21:04 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3807

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 3784


Hôm nayHôm nay : 250905

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2708298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49653796

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Giả danh Bộ trưởng quốc phòng để lừa đảo

Thứ tư - 04/03/2020 08:11


Gilbert Chikli và 6 đồng lõa bị giải ra toà vì những năm 2015-2016 đã giả danh Jean Yves Le Drian, đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, lúc đó là Bộ trưởng Quốc phòng, để làm tiền.

Trên điện thoại, người đàn ông nói rằng ông ta là Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp. Ông nói có một vấn đề khẩn cấp về an ninh quốc gia, và chính phủ cần hàng triệu euro cho một hoạt động bí mật, ngoài sổ sách để đối phó với nó. Tiền sẽ được trả lại - nhưng nước Pháp cần số tiền được huy động nhanh chóng, và không ai có thể biết.

Bộ trưởng Le Drian thật.

Nhóm này hoặc viết thư với triện, chữ ký giả mạo, hoặc gọi điện thoại bắt chước giọng nói của J.Y Le Drian. Trong một số trường hợp, người được gọi thậm chí có thể theo dõi bằng một cuộc gọi video ngắn, mờ, trong đó một người đàn ông trông giống ông Le Drian ngồi trong một văn phòng, với một chiếc điện thoại cổ xưa trên bàn và cờ Pháp phía sau.

Đối với nhiều người nổi tiếng, các quan chức nước ngoài và doanh nhân giàu có ở đầu dây bên kia, câu chuyện nghe như một trò lừa đảo công phu. Khi các cuộc điều tra được đưa ra với Bộ Quốc phòng - do ông Le Drian thực sự đứng đầu tại thời điểm các cuộc gọi, vào năm 2015 và 2016, khi François Hollande làm Tổng thống - đã xác nhận rằng các cuộc gọi là từ những kẻ mạo danh lừa đảo.

Nhưng kế hoạch trơ trẽn, được vạch ra tại một phiên tòa ở Paris, vẫn thành công trong việc đánh lừa những cá nhân giàu có, lừa họ trong số hơn 50 triệu euro, tương đương khoảng 55 triệu đô la. Sau nhiều năm điều tra và xác định hơn 150 mục tiêu, 7 người đàn ông bị buộc tội tổ chức vụ lừa đảo đã ra tòa vì tội lừa đảo tại một tòa án hình sự ở Paris, nơi mà thẩm phán chủ tọa gọi là kiểu lừa không bình thường và "tinh vi".

Mạo danh ông Le Drian và các trợ lý của ông trong email, fax và các cuộc gọi điện thoại - trong các cuộc gọi video (dùng mặt nạ silicon hình Le Drian) - những kẻ lừa đảo nhắm vào một nhóm người và tổ chức đáng chú ý: Đại sứ quán Pháp ở nước ngoài và Đại sứ quán nước ngoài ở Pháp; các nhóm viện trợ và các tổ chức từ thiện; chính phủ nước ngoài; giám đốc điều hành của các công ty lớn như Total hay Pernod Ricard; các Tổng giám mục của Lyon và Paris; và Nicolas Hulot, một nhà môi trường nổi tiếng người Pháp. Họ thậm chí đã cố gắng để thuyết phục Bộ Quốc phòng Tunisia giao tiền cho việc giao 4 máy bay trực thăng tấn công Tiger, tuy nhiên đã không thành công.

Ông Le Drian, hiện là Ngoại trưởng trong chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, người kế nhiệm ông Hollande, đã không có mặt tại phiên tòa hôm 11/2. Năm ngoái, ông này đã nói với các phóng viên ở New York rằng những kẻ mạo danh là người "khá giỏi", và "họ đã bắt chước giọng nói của tôi rất tốt". Những kẻ mạo danh thường kêu gọi các mục tiêu nhanh chóng và kín đáo chuyển tiền vào tài khoản nước ngoài vì Pháp đang đàm phán giải phóng con tin ở Syria và không thể công khai sử dụng tiền của người nộp thuế để trả tiền chuộc khủng bố.

Gilbert Chikli tại tòa án hôm 11/2.

Để trấn an các mục tiêu, những kẻ lừa đảo đôi khi đã đi xa đến mức sắp xếp các cuộc hẹn giả với ông Le Drian tại Quốc hội Pháp hoặc gửi tài liệu giả từ Ngân hàng Trung ương Pháp, nhằm mục đích cho thấy số tiền này đã được hoàn trả.

Delphine Meillet, một luật sư đại diện cho ông Le Drian, cho biết hôm 11/2 trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh France Inter rằng những kẻ lừa đảo săn lùng mục tiêu của họ tại thời điểm lo ngại về khủng bố là đặc biệt nghiêm trọng, sau một loạt các cuộc tấn công chết người ở Pháp và sự gia tăng của các nhóm khủng bố thu lợi từ cuộc chiến ở Syria.

Tưởng tượng: Một người nào đó gọi bạn từ Bộ Quốc phòng và nói: Bạn có chấp nhận làm cho Pháp một ân huệ không? Những người bị lừa không hứa hẹn bất kỳ lợi nhuận tiền tệ từ lừa đảo. Vụ lừa đảo có thể đã can thiệp vào các vấn đề chính trị và ngoại giao, và nó có thể khiến Pháp rơi vào tình huống rất tế nhị. Vào thời điểm đó, thực sự có những con tin cần được giải thoát.

Rất ít người dính mồi. Trong hầu hết các trường hợp, các mục tiêu đáng ngờ đã chùn bước. Nhưng 3 mục tiêu đã bị lừa: Karim Aga Khan IV, lãnh đạo tinh thần của người Hồi giáo Ismaili, đã chuyển khoản hơn 20 triệu đô la vào tháng 3/2016; Corinne Mentzelopoulos, chủ sở hữu của vùng rượu vang Château Margaux danh tiếng, đã gửi hơn 6 triệu đô la cùng tháng; và Inan Kirac, một doanh nhân giàu có người Thổ Nhĩ Kỳ, đã gửi 47 triệu đô la vào tháng 11 và tháng 12/2016.

Một số trong những lần chuyển tiền đó đã bị chặn sau khi các nạn nhân nhận ra rằng họ đã bị lừa, vì vậy không phải tất cả 73 triệu đô la đã đến tay những kẻ lừa đảo. Nhưng một số tiền đã vào tay bọn lừa đảo, và nhanh chóng bị chuyển từ tài khoản vỏ bọc này sang tài khoản vỏ bọc khác, và chúng không được phục hồi.

Bảy người đàn ông đã ra tòa vào ngày 11/2 bị nghi ngờ có liên quan đến vụ lừa đảo với các mức độ khác nhau. Một cuộc điều tra đang tiếp tục, và các nghi phạm trong vụ án có thể phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền trong tương lai. Nhưng các nhà điều tra tin rằng 2 trong số những người đàn ông - Gilbert Chikli, 54 tuổi và Anthony Lasarevitsch, 35 tuổi - là hai kẻ chủ mưu. Cả hai đã bị bắt ở Ukraine vào năm 2017 với các cáo buộc liên quan đến một vụ án riêng và bị dẫn độ về Pháp.

Ông Chikli, một người đàn ông lừa đảo người Pháp có cuộc sống là chủ đề của một bộ phim - nữ diễn viên Julie Gayet, cộng sự của ông Hollande, đóng vai vợ của ông Chikli - đã bị kết án năm 2015 với 7 năm tù và 1 triệu euro phạt tiền cho một vụ lừa đảo tương tự. Trong trường hợp đó, ông ta mạo danh giám đốc điều hành công ty và thuyết phục nhân viên không nghi ngờ gửi tiền cho các hoạt động không có thật, bí mật.

Tại phiên tòa hôm 11/2, ông Chikli đã phủ nhận mọi liên quan đến việc mạo danh ông Le Drian, cho rằng đó là công việc của những con mèo sao chép hình sự đã lượm lặt các kỹ thuật từ một số kế hoạch trước đây của ông và ông đã bị truy tố bất công cho những sai lầm trong quá khứ. Vào ngày 12/2, tòa án dự kiến sẽ chuyển qua các bản ghi âm của các cuộc gọi điện thoại được thực hiện bởi một số mục tiêu đáng nghi ngờ hơn.

Các nhà điều tra cho biết, qua phân tích giọng nói của kẻ mạo danh cho thấy đó là ông Chikli. Họ cũng đã chỉ ra dữ liệu được phục hồi từ điện thoại của ông Chikli, sau khi ông ta bị bắt. Ông Chikli, người đã trốn khỏi Pháp đến Israel trước phiên tòa xét xử các cáo buộc mạo danh giám đốc điều hành, đang sống ở Ashdod, phía nam Tel Aviv, tại thời điểm bị bắt giữ.

Theo các nhà điều tra thì họ đã tìm thấy các tìm kiếm trên Google với các thuật ngữ như mặt nạ silicon trên điện thoại của ông Chikli, cũng như hình ảnh mặt nạ của Hoàng tử Albert II của Monaco, họ cho rằng những kẻ mạo danh đang tìm kiếm một nhân vật mới.

Kim Sang

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp