23:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1491

Máy chủ tìm kiếm : 51

Khách viếng thăm : 1440


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3063952

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55217841

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Dùng tiện ích của Zalo phòng ngừa tội phạm

Chủ nhật - 12/07/2020 21:10

Công an TP Sa Đéc, một trong những đơn vị áp dụng ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo…) rất hiệu quả, được công nhận và chỉ đạo nhân rộng toàn tỉnh Đồng Tháp. Đại tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an TP Sa Đéc cho biết, từ tháng 3/2019, đơn vị ban hành kế hoạch, triển khai mô hình Zalo nhóm Cảnh sát khu vực (CSKV), Công an viên kết nối với tổ nhân dân tự quản (NDTQ).

Qua triển khai, mô hình phát huy hiệu quả rất tích cực. 34 nhóm Zalo, với 609 thành viên tham gia là tổ trưởng, tổ phó, thư ký tổ NDTQ, bảo vệ dân phố, dân phòng ở 9 xã, phường. Công an TP Sa Đéc chuyển tải hàng trăm bản tin, hình ảnh tuyên truyền phòng chống ma túy, tuyên truyền phòng chống trộm cắp, cướp giật tài sản, an toàn giao thông.

Khi triển khai mô hình qua Zalo, kết hợp với hệ thống camera an ninh, hiệu quả phòng ngừa tội phạm được nâng cao rõ rệt.

“Thông tin các phương thức thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm được truyền tải đến tổ NDTQ và người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Các anh, các chú tổ NDTQ nhận dạng, thông tin về lai lịch đối tượng cần tìm một cách nhanh nhất, góp phần đảm bảo tốt ANTT ở cơ sở”, Đại tá Nguyễn Chí Công nói.

Các tổ NDTQ và người dân nắm bắt kịp thời phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác, mạnh dạng tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật. Qua thực hiện đến nay, người dân cung cấp hơn 500 nguồn tin có giá trị, giúp Công an TP Sa Đéc giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Việc triển trai mô hình, người dân có thêm kênh tiếp cận kiến phức pháp luật, nâng cao ý thức tự quản, phòng ngừa, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm và tích cực tham gia tố giác, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật. Vai trò giám sát và lắng nghe ý kiến của người dân trong công tác phòng ngừa tội phạm được phát huy, góp phần kiềm giảm số vụ vi phạm pháp luật.

Trong tháng 6/2020, Công an phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, tham mưu Ban chỉ đạo 138 xây dựng mô hình, sử dụng trang Zalo tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải cách hành chính và phòng chống tội phạm. Thông qua công tác tiếp dân, thủ tục hành chính và các hoạt động tuyên truyền, CSKV phát miễn phí móc khóa đến từng người dân, trên đó tạo sẵn mã vạch truy cập vào Zalo “Công an phường An Nghiệp”.

Trên trang Zalo, đăng tải thông tin về ANTT, thủ đoạn của tội phạm cùng hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Người dân trực tiếp tham gia vào các nhóm phòng chống tội phạm theo từng khu vực cư trú, có tên cụ thể và số điện thoại của cán bộ phụ trách, cung cấp thông tin một cách tiện lợi.

Tại các mục “Hỏi đáp, Tin tức và Liên hệ”, tùy theo yêu cầu, người dân truy cập thông tin cần thiết như: thủ tục đăng ký tạm trú, thường trú, biểu mẫu và thủ tục cấp Căn cước công dân. Công an phường đăng tải các thông tin mới cập nhập, quy định mới về pháp luật, thông tin cần thiết.

Người dân có thể gọi điện thoại trực tiếp và tương tác với Công an phường, Công an quận, Trực ban hình sự, CSKV phụ trách, thông qua các nhóm chát đã được tạo sẵn. “Thao tác thực hiện khá dễ và có hướng dẫn cụ thể, tăng tính tương tác giữa người dân với CSKV. Người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính được hướng dẫn trên Zalo mà không phải đến Công an phường, đồng thời cung cấp thông tin xảy ra trên địa bàn, đối tượng nghi vấn hoặc gọi ngay cho CSKV”, Đại úy Phan Minh Hưng, Trưởng Công an phường An Nghiệp chia sẻ.

CSKV, trực ban sẽ kiểm tra thông qua hệ thống camera, xử lý kịp thời vụ việc đang xảy ra một cách hiệu quả. Phường An Nghiệp bố trí hơn 100 camera an ninh, phủ đều các tuyến dân cư, khu vực công cộng, các con hẻm và góc phố.

Việc triển khai mô hình được kỳ vọng nâng cao nhận thức của người dân và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Bộ phận cải cách hành chính phối hợp với Công an phường, công khai thủ tục thuộc lĩnh vực chuyên môn một cách đầy đủ, chi tiết, tạo thuận lợi cho người dân.

Trung tá Lâm Trần Anh Thuấn, Trưởng Công an phường Cái Khế - địa bàn trung tâm, trọng điểm của quận Ninh Kiều, cho biết, trên địa bàn tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, các điểm vui chơi, giải trí nên việc tận dụng lợi thế từ sự phát triển của công nghệ thông tin, áp dụng ứng dụng mạng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm, mang lại hiệu quả một cách tích cực.

Cuối năm 2019, Công an phường triển khai mô hình tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua mạng Zalo, với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể và các khu vực. Khi mới thành lập chỉ có 13 nhóm, 1.006 thành viên, đến nay phát triển nâng tổng số 33 nhóm, 2.365 thành viên/8 khu vực. Trong đó, 31 nhóm, 2.179 thành viên là người dân trên địa bàn, hai nhóm còn lại là cơ sở kinh doanh và nhóm các trường học.

“Mô hình rất thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở. Quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND phường luôn chỉ đạo sâu sát các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia”, lãnh đạo Công an phường Cái Khế cho biết. Người dân mạnh dạn phản ánh những vấn đề còn vướng mắc, thông tin liên quan đến tội phạm, giúp lực lượng chức năng xử lý kịp thời, thực hiện tốt phòng, chống tội phạm.

Sáu tháng đầu năm 2020, Công an phường đã kịp thời xử lý các hành vi đánh bạc, uống rượu gây mất trật tự đêm khuya. Đặc biệt phát hiện 4 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy, liên quan đến 22 đối tượng. Các vụ vi phạm pháp luật trong khu dân cư, cơ sở kinh doanh được phản ánh và xử lý kịp thời. Thông qua các nhóm chát, người dân phát hiện nhặt được của rơi, thông báo và trao trả cho người bị mất tài sản.

“Thay vì tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp, các văn bản được đăng tải trên trang Zalo, nhóm chát để người dân tìm hiểu. Các thủ tục đăng ký lưu trú, hộ khẩu và các thủ tục khác cũng được hướng dẫn cụ thể, để người dân tiếp cận. CSKV cũng thường xuyên tương tác với người dân, tạo sự gần gũi, thân thiện”, chị Phạm Hà Lan, ngụ phường Cái Khế, chia sẻ.

Tác giả bài viết: Văn Vĩnh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp