22:20 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3749

Máy chủ tìm kiếm : 166

Khách viếng thăm : 3583


Hôm nayHôm nay : 175401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4476700

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51422198

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Đánh án ma túy ở vùng Tây Bắc

Thứ tư - 02/12/2020 09:02


Sơn La là tỉnh vùng cao, biên giới có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh thuộc khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Với 274 km đường biên giới giáp với hai tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng, nước bạn Lào.

Tuyến biên giới của tỉnh trải dài qua 69 bản thuộc 6 huyện gồm: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ, Sông Mã, Sốp Cộp, Mai Sơn với một số tuyến đường giao thông và hàng trăm đường tiểu mạch, đường mòn dân sinh dọc tuyến. Cuộc chiến đấu chống tội phạm ma túy của lực lượng Công an trên địa bàn trọng điểm này chưa bao giờ ngơi nghỉ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La thưởng nóng Ban chuyên án bắt giữ thành công đối tượng vận chuyển 17 bánh heroin.

Những cuộc đối đầu sinh tử

Vào một ngày đầu tháng 6/2019, khi mọi người còn chưa thức dậy thì một mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La đã phá một chuyên án trinh sát, bắt quả tang đối tượng Mùa A Dê, trú tại bản Pá Đông, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đang mua bán trái phép gần 30 nghìn viên ma túy tổng hợp. Từ đây, một đường dây mua bán ma túy lớn liên tỉnh được hé mở.

Nhiều đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau cùng mua bán, trao đổi ma túy nhiều lần với chu trình khép kín, thủ đoạn tinh vi. Chúng trang bị vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt.

Xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án, một chuyên án truy xét được lập ra để áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm triệt xóa tận gốc đường dây mua bán ma túy này.

Đây mới thực sự là chuỗi ngày điều tra, xác minh, truy tìm các đối tượng, lần từng mắt xích... với muôn vàn khó khăn, vất vả và nguy hiểm của các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La.

Các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La bắt 2 đối tượng, thu 50 bánh heroin.

Mở màn chuyên án truy xét, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 18/9/2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với Công an huyện Mai Sơn bắt đối tượng Cứ A Páo, trú tại xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, thu hơn 100 viên hồng phiến, 1 khẩu súng K59 và 1 hộp tiếp đạn.

Từ lời khai của Cứ A Páo, ngày 17/12/2019, Cơ quan công an tiếp tục bắt Hàng A Sú, trú tại xã Mường Chùm, huyện Mường La. Đối tượng Sú khai thêm đồng phạm là Vũ Trọng Đại, trú tại huyện Mai Sơn và đối tượng tên Dũng ở khu vực Sơn Tây, Ba Vì, Hà Nội. Qua xác minh, các trinh sát nắm được Đại đang ở Hà Nội học tiếng Nhật và chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Nhật.

Không có một thông tin rõ ràng về nơi ở của Đại, không một manh mối nào của đối tượng tên Dũng, các mũi trinh sát được tung đi khắp TP Hà Nội rộng lớn và đông đúc.

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày bắt giữ tên Hàng A Sú, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt giữ đối tượng Vũ Trọng Đại ngay khi hắn đang làm thủ tục xin cấp hộ chiếu để xuất khẩu lao động sang Nhật.

Đồng thời, phối hợp với Công an TP Hà Nội xác định nhà của đối tượng Đặng Trọng Dũng, trú tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội, chính là đối tượng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Sơn La đang truy tìm.

Nhà của đối tượng Dũng được xây dựng kiên cố theo kiểu boongke, có 2 lớp cửa sắt với nhiều lớp bảo vệ trước sau. Các trinh sát cũng nắm được thông tin Dũng có súng và thường xuyên bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trong khu vực. Phương án bắt đối tượng này được bàn bạc kỹ với sự tham gia của hơn 20 CBCS các lực lượng phối hợp.

Sau hơn 1 ngày đêm bám sát di biến động của đối tượng và tìm hiểu rõ lối ra vào nhà của đối tượng, các mũi trinh sát đã bất ngờ phá 2 lần cửa kiên cố, ập vào bắt giữ an toàn đối tượng Đặng Trọng Dũng, thu hơn 100g ma túy tổng hợp các loại, 1 khẩu súng K54, 11 viên đạn và gần 50 triệu đồng, kết thúc toàn bộ chuyên án sau hơn 8 tháng điều tra, xác minh.

Đây có thể nói là một trong những chuyên án lớn mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La khám phá thành công, được áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhất, có nhiều đối tượng, ở nhiều địa bàn khác nhau, việc di chuyển để thực hiện công tác điều tra, sàng lọc, xác minh mất rất nhiều công sức và thời gian. Các đối tượng lại có vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả nhưng cuối cùng chuyên án đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCS.

Những hy sinh, mất mát khó nói bằng lời

Người lính trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy nhiều khi vẫn phải xông lên đối mặt dù biết trước đối tượng có vũ khí và sẵn sàng chống trả quyết liệt. Nhiều chuyên án ma túy lớn được triển khai thành công dù mất nhiều thời gian, công sức. Đối tượng manh động, liều mình chống trả nhưng đã bị vô hiệu hóa bởi sự dũng cảm, mưu trí của những người lính trên mặt trận cam go này.

Ở chuyên án nói trên cũng vậy, khi tiếp cận nhà đối tượng Đặng Trọng Dũng, làm thế nào bắt được đối tượng an toàn, thu được tang vật nhưng phải đảm bảo an toàn cho anh em là vấn đề được đưa ra bàn bạc kỹ càng để lường trước mọi tình huống...

Đối tượng vận chuyển trái phép 17.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Trong bất cứ chuyên án nào, yêu cầu đòi hỏi đối với mỗi CBCS là ngoài sự dũng cảm, mưu trí, còn phải kiên trì, nhẫn nại vượt qua khó khăn, gian khổ và có óc phán đoán, khả năng phân tích các tình huống. Nhiều khi anh em phải tự đối phó với các tình huống khó khăn trong quá trình bắt đối tượng. Và sau mỗi lần như thế, kinh nghiệm và độ “chín” trong nghề của anh em lại được tích lũy thêm”.

Đánh án ma túy ở Tây Bắc, việc ăn rừng ngủ núi hàng tuần, lương khô và nước lọc thay cơm đã trở nên quen thuộc. Có những chuyên án phải mật phục nhiều ngày trong rừng, chỉ ăn lương khô, nước lọc nhưng chẳng ai than vãn nửa lời. Lần nào may mắn được dân bản cho cơm ăn thì cũng chỉ dùng tay lấm lem bùn đất bốc ăn. Ăn cơm xong thì tay cũng sạch. Có anh em còn nói vui: Nhiều khi ăn cơm ở nhà với vợ lại nhớ miếng lương khô anh em chia nhau trong rừng...

“Khi vụ án thành công, đối tượng bị bắt, anh em trở về đơn vị, mọi người nhìn nhau vừa buồn cười vừa rơi nước mắt vì ai cũng như người rừng, râu tóc rậm rạp, người rộc đi vì ăn uống thiếu thốn...”, Trung tá Nguyễn Cự Cường một trinh sát kỳ cựu trong đấu tranh với tội phạm ma túy chiêm nghiệm.

Với chức năng nhiệm vụ được giao và căn cứ tình hình thực tiễn, lực lượng Công an Sơn La đã chủ động tham mưu với Bộ, với tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy mang tính chiến lược, lâu dài, từng bước tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, nhất là về tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự và tội phạm ma túy.

Chắc không ai có thể quên những chuyên án ma túy lớn đã đi vào lịch sử mà Công an Sơn La khám phá, đó là chuyên án đấu tranh với tội phạm vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới kết thúc tháng 10/2017.

Chuyên án trải qua 3 năm đấu tranh, với 9 giai đoạn, 57 trận đánh; đã tiêu diệt và bắt giữ 36 đối tượng, thu trên 600 bánh heroin, 890 nghìn viên ma túy tổng hợp, 45 súng quân dụng các loại, 282 viên đạn); Chuyên án 18, 19..., tiêu diệt 4 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận; bắt 3 đối tượng khác; xử lý hình sự 7 đối tượng; thu giữ 49 khẩu súng các loại, hơn 7.000 viên đạn, 2 ô tô, 5 xe máy, cùng nhiều vật chứng khác.

Đây là những chuyên án lớn, chưa từng có trong lịch sử đấu tranh với tội phạm ma túy của cả nước; là những chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Sơn La, thể hiện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm, không chùn bước trước gian nguy. Và để góp phần mang lại thắng lợi lớn trong những chuyên án đó, những người lính trên dải đất biên cương này đã phải chấp nhận sự hy sinh, đổ máu vì bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Đại úy Lường Phát Chiêm, sinh năm 1982, là cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Sơn La đã anh dũng hy sinh, đồng chí Đại úy Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bị thương nặng trong những lần đối mặt với tội phạm.

Trong 5 năm qua, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ gần 300 vụ, hơn 480 đối tượng thu giữ hàng trăm kg heroin, thuốc phiện, hàng trăm ngàn viên ma túy tổng hợp, nhiều loại vũ khí nguy hiểm. Cuộc chiến chống ma túy trên tuyến biên giới vẫn đang cam go và quyết liệt.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp