02:55 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2194

Máy chủ tìm kiếm : 220

Khách viếng thăm : 1974


Hôm nayHôm nay : 24001

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4516481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51461979

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Dấu ấn Công an chính quy về xã tại những địa bàn trọng điểm Tây Nguyên

Thứ ba - 18/02/2020 14:40


Tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân

Xã Ea Siên phần lớn dân cư là người đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống, lập nghiệp nên đời sống người dân nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn và đây cũng là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự của thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Lắk, tháng 7/2019, Thiếu tá Nguyễn Duy Bình được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Ea Siên. Ngay sau khi được điều động về địa bàn, Thiếu tá Bình đã nhanh chóng bắt tay vào việc cùng với các đồng chí trong Ban Công an xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như nắm bắt tình hình, lập hồ sơ, quản lý các đối tượng.

Bên cạnh đó, Công an xã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm thông qua tổ chức các diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” và “Lắng nghe để thấu hiểu và phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Diễn đàn đã ghi nhận hàng trăm lượt ý kiến đóng góp của nhân dân về việc xây dựng lực lượng Công an xã cũng như những bức xúc của nhân dân về hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật…

Từ việc tổ chức công tác nắm tình hình, nắm hộ, nắm người, Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã Ea Siên phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự.

Công an xã chính quy phối hợp cùng Công an xã bán chuyên trách tuần tra, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Thiếu tá Bình cho biết: “Ea Siên là xã còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT nên việc Công an thị xã Buôn Hồ đã bố trí đưa Công an chính quy về địa phương nhằm chủ động giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh các loại tội phạm hình sự như đánh bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng…và thực tế cho thấy, chỉ sau gần nửa năm, tình hình ANTT tại địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

Điều đáng mừng nhất đó là lực lượng Công an xã đã tìm được tiếng nói chung với người dân địa phương, họ sẵn sàng chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc để cán bộ Công an hiểu và tháo gỡ. Từ đó, sợi dây gắn kết tình nghĩa quân, dân ngày càng bền chặt”.

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo ANTT, thời gian qua, thương cảm với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” và hưởng ứng phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”… dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thiếu tá Nguyễn Duy Bình cùng các đồng chí trong Công an xã đã vận động các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện, trao tặng hàng chục chiếc xe đạp, hàng trăm suất quà và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn, gia đình chính sách trên địa bàn xã với số tiền gần 100 triệu đồng.

Đánh giá về những kết quả bước đầu này, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Siên cho biết, tuy thời gian triển khai Công an xã chính quy chưa lâu, phải làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng lực lượng Công an xã bước đầu đã thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự, công tác dân vận… “Những việc làm, hoạt động của lực lượng Công an xã đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã ghi nhận, đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, ông Minh nói.

Xây dựng mô hình “Gia đình không có người thân nghiện ma túy”

Cũng như địa bàn xã Ea Siên, nằm cách trung tâm huyện Ea Hleo khoảng 30km, xã Ea Wy từ lâu được biết đến là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT của huyện với hàng năm, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra chiếm tỷ lệ cao, nhất là tội phạm về ma túy. Có những thời điểm loại tội phạm này diễn ra công khai, thách thức chính quyền, số người nghiện ngoài xã hội tăng đột biến, gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khi được điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Ea Wy, với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp, không để tội phạm lộng hành, Đại úy Võ Thuần Mẫn đã nhanh chóng xây dựng và triển khai nhiều chương trình công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Theo đó, Công an xã Ea Wy đã tổ chức hàng chục buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với hơn 2.000 lượt người tham gia. Chủ động phối hợp với Hội Phụ nữ xã xây dựng mô hình điểm “Gia đình không có người thân nghiện ma túy”, thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý người nghiện; đồng thời lực lượng Công an xã đã tích cực đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm ma túy tồn tại thời gian dài, bắt hàng chục đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Ea Wy có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng trong năm 2019, tội phạm kinh tế, môi trường trên địa bàn xã không xảy ra; tội phạm hình sự, trộm cắp, đặc biệt là tội phạm về ma tuý giảm giảm mạnh so với 2018.

Khi hai Phó trưởng Công an huyện xung phong về xã

Hơn 7h sáng, bước ra từ phòng làm việc của Ban Công an xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, bà Lý Thị Hoà (48 tuổi, trú tại thôn 1, xã Ea Bung) phấn khởi cho biết, hôm nay bà được các đồng chí Công an xã gọi lên nhận lại sổ hộ khẩu sau khi đã hoàn thành các thủ tục nhập khẩu cho người cháu.

“Trước đây, mọi thủ tục tương tự phải ra tận Công an huyện để làm. Từ nhà mình tới trụ sở Công an huyện cách hơn 30km, đường sá đi lại khó khăn nên phải mất cả ngày để giải quyết công việc. Từ khi xã Ea Bung được bố trí các đồng chí Công an chính quy, mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết ngay tại xã, việc làm này đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho người dân”, bà Hoà phấn khởi nói.

Cùng chung cảm nhận, ông Nguyễn Văn Hân (55 tuổi, trú tại thôn 5, xã Ea Lê) cho hay, từ khi xã được bố trí Công an chính quy về thì mọi giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân đều được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

“Ngay cả những ngày nghỉ cuối tuần, các đồng chí Công an xã vẫn làm việc, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính như ngày thường. Chúng tôi hết sức trân trọng những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an xã thời gian gần đây”, ông Hân nói.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện Ea Súp, kiêm Trưởng Công an xã Ea Bung cho hay, khi người dân có nhu cầu làm giấy tờ liên quan đến quản lý hành chính về ANTT đều được Công an xã hướng dẫn thủ tục rồi tập hợp chuyển lên cấp trên giải quyết.

“Sau khi có kết quả, Công an xã sẽ nhắn tin, gửi giấy mời người dân đến nhận lại giấy tờ. Với phương châm giải quyết thông tin trình báo, thủ tục hành chính cho người dân “làm hết việc chứ không hết giờ” nên chúng tôi được bà con rất đồng tình, ủng hộ”, Thiếu tá Nghĩa thông tin.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, Ea Súp là huyện biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Phần lớn bà con sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn, nền kinh tế chủ yếu làm nông, hàng năm chịu ảnh hưởng rất lớn về thiên tai, lũ lụt, hạn hán… Từ những khó khăn này dẫn đến tình hình ANTT, tranh chấp khiếu kiện, hoạt động của tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý có thời điểm diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 30/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đắk Lắk về xây dựng Công an xã chính quy, Công an huyện Ea Súp đã tổ chức xây dựng các nghị quyết, kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt về xây dựng Công an xã chính quy đến từng cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị.

“Nhận thức rõ trách nhiệm này nên hầu hết cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều phấn khởi, ủng hộ, nhiều đồng chí đã tình nguyện xung phong xuống cơ sở. Đặc biệt, trong số các đồng chí này có 2 đồng chí Phó trưởng Công an huyện xung phong về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã. Đến nay, Công an huyện Ea Súp là một trong những đơn vị của Công an tỉnh Đắk Lắk hoàn thành, triển khai sớm nhất việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, 9/9 xã”, Thượng tá Phu nói.

Đánh giá về những hiệu quả bước đầu đưa Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn, ông Nguyễn Thiên Văn, Bí thư Huyện uỷ huyện Ea Súp chia sẻ, nếu như trước đây, do lực lượng bán chuyên trách chưa được đào tạo sâu về chuyên môn nghiệp vụ nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống, hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm chưa cao. Sau khi lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã không những khắc phục được những tồn tại, hạn chế, các đồng chí còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã triển khai được 456 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đặc biệt trong đó có 40 đồng chí là nữ.

Nếu như trước đây, hiệu quả giải quyết công việc ngay từ cơ sở của lực lượng Công an bán chuyên trách chưa cao do nhiều nguyên nhân, thì sau khi có Công an xã chính quy về xã đã giải quyết các vụ việc đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, công tác tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng được nâng cao, tỷ lệ tội phạm giảm đi rõ rệt, tình hình ANTT tại những địa bàn xã được bố trí Công an chính quy đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc phức tạp về ANTT được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

“Công an xã chính quy không chỉ đã huy động, tổ chức các lực lượng tham gia xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững chắc mà còn phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, hướng về cơ sở, từ đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân ngày càng tin tưởng, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn”, Đại tá Nguyễn Văn Bôn nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Văn Thành

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp