21:29 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1281

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 1254


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3055042

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55208931

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Đột phá công nghệ trong phim mới

Thứ ba - 05/11/2019 19:49

Bộ phim năm 2012 "Life of Pi" của vị đạo diễn Đài Loan này là một mở màn cho kỷ nguyên mới với ông. Với ông, đó là giai đoạn thử nghiệm làm phim kinh phí lớn gây ngạc nhiên. Các bộ phim chuyển thể từ sách của ông đều thành công khi giành 4 giải Oscar dành cho công nghệ mô phỏng động vật bằng hình ảnh máy tính (CGI).

Tuy nhiên, "canh bạc" lớn của ông với phim "Billy Lynn"s Long Halftime Walk" năm 2016 lại không thành công như vậy. Trong phim đó, Lý An thử sức với 120 khung hình/giây, kết hợp với kỹ thuật quay phim 3D xóa phông độ sâu trường ảnh. Với "Đàn ông Song tử", Lý An tuyên bố đã tìm ra cách gỡ nút thắt. Đây là nỗ lực mới nhất của đạo diễn trong phá vỡ bức tường siêu thực của điện ảnh.

Lần này, ông tiếp tục sử dụng 120 khung hình/giây. Công nghệ chiếu 3D đã mất 3 năm để có thể theo kịp về mặt công nghệ theo tầm nhìn viễn tưởng của Lý An.

Phim "Gemini Man" lần này có điểm đáng chú ý nhất là "nhân bản" nam diễn viên Will Smith. Smith đóng hai vai, trong đó một vai phản diện chính là bản thân anh thời trẻ, khi còn ở độ tuổi 20. Để trẻ hóa Will Smith, Lý An đã dùng công nghệ ghi hình chuyển động tân tiến.

Trong nhiều thử nghiệm của Lý An với "Đàn ông Song tử", việc nhân vật được nhân đôi kỹ thuật số mang lại hiệu quả nhiều nhất. Smith phiên bản già là một tay sát thủ tên Henry Brogan muốn rửa tay gác kiếm nhưng lại phải chiến đấu tiếp vì bị một tay sát thủ trẻ bí ẩn truy đuổi. Tay sát thủ này có thể đoán trước mọi động thái của Henry. Hóa ra hắn chính là bản thân Henry thời trẻ.

Mất cả năm để làm khuôn mặt Smith thời trẻ cử động như thật.

Thông thường, khi diễn viên phải đóng hai vai ở hai giai đoạn già-trẻ trong cuộc đời, các đạo diễn thường phải hóa trang rất nhiều hoặc dùng công nghệ chống già hóa cho diễn viên. Với Lý An, ông không đi theo cách truyền thống đó mà tạo ra một Henry phiên bản trẻ hoàn toàn bằng máy tính.

Nhờ công nghệ tân tiến làm phim 3D, Lý An đã biến nam diễn viên 51 tuổi thành bản thân anh thời 23 tuổi. Trông tưởng đơn giản nhưng đó là quá trình làm việc miệt mài của 500 kỹ sư hình ảnh tại Weta Digital, một công ty ở New Zealand. Công việc này có cường độ lớn và mất tới 2 năm để hoàn thành phim "Đàn ông Song tử".

Để làm ra phiên bản nhân vật Henry trẻ hoàn hảo, Lý An đã phân tích nhiều giờ các đoạn video thời trẻ của Smith. Ông và đội ngũ Weta Digital đã dùng máy quay độ phân giải siêu nét và tốc độ khung hình siêu cao để ghi lại các biểu cảm, đường nét trên khuôn mặt cũng như cấu trúc da của Smith thời trẻ.

Họ cũng phải nghiên cứu kỹ các yếu tố của Smith thời trẻ trong các phim như "Independence Day" hay "Bad Boys", thậm chỉ cả vai diễn nổi tiếng nhất thời những năm 1990 trong phim "The Fresh Prince of Bel-Air". Từ đó, họ mới tạo ra một phiên bản đầy sức sống và hoàn hảo trông không khác gì Smith thật thời trẻ. "Đàn ông Song tử" mô phỏng cấu trúc da của Smith ở nhiều mức độ và tạo ra một mạng lưới chuyển động cơ.

Stuart Adcock, phụ trách bộ phận chuyển động gương mặt tại Weta Digital, đã dành hàng tháng trời giải quyết những câu hỏi khó như cơ thể người phản ứng thế nào, cụ thể như mắt thay đổi thế nào khi chớp mắt hoặc cử động mặt hoặc cần bao nhiêu thời gian để máu chảy trở lại trán sau khi nhân vật cau mày.

Ông Adcock nói: "Đây là cách duy nhất chúng tôi có thể chắc chắn phiên bản máy tính Smith trông thật nhất". Ông mất tới một năm để phiên bản trẻ có gương mặt cử động như thật. Từ khi tham gia làm phiên bản Smith trẻ, Adcock "mắc bệnh" liên tục chú ý cử động gương mặt của mọi người xung quanh mọi nơi mọi lúc.

Giống như bộ phim "Life of Pi" gây tiếng vang trước đây với hiệu ứng hình ảnh choáng ngợp, bộ phim "Đàn ông Song tử" và công nghệ làm phiên bản trẻ của diễn viên có thể đặt ra xu hướng ở kinh đô điện ảnh Mỹ Hollywood. Rất nhiều nhà phê bình khi xem bộ phim đều đồng ý rằng Lý An đã thành công xuất sắc trong tạo ra phiên bản trẻ của Smith.

Lý An nói: "Tôi nghĩ những gì chúng ta học được từ phim này có thể được áp dụng vào nhiều thứ. Tôi nghĩ đó là một công nghệ hữu ích, là một công cụ mới, đồ chơi mới. Tôi muốn thấy công nghệ này nhiều hơn nữa".

Trong thực tế, kịch bản phim "Đàn ông Song tử" đã được truyền tay ở Hollywood suốt 20 năm qua. Trong thời gian đó, các nhà làm phim cho rằng công nghệ chưa đủ phát triển để sản xuất bộ phim. Bộ phim mãi tới năm 2017 mới tiến tới sản xuất khi được giao cho Lý An.

Hãng phim Paramount đã chọn Công ty Weta Digital để tạo hiệu ứng cho phim. Hiệu ứng đặc biệt này được cho là bước tiến lớn trong ngành điện ảnh, mở ra những khả năng mới cho ngành, ví dụ như diễn viên giỏi có thể đóng nhiều vai chênh tuổi.

Nhà sản xuất cho biết quá trình làm phiên bản Smith trẻ tốn số tiền gần gấp đôi lương hằng năm của Smith. Theo tạp chí Forbes, Smith xếp thứ 10 trong danh sách diễn viên có cát-sê cao nhất năm 2019. Tiết lộ chi phí công nghệ làm phiên bản trẻ của diễn viên cho thấy các diễn viên ít nhất chưa có nguy cơ mất việc vào tay những diễn viên bước ra từ máy tính vì chi phí quá cao.

Tuy nhiên, rõ ràng là hiệu ứng hình ảnh đóng một vai trò ngày càng quan trọng. Tại triển lãm hàng đầu về công nghệ IFA tại Berlin hồi tháng 9, chính Adcock là người nhận được nhiều câu hỏi nhất trên sân khấu, chứ không phải Smith hay Lý An.

Ngoài bối cảnh phim ảnh, người ta lại đặt ra câu hỏi nếu công nghệ này được sử dụng với mục đích xấu thì sao. Mấy năm gần đây, công nghệ "deepfakes" (thuật ngữ để chỉ những video giả mạo, bị chỉnh sửa, bóp méo khiến chúng trông như thật nhờ sự hỗ trợ của phần mềm trí tuệ nhân tạo) đã phát triển mạnh. Nhiều video giả mạo người nổi tiếng, chính khách trông như thật. Nếu công nghệ rơi vào tay kẻ xấu, hậu quả sẽ khôn lường, có thể gây bê bối, khủng hoảng lớn cho bất kỳ ai bị giả mạo.

Nhật Minh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp