06:08 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3339

Máy chủ tìm kiếm : 259

Khách viếng thăm : 3080


Hôm nayHôm nay : 61030

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4553510

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51499008

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Công nghiệp dầu đá phiến Mỹ có nguy cơ phá sản?

Thứ năm - 03/10/2019 08:28


Theo một báo cáo tháng 8 của công ty luật Haynes Boone LLP, 26 nhà sản xuất dầu khí của Mỹ bao gồm Sanchez Energy Corp và Halcón Resources Corp đã nộp đơn xin phá sản trong năm nay. Con số này gần bằng 28 vụ phá sản của các nhà sản xuất trong cả năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên khi các công ty phải đối mặt với nợ đến hạn.

Trái phiếu thành “rác”

Theo Fitch Ratings, các công ty năng lượng có trái phiếu xếp hạng rác (junk) đã bị phá sản ở mức 5,7% vào tháng 8, mức cao nhất kể từ năm 2017. Chỉ số này được coi là vấn đề chính tạo căng thẳng tài chính trong ngành công nghiệp. Áp lực đến từ việc các công ty đấu tranh để trả nợ và đảm bảo nguồn vốn mới, trong khi các nhà đầu tư vẫn hoài nghi về mô hình kinh doanh dầu đá phiến.

Nhiều hãng khoan đã tài trợ cho hoạt động mở rộng sản xuất bằng cách vay rất nhiều nợ, đặt cược rằng giá dầu cao hơn sẽ giúp họ có lãi. Nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư đã mất dần sau nhiều năm giá dầu hồi phục ít ỏi và một số công ty đang vật lộn để đáp ứng các nghĩa vụ nợ của họ khi giá dầu dao động dưới 60 đô la một thùng.

Căng thẳng tài chính đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến ngày một tăng.

Các công ty tư nhân và các hãng khoan đại chúng nhỏ hơn là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay. Các nhà sản xuất này cùng nhau tạo ra một phần lớn dầu của Mỹ, theo công ty tư vấn RS Energy Group, và sự đau khổ của họ phản ánh các vấn đề ảnh hưởng đến tất cả ngành đá phiến Mỹ. Patrick Hughes, một đối tác tại Haynes Boone, cho biết: “Họ đã có thể gắng gượng một thời gian, nhưng bây giờ mức nợ của họ quá cao và họ sẽ phải uống thuốc”.

Halcón Resources đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 8, ba năm sau chuyến đi cuối cùng của nó thông qua một tòa án phá sản, vì nó liên quan đến tình hình sản xuất chậm lại ở Tây Texas và chi phí xử lý khí cao hơn dự kiến. Giám đốc tái cấu trúc của Halcón, Albert Conly của FTI Consulting Inc., cho biết trong hồ sơ tòa án rằng những thách thức đó đã khiến công ty trở nên có đòn bẩy cao hơn, vi phạm giao ước cho vay đối với khoản vay được hỗ trợ dự trữ.

“Điều đó đã thúc đẩy những người cho vay cắt giảm hạn mức tín dụng Halcón bằng 50 triệu đô la vào đầu năm nay”, ông Conly nói.

Sanchez Energy nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 11-8, trích dẫn giá năng lượng giảm và tranh chấp với Blackstone Group Inc. về tài sản mà họ đã mua lại từ Tập đoàn Dầu khí Anadarko tại khu vực khoan Eagle Ford của Texas năm 2017. Blackstone tuyên bố Sanchez phá sản thỏa thuận chung về phát triển tài sản, và điều đó khiến họ có quyền tiếp quản.

Các hãng khoan đá phiến khác gần đây đã quá hạn các khoản thanh toán nợ chính, và có thể bị buộc phải phá sản. EP Energy Corp đã bỏ lỡ khoản thanh toán lãi 40 triệu đô la vào ngày 15-8 khi họ phải vật lộn với gánh nặng nợ nần để giúp các nhà đầu tư cổ phần tư nhân bao gồm Apollo Global ManagementLLC mua công ty vào năm 2012.

Tính đến quý II, tổng nợ của công ty khoan dầu có trụ sở tại Houston này đã gấp 6 lần thu nhập của nó, không bao gồm lãi, thuế và các khoản mục kế toán khác, theo S P Global Market Intelligence, cao hơn mức những nhà cho vay thường coi là các khoản vay gặp khó khăn. EP đã nói trong hồ sơ chứng khoán rằng đến giữa tháng 9 mới thực hiện thanh toán lãi, và họ đang xem xét một loạt các lựa chọn bao gồm nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Ngập sâu trong nợ

Không giống như vài năm trước, vòng phá sản hiện tại không phải do sự sụp đổ của giá dầu thô. Giá dầu chuẩn của Mỹ đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2016, khi dầu thô chạm đáy dưới 30 USD một thùng. Năm đó, 70 công ty dầu khí của Mỹ và Canada đã nộp đơn xin phá sản, theo Haynes Boone.

Căng thẳng tài chính hiện tại đối với các nhà sản xuất đá phiến có khả năng tăng cường khi nhiều công ty vay nợ sau khi giá dầu sụt giảm năm 2016 và sẽ phải đối mặt với kỳ hạn nợ lớn trong 4 năm tới. Tính đến tháng 7, khoảng 9 tỷ đô la đã được thiết lập để đến hạn phải trả trong suốt phần còn lại của năm 2019, nhưng khoảng 137 tỷ đô la sẽ đáo hạn từ năm 2020 đến năm 2022, theo S P.

Nợ của Alta Mesa Resources Inc. có trụ sở tại Houston là một trong những trái phiếu rủi ro nhất của Mỹ, theo Fitch. Ban đầu được trao một tờ séc trắng trị giá 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư để đầu tư vào đá phiến, đầu năm nay công ty cho biết tương lai của nó là bất định. Paul Harvey, nhà phân tích tín dụng của S P, cho biết: “Rất nhiều công ty đang có đòn bẩy cao và phải đối mặt với các khoản nợ đến hạn mà họ muốn gọi là một kẻ giết người. Và các khoản nợ này đến hạn năm này sang năm khác”.

Điều đó có thể thúc đẩy một cuộc đua đến tái cấp vốn, nhưng nhiều trái phiếu năng lượng đang có giá cao hơn. Một số liệu đo lường lợi suất thấp nhất có thể mà một nhà đầu tư có thể kiếm được bằng trái phiếu mà không có sự vỡ nợ của nhà phát hành là hơn 7% trong tháng 7 đối với trái phiếu dầu khí, so với khoảng 4% cho toàn bộ công ty thị trường, theo S P. Đối với trái phiếu dầu khí được coi là rác, con số này là gần 13%.

Năng lượng là lĩnh vực lớn nhất của thị trường lợi suất cao, nhưng các công ty đã lùi lại khi chi phí vốn tăng lên. Tính đến tháng 7, các đợt phát hành lợi suất cao của các công ty năng lượng đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng các đợt phát hành lợi suất cao đã tăng 32%, theo Fitch Ratings. Tim Polvado, người đứng đầu về ngành năng lượng tại Mỹ của ngân hàng Natixis SA có trụ sở tại Paris, cho biết “bất kỳ cấu trúc vốn khả dụng nào cũng sẽ đắt hơn so với một năm trước”.

Như thường thấy trong các vụ phá sản doanh nghiệp, nhiều chủ sở hữu vốn có thể bị xóa sổ trong khi các trái chủ nổi lên như chủ sở hữu của các công ty đá phiến được cấu trúc lại. Các trái chủ cao cấp trong Vanguard Natural Resources LLC có trụ sở tại Houston đã trao đổi khoản nợ khoảng 433 triệu đô la cho gần như toàn bộ vốn chủ sở hữu của công ty được tái cấu trúc, hiện có tên Grizzly Energy LLC, sau khi công ty nộp đơn phá sản vào đầu năm nay. Cổ phiếu hạng C của công ty được giao dịch với giá một xu.

Vinh Trang

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp