13:36 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3427

Máy chủ tìm kiếm : 194

Khách viếng thăm : 3233


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4498639

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51444137

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng phá rối an ninh

Chủ nhật - 04/04/2021 22:23

Khởi đầu từ tháng 11/2019, Ma Lang (SN 1974, trú ở buôn Kít, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) bị Ama Don (SN 1967, trú ở buôn Puăn B, xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cùng các đối tượng phản động FULRO lưu vong ở nước ngoài rủ rê, dụ dỗ, lôi kéo một số người nhẹ dạ, cả tin tụ tập, hội họp, tổ chức bầu Ban chấp sự để chỉ đạo mở rộng hoạt động của UMCC đến các buôn làng miền núi Sông Hinh.

Dưới sự cầm đầu của các đối tượng phản động, những kẻ mệnh danh Trưởng, Phó trưởng Ban chấp sự UMCC chỉ đạo, phân công 14 người đồng bào DTTS ở huyện Sông Hinh thu thập thông tin, tài liệu phản ánh một chiều về những bất cập trong đời sống xã hội, chuyển cho các đối tượng phản động FULRO lưu vong sử dụng làm tài liệu rồi sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo chính quyền nhằm hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Nghiêm trọng hơn nữa là nhóm người tham gia UMCC ở huyện Sông Hinh còn chủ động tạo lập băng rôn, khẩu hiệu để treo và tham gia cầu nguyện hưởng ứng “Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân bị đàn áp tôn giáo” theo chỉ đạo của các phần tử phản động FULRO lưu vong. Thậm chí một số đối tượng ở xã Ea Lâm còn được những kẻ cầm đầu UMCC hướng dẫn nội dung để tham gia trả lời phỏng vấn “Đài Á Châu tự do - RFA” nhằm mục đích xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Qua điều tra, Phòng ANĐN Công an tỉnh Phú Yên và Công an huyện Sông Hinh đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Ma Lang cùng một số đối tượng. Mới đây, tại nhà rông truyền thống của người Êđê ở buôn Kít, xã Sông Hinh, chính quyền địa phương tổ chức kiểm điểm Ma Lang cùng các đối tượng liên quan trước sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương.

Ma Lang bày tỏ: “Sau khi được chính quyền địa phương cùng bà con buôn làng nhắc nhở, chỉ bảo, tôi đã hiểu được hoạt động “Tin Lành đấng Christ” của tôi cùng một số người trong thời gian qua là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. Tôi cam kết với chính quyền địa phương và bà con buôn Kít sẽ từ bỏ cái gọi là “Tin Lành đấng Christ”, tập trung thời gian sản xuất chăn nuôi để no cái bụng, ấm cái lưng”

Đề cập đến UMCC, các trinh sát Phòng ANĐN Công an tỉnh Phú Yên cho biết, Ksor Kớt – một đối tượng phản động lưu vong ở Mỹ cùng Tổ chức FULRO “Quỹ người Thượng – MFI” luôn thực hiện âm mưu thành lập Nhà nước riêng của đồng bào DTTS ở Tây Nguyên.

Để thực hiện âm mưu đó, Ksor Kớt gượng gạo tạo dựng cái gọi là “Tin Lành Đêga” để tập hợp, kích động, lôi kéo đồng bào DTTS ở Tây Nguyên tham gia tổ chức này.

Sau khi Ksor Kơk qua đời (1-2019), nội bộ MFI có sự phân hóa sâu sắc, một số đối tượng tự chia tách, thành lập các nhóm riêng, hoạt động độc lập. Tranh thủ cơ hội này, một số đối tượng cốt cán của UMCC là A Ga ở Mỹ, Y Quynh BDăp ở Thái Lan liên kết với tổ chức phản động “Ủy ban cứu trợ người vượt biển – BPSOS” do Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ cầm đầu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát triển lực lượng, lôi kéo nhiều đối tượng “Tin Lành Đêga” tham gia vào UMCC.

Các đối tượng Ma Lang, Ma Sing, Ma Duyên, Ma Phép ở xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh tự kiểm điểm sai trái trước người dân địa phương.

“Hội thánh Tin Lành đấng Christ” – United Montagnard Christian Church, viết tắt là UMCC” do Y Hin Niê cùng một số đối tượng FULRO ở Mỹ thành lập vào năm 2001. UMCC là núp dưới vỏ bọc tôn giáo, tập hợp các chức sắc, tín đồ người DTTS Tây Nguyên đang sinh sống tại Mỹ và Việt Nam để phục vụ hoạt động chính trị, đấu tranh đòi thành lập “Nhà nước riêng”; vận động đưa các tín đồ Tin Lành người DTTS ở miền Trung – Tây Nguyên sang Mỹ để làm nhân chứng vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo.

Mưu đồ chính trị đen tối đó đã bộc lộ bản chất của UMCC là một tổ chức phản động. Y Hin Niê, có tên thường gọi là Ama Y Jon, nguyên là FULRO, lẩn trốn sang Mỹ cuối năm 1992 và làm phiên dịch kinh thánh tiếng Êđê tại nhà thờ International Bible Church ở Greensboro.

Y Hin Niê quan hệ thân thiết và có ảnh hưởng nhất định với một số đối tượng cầm đầu FULRO tại Mỹ, nhiều lần được Ksor Kơk mời giảng kinh thánh tại nhà thờ “Tin Lành Đêga” do Ksor Kơk tạo dựng…

Y Hin Niê từng xúi giục còn con trai mình là Y Jôl BKrông (trú ở buôn Ea Khit, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) tham gia UMCC, nhưng sau đó Y Jôl BKrông đã phải thú nhận sai lầm tại một cuộc kiểm điểm trước người dân ở địa phương.

Những hoạt động của UMCC không phải là tổ chức tôn giáo hợp pháp ở Việt Nam, mà do FULRO tạo dựng để hoạt động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam…

Tác giả bài viết: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp