vững các quy trình, vận hành, sử dụng các thiết bị phục vụ cấp CCCD. Công an huyện Cao Lãnh đã bố trí cán bộ chiến sĩ, chia làm 2 tổ cấp CCCD.

Cụ thể, tổ cấp CCCD cố định tại bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tổ cấp CCCD lưu động tại các trường THPT và trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn của 17 xã, thị trấn.

Tại Trà Vinh, Công an các đơn vị tiếp nhận mỗi ngày trung bình từ 50 đến 60 hồ sơ cấp CCCD. Tính đến ngày 24/2, Công an tỉnh Trà Vinh đã lấy thông tin hơn 11.000 người dân, tiến hành các thủ tục cấp CCCD. Tại Vĩnh Long, để đảm bảo tiến độ và chỉ tiêu đề ra, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, tổ chức các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ tại các sở, ngành.

Ghi nhận tại các tổ lưu động, thủ tục cấp CCCD thực hiện theo quy trình mới, được tích hợp vào máy tính, kết nối với thông tin dữ liệu quốc gia về dân cư nên thực hiện khá thuận lợi. Công an tỉnh Vĩnh Long đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Công an cấp huyện tham mưu UBND cùng cấp, chỉ đạo UBND cấp xã huy động lực lượng cấp cơ sở phối hợp tổ chức triển khai cấp CCCD.

"Tổ lưu động của Công an tỉnh đã đến tận nơi để phục vụ, tôi nhận thấy đây là một việc làm rất là ý nghĩa. Bản thân thấy rất là vinh dự và rất vui vì được thu thập thông tin, phục vụ cho việc cấp CCCD có gắn chip điện tử", chị Lê Thị Ngọc Loan - nhân viên VP UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Vĩnh Long, xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên lãnh đạo đơn vị quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ làm kể cả thứ 7, chủ nhật. Song song với việc tiến hành cấp lưu động, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức tập huấn nghiệp vụ thu nhận, xử lý cấp CCCD cho lực lượng trực tiếp thực hiện công tác quản lý hành chính tại Công an các huyện, thị xã, thành phố. Lực lượng này sẽ đảm bảo thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD ngay khi được trang cấp thiết bị.

Ngày 24/2, có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện Đắk Glong, chúng tôi thấy có khá đông người dân đến đây để làm các thủ tục cấp CCCD. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVDI-19, Công an huyện đã bố trí cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn người dân thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, rồi tận tình hướng dẫn các bước thu nhận hồ sơ cấp CCCD một cách nhanh chóng, khoa học.

Chị Nguyễn Thảo Uyên, trú tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong cho biết, khác với trước đây khi làm CMND, người dân phải kê khai rất nhiều thông tin và giấy tờ liên quan nhưng đối với làm CCCD, chỉ cần đọc họ tên, trình chứng minh thư cũ, không cần thêm bất cứ loại giấy tờ nào khác. Cán bộ làm thủ tục cấp căn cước tra cứu thông tin trên hệ thống điện tử khoảng 15 giây, sau đó thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung. Quá trình này mất khoảng 5-7 phút. Sau đó, cán bộ làm thủ tục in toàn bộ dữ liệu trên tờ giấy khổ A4, gửi lại để người dân xác nhận. Các công đoạn đều được lực lượng Công an hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ...

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân về việc cấp CCCD tăng cao.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng Công an huyện Đắk Glong, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đắk Glong xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm thể hiện trách nhiệm của lực lượng Công an trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Do đó, để góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 2 dự án này, Công an huyện đã quán triệt và động viên CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đề ra. Đồng thời tăng cường lực lượng, chia nhiều ca làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày nghỉ cuối tuần.

Với tinh thần quyết tâm chính trị cao nhất, tính đến ngày 24/2, Công an huyện Đắk Glong đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD dân có gắn chíp điện tử cho hơn 700 trường hợp. Chứng kiến lực lượng Công an huyện Đắk Glong miệt mài với công việc, không kể ngày hay đêm, tận tình hướng dẫn cho người dân thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng, kịp thời, nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với công việc của lực lượng Công an.

"Khoảng 20h ngày 23/2, tôi đến trụ sở Công an huyện Đắk Glong để làm CCCD. Mặc dù đã tối muộn nhưng tôi thấy vẫn thấy có hơn 20 người dân vẫn đang đợi đến lượt làm CCCD. Theo thông báo, Công an giải quyết công việc đến 21h sẽ nghỉ nhưng do vẫn còn người đợi nên các anh vẫn miệt mài làm việc, nhiệt tình hướng dẫn người dân các thao tác và kiểm tra, đối chiếu thông tin. Không những thế, lãnh đạo Công an huyện cũng trực tiếp có mặt để kiểm tra và động viên cán bộ làm việc. Tôi và nhiều người dân có mặt tối hôm đó rất xúc động và bày tỏ lòng mến phục trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của CBCS Công an huyện Đắk Glong", chị Nguyễn Thị Liên, trú tại xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong chia sẻ.

Theo Thượng úy Trần Quốc Cường - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Đắk Glong, dù phải làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ, thay nhau làm cả ban đêm và ngày nghỉ nhưng CBCS trong đội vẫn không một lời kêu ca. Trong quá trình làm việc, anh em luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ của lãnh đạo Công an cấp trên và sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

l Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh, đến nay đối với dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng: Thu thập thông tin dân cư 100% nhân khẩu thường trú, tạm trú phải thu thập trên địa bàn (1.344 nhân khẩu), scan 100% phiếu thông tin dân cư đã thu thập; kiểm tra, phúc tra 100% phiếu thông tin dân cư đã thu thập...

Ảnh: Chiến Thắng.

Đối với dự án cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an các địa phương đã rà soát, thống kê, lập danh sách số lượng người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD tại tổ, xóm, khu, thôn, bản, trường học, doanh nghiệp, biên giới, hải đảo. Cụ thể, toàn tỉnh có 445.356 nhân khẩu thường trú từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, 18.449 nhân khẩu tạm trú từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD. Công an tỉnh đã thu nhận 4.463 hồ sơ, trong đó cấp mới: 3.567 trường hợp, cấp đổi: 312 trường hợp, cấp lại: 57 trường hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện 2 dự án trên có những khó khăn, bất cập, như: số lượng máy làm CCCD còn hạn chế; việc di chuyển của công dân trong mùa dịch bị hạn chế; một số xã đảo, vùng sâu, vùng xa, người dân đi lại còn gặp khó khăn...

Thượng tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Công an tỉnh vẫn quyết liệt triển khai 2 dự án trên. Đặc biệt là việc 177 xã, phường thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu dân cư. Theo đó, với phương châm "đúng, đủ, sạch, sống", dự án CSDLQG về dân cư sẽ được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa phương đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của thông tin dân cư, những người mới sinh, mới mất, mới chuyển đi, mới chuyển đến đều phải được rà soát kịp thời; bảo vệ an toàn hệ thống máy móc, trang thiết bị và hệ thống dữ liệu.

Còn đối với dự án cấp CCCD gắn chíp điện tử, Thượng tá Nguyễn Thuận cũng chỉ đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục tăng cường cho đội tàng thư, CCCD và sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương khi cần. Trước mắt cần hỗ trợ Công an huyện Cô Tô, Ba Chẽ gấp rút hoàn thành chỉ tiêu được giao trong vòng 1 tháng để tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương khác.

Thượng tá Nguyễn Thuận khẳng định, với quyết tâm cao nhất, trong 90 ngày cuối cùng, kể cả ngày nghỉ và ban đêm, Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ đề cao trách nhiệm, nhanh chóng, khẩn trương triển khai và hoàn thành việc cấp CCCD trước ngày 1/6.

Tác giả bài viết: Văn Vĩnh - Minh Quỳnh - Bá Hiển -V. Huy

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp