21:52 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3935

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 3891


Hôm nayHôm nay : 211406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4703886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51649384

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Dấu ấn Công an xã chính quy ở vùng cao nguyên đá

Thứ năm - 20/08/2020 08:27

Thời điểm này, nhịp sống của bà con nơi đây đã trở lại bình thường nhưng đâu đó vẫn còn sự rụt rè thận trọng kể từ sau khi phát hiện bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 268 hồi tháng 4-2020 trên địa bàn, đặc biệt là gần đây một số tỉnh xuất hiện trở lại các ca nhiễm mới. Với đường biên giới dài hơn 54km, CBCS Công an huyện Đồng Văn luôn tỏ rõ quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị chức năng làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch…

Tiếp chúng tôi sau khi vừa xuống địa bàn để kiểm tra các chốt phòng, chống dịch COVID-19 cũng như đốc thúc anh em cơ sở sẵn sàng các phương án hỗ trợ bà con khi mùa mưa bão cận kề, trở về đơn vị, Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Trưởng Công an huyện Đồng Văn cho biết: Từ khi phát hiện ca bệnh nhân số 268 cho đến nay (ngày 30-7), trên địa bàn huyện Đồng Văn chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm COVID-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã và đang tiếp tục được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt trên địa bàn huyện.

Chốt kiểm soát dịch thôn Tả Lủng nằm lưng chừng cao nguyên núi đá.

Hiện lực lượng Công an xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan nâng cao công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh; quán triệt và thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị, địa phương; kịp thời nắm tình hình người đi từ vùng dịch trở về địa phương để chủ động trong công tác phòng, chống dịch từ cơ sở.

Tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực, vật lực để đảm bảo đối phó khi có dịch xảy ra. Tiếp tục chống dịch theo tình hình mới, duy trì 15 tổ, chốt trên tuyến biên giới. Đối với các trường hợp công dân từ Đà Nẵng trở về đã được các xã thị trấn tổ chức khám sức khoẻ, đo thân nhiệt và tổ chức cách ly tại nhà.

Kết quả của việc ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch COVID-19 trên địa bàn thời gian qua phải kể đến sự nỗ lực, chung tay ủng hộ rất lớn từ bà con nhân dân. Nhưng với những phóng viên trực tiếp có mặt tại tâm dịch khi nơi đây xuất hiện ca nhiễm đầu tiên thời điểm đó, chúng tôi tận mắt thấy được những cố gắng nỗ lực rất lớn của các lực lượng chức năng, trong đó có các CBCS Công an xã chính quy mới được điều động đến nhận nhiệm vụ tại địa bàn…

Tại địa bàn xã Phố Là, vào trung tuần tháng 3, khi Thiếu tá Triệu Long Pú vừa được điều động về làm Trưởng Công an xã và Trung úy Thào Mí Vi là Công an viên chưa lâu, ngay sau nhận nhiệm vụ, các anh đã phải bắt tay vào công việc chống dịch.

Ngoài nhập dữ liệu dân cư, các anh còn nhanh chóng tỏa xuống các thôn, xóm phối hợp cùng các lực lượng sở tại “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chủ động tuyên truyền tới bà con nhân dân thông tin tình hình dịch và biện pháp phòng, chống. Đồng thời cũng triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ như nắm tình hình, phòng ngừa các vấn đề tội phạm hình sự nảy sinh.

Chốt kiểm soát dịch thôn Pín Tủng nằm lưng chừng cao nguyên núi đá.

Gặp lại Thiếu tá Triệu Long Pú, Trung úy Vừ Mí Nô, chúng tôi trao nhau nụ cười tươi cùng cái ôm thật chặt. Nhớ lại thời điểm gặp các anh hồi tháng 4 chúng tôi vẫn còn nguyên ấn tượng bởi ngoài các chốt giáp biên, cửa ngõ, chốt của các anh thật đặc biệt, được thành lập và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ngay trong thôn, ngay đêm 15-4, sau khi ca nhiễm dịch được công bố tại địa bàn.

Nguy cơ lây nhiễm cao, các anh hiểu điều đó hơn ai hết, nhưng các anh đã không một chút do dự mà dấn thân với một quyết tâm bám cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và cùng bà con vượt qua khó khăn. Với Thiếu tá Triệu Long Pú, Trung úy Vừ Mí Nô, đây không chỉ là nhiệm vụ của người lính mà còn là trách nhiệm của người CBCS Công an với nhân dân trước những thời điểm khó khăn vất vả.

“Thiếu tá Triệu Long Pú và Trung úy Vừ Mí Nô là hai cán bộ thông thạo tiếng đồng bào, có quá trình công tác và hiểu phong tục tập quán đồng bào dân tộc địa phương, có khả năng ngoại giao và làm tốt công tác tuyên truyền. Các anh em làm nhiệm vụ trực tiếp tại đây sẽ thực hiện cách ly luôn tại chốt, không luân chuyển để tránh việc đưa mầm bệnh lây truyền sang nơi khác.

Bên cạnh việc hằng ngày phối hợp chính quyền địa phương cung ứng nhu yếu phẩm cho các hộ cách ly, CBCS còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh. Ngoài ra, còn nắm bắt sức khỏe bà con để phát hiện nếu có trường hợp nghi nhiễm và có thông tin kịp thời nhất…” - Thiếu tá Thào Minh Hồng, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang tự hào khi kể về hai đồng đội thực hiện nhiệm vụ ngay tại tâm dịch cả tháng trời chẳng thể về đơn vị.

Công an xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn tới vận động, tuyên truyền các hộ cuối cùng tự nguyện quay trở lại phong tục tập quán của địa phương.

Ngoài chốt gác nằm trong tâm dịch, các chốt kiểm soát dịch vùng lối mòn biên giới nằm ngay lưng chừng núi đá bao quanh thôn Pín Tủng có vai trò hết sức quan trọng. Nhân đúng thời điểm các CBCS hậu cần Công an huyện mang nhu, yếu phẩm lên cho Tổ công tác, chúng tôi quyết theo chân các anh. Phải trực tiếp lên tới đây mới hiểu, những ngày nắng to để di chuyển lên đến nơi, ngoài mất vài giờ đi xe máy, chúng tôi còn phải đi bộ, leo núi đá hơn nửa tiếng đồng hồ. Đấy là chưa kể những hôm trời mưa, đường trơn trượt, việc đi lại của các anh gian nan biết chừng nào…

Dịp ấy, chúng tôi gặp Trung úy Thào Mí Vi, khi đó anh cũng mới được điều động tới nhận nhiệm vụ làm Công an viên xã Phố Là vào trung tuần tháng 3. Địa bàn có trường hợp nhiễm dịch, anh cùng các đơn vị chức năng lập chốt, làm nhiệm vụ kiểm soát dịch lối mòn biên giới nằm ngay lưng chừng núi đá bao quanh thôn Pín Tủng. Thật xúc động khi thấy CBCS hậu cần Công an huyện cố gắng gùi thật nhiều nhu yếu phẩm lên cho Tổ công tác.

Lúc cả đoàn lên đến nơi, chúng tôi lại thêm chạnh lòng khi thấy chốt kiểm dịch tan hoang sau một đêm mưa lớn như thác đổ và đang được các anh gia cố lại. Được biết, tối hôm trước do mưa lớn, gió to nên chốt gác bị giật đổ, Trung úy Thào Mí Vi cùng tổ công tác phải kéo bạt và các tấm gỗ lớn dựa vào hốc đá để che chắn ngủ tạm. Tâm sự với Trung úy Thào Mí Vi, chàng thanh niên trẻ cho biết: “Ở vùng cao, việc phải chống chọi lại những đêm mưa rừng, gió bão là chuyện bình thường như cơm bữa của các anh em tổ công tác, anh em phải khắc phục để làm tốt nhiệm vụ thôi”.

Được biết, bên cạnh việc tiếp tục chống dịch theo tình hình mới, duy trì 15 tổ, chốt trên tuyến biên giới; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho nhân dân. Từ khi lực lượng Công an chính quy có mặt tại cơ sở đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê, nhất là thời điểm dịch vẫn đang diễn biến phức tạp tại các nước.

Điển hình như ngày 12-5-2020, Thiếu tá Triệu Long Pú, Trưởng Công an xã Phố Là đã cùng đồng chí Công an viên Mua Mí Sì phát hiện, phối hợp với lực lượng quân sự, biên phòng địa phương ngăn chặn kịp thời nhóm người gồm 20 công dân đang có ý định xuất cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, các anh còn đẩy mạnh việc tuyên truyền cho nhân dân về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; vận động, tuyên truyền các hộ dân tự nguyện quay trở lại phong tục tập quán của địa phương, tự giác giao nộp các thiết bị có chứa nội dung liên quan đến đạo lạ…

Tác giả bài viết: Thảo Vy

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp