05:10 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1274

Máy chủ tìm kiếm : 51

Khách viếng thăm : 1223


Hôm nayHôm nay : 54745

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2996024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55149913

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Giải mã vụ án từ những tình tiết ít người chú ý

Thứ tư - 02/10/2019 21:31


Ở một vụ trọng án khác, hiện trường để lại giống như một vụ tai nạn giao thông, trong khi hệ thống camera không ghi lại được gì... Hai vụ cố ý gây thương tích sẽ chìm vào quên lãng nếu không có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cán bộ Công an huyện Yên Lập (Phú Thọ).

Phá án từ những chi tiết nhỏ nhất

Khoảng 15h ngày 2-2-2019, Công an huyện Yên Lập nhận được tin báo của Công an xã Đồng Lạc về cái chết chưa rõ nguyên nhân của anh Đặng Hữu Thọ (SN 1978, trú tại khu An Lạc, Đồng Lạc).

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập thực nghiệm điều tra.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã tiến hành công tác xác định hiện trường, thu thập dấu vết, ghi lời khai một số nhân chứng, người liên quan, hàng xóm của anh Đặng Hữu Thọ.

“Thoạt nhìn bề ngoài, thái độ kiên quyết của người thân trong gia đình nạn nhân Đặng Hữu Thọ có vẻ vì quá xót xa trước sự ra đi đột ngột của người thân. Nhưng những dấu vết ban đầu thu thập được tại hiện trường cùng thái độ không bình thường của gia đình họ khiến chúng tôi đặt câu hỏi nghi vấn.

Và câu hỏi ngày càng nhiều lên, dấu hiệu nghi vấn càng trở nên rõ nét khi những dấu vết tại hiện trường và trên thân thể của nạn nhân xác định đây không phải là vụ tai nạn giao thông như thông tin gia đình đưa ra” Đại úy Hoàng Quang Hưởng, Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Yên Lập nhớ lại.

Nhưng trong quá trình điều tra, đơn vị gặp phải rất nhiều khó khăn, trong đó có việc phản đối gay gắt của gia đình người bị hại. Họ từ chối giám định pháp y, thậm chí còn đồng ý ký vào bản cam kết sẽ không khiếu kiện...

Tình huống diễn ra bất ngờ, nằm ngoài suy nghĩ của Đội trưởng Hoàng Quang Hưởng và đồng đội. Trong lúc đó, người đội trưởng ấy chỉ nghĩ đến một điều duy nhất, phải đưa sự thật ra ánh sáng.

Và muốn làm rõ được điều đó thì phải thuyết phục được gia đình người bị hại và đám đông đồng ý tiến hành công tác khám nghiệm. Kết quả khám nghiệm tử thi sẽ là căn cứ quan trọng để làm sáng tỏ sự thật.

Sau khi báo cáo lãnh đạo Công an huyện, anh cùng chính quyền địa phương tích cực vận động, thuyết phục những người thân trong gia đình nạn nhân Thọ đồng ý hợp tác với cơ quan điều tra và giải tán đám đông hiếu kỳ.

Thế nhưng, phải đến khi có sự xuất hiện của một người có uy tín trong tôn giáo, gia đình nạn nhân Thọ và đám đông mới chấp thuận. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã trả lời câu hỏi nghi vấn của các cán bộ điều tra. Vùng chẩm của nạn nhân Thọ có diện tích xây xát, rách da, tụ máu sưng nề... Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não, cơ chế hình thành vết thương do vật tày gây nên.

Khi các cán bộ điều tra lấy lời khai người nhà của nạn nhân Thọ thì họ đều khai báo không đúng sự thật. Không thể để cái chết của nạn nhân trở nên oan uổng, câu hỏi đó thôi thúc cán bộ Công an huyện Yên Lập làm rõ bản chất của vụ án.

Cùng với việc tiếp tục làm việc với những người có liên quan, họ bí mật thu thập thông tin quanh hiện trường vụ án. Vào thời điểm này, trong làng có một số thông tin truyền tai nhau rằng, trước thời điểm anh Thọ tử vong, một số người hàng xóm nhà anh Đặng Trần Thi (em ruột của anh Thọ) thấy giữa hai anh em xảy ra đánh chửi nhau...

Căn cứ vào những thông tin thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã tiến hành lấy lời khai của Đặng Trần Thi. Quá trình làm việc, Thi có thái độ lo sợ; kiên quyết không khai nhận về việc xảy ra cãi vã, đánh nhau với anh Thọ tại nhà của mình và từ chối khai báo.

Nhưng trước những chứng cứ các điều tra viên đưa ra, Thi đã phải thừa nhận hành vi phạm tội: Khoảng 11h30 ngày 2-2, sau khi ăn uống tại nhà anh Đặng Huy Tưởng (ở cùng khu), Thi đi bộ về nhà.

Đến 12h30 cùng ngày, khi Thi đang ở trong gian bếp và chị An đang ngủ trong buồng thì anh Đặng Hữu Thọ cũng từ nhà anh Tưởng đi về. Anh Thọ có trách em trai về việc không nói với mẹ đẻ đi ăn cỗ nhà thông gia với anh Kỳ (cũng là một em trai của anh Thọ). Rượu vào lời ra, từ đó giữa hai anh em đã xảy ra mâu thuẫn, to tiếng với nhau...

Cãi nhau trong nhà chưa đủ, hai bên tiếp tục kéo nhau ra ngoài sân để cãi vã. Trong quá trình này, anh Thọ đã đánh Thi, Thi dùng hai tay đỡ được, sau đó đấm liên tiếp vào người của anh trai. Cú đánh trời giáng của Thi đã khiến anh Thọ ngã ngửa ra phía sau. Khi anh Thọ nằm trên nền bê tông thì Thi tiếp tục lao vào chỗ anh trai đang nằm, túm tóc đập liên tiếp xuống nền xi măng. Thi chỉ dừng tay khi thấy anh Thọ chảy máu ở vùng phía sau đầu...

Khi thấy anh Thọ bị chảy nhiều máu, bất tỉnh, người nhà nhờ hàng xóm đưa anh Thọ đưa đi cấp cứu. Khi thăm khám, y sĩ Nguyễn Thị Kim Thành xác định anh Thọ đã tử vong trước khi đưa vào Trạm Y tế Đồng Lạc.

Trong khi mọi người đưa nạn nhân Thọ lên Trạm Y tế xã thì Thi ở nhà một mình xóa vết máu của anh Thọ ở trên sân bằng cách dùng nước và chổi để cọ, rửa vết máu đi... Sau đó gia đình đã tạo hiện trường như một vụ tai nạn giao thông rồi thông báo rằng anh Thọ dắt xe máy qua đường đã bị tai nạn giao thông.

Giải mã uẩn khúc đằng sau một vụ "tai nạn giao thông"

“Mặt đường có dấu vết cầy xới của một vụ tai nạn giao thông, vì sao các vết thâm tím trên mặt nạn nhân lại không trùng khớp với một vụ tai nạn giao thông... Những câu hỏi cứ luẩn quẩn trong đầu tôi và đồng đội trong suốt hành trình từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trở về.

Cơ quan điều tra thực nghiệm vụ án Phạm Văn Nam đánh anh Hoàng Văn Nhất.

Dù vào thời điểm đó, gia đình nạn nhân Hoàng Văn Nhất (SN 1998, trú tại khu 8, xã Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) đã hoàn tất các thủ tục, chuẩn bị lo hậu sự cho người thân trong gia đình” - Đại úy Hoàng Quang Hưởng nhớ lại.

Trở về từ bệnh viện hôm đó, anh và đồng đội đều cảm thấy có chút gì lấn cấn. Không bằng lòng với kết quả thông tin ban đầu, họ tìm xuống hiện trường vụ tai nạn giao thông, tỉ mỉ thu thập các dấu vết còn lại. Song vào thời điểm đó, những chứng cứ thu thập được tại hiện trường và lời khai của người bị hại đều ngược lại với những băn khoăn của các anh.

Hệ thống camera ghi lại cho thấy vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông chỉ có một mình nạn nhân Nhất đi trên đường. Chiếc xe máy đang đi bỗng bất ngờ đổ xuống đường...

Trong khi đó, vụ việc xảy ra vào ban đêm, không có nhân chứng. Gia đình nạn nhân sau khi biết thông tin cho rằng đó là vụ tai nạn giao thông nên không kịp thời báo cáo sự việc với cơ quan Công an, còn hiện trường vụ việc cũng không còn nguyên vẹn. Thế nhưng bằng kinh nghiệm của một người đã nhiều năm công tác trong nghề điều tra, các anh vẫn thấy có một điều gì đó không đúng...

“Chúng tôi bắt đầu dựng lại việc sử dụng thời gian của nạn nhân Hoàng Văn Nhất”, Đội trưởng Hoàng Quang Hưởng cho biết. Trong qúa trình này, họ có được một thông tin mà nếu bỏ qua hoặc không xác minh một cách triệt để thì vụ án sẽ chìm vào quên lãng. Sau khi sự việc xảy ra, Phạm Văn Nam (SN 1995, trú tại Đồng Lạc, Yên Lập) nhiều lần hỏi về thông tin của anh Nhất.

Trong quá trình này, anh ta buột miệng hỏi rằng, anh Nhất đã chết chưa. Đồng thời từ sau khi vụ tai nạn xảy ra thì đối tượng đột ngột vắng mặt khỏi địa phương. Thông tin xác minh cũng xác định vào buổi tối cùng ngày, Nam đi hát karaoke với một số người bạn đã nảy sinh mâu thuẫn với nhóm bạn của nạn nhân Nhất...

Sau đó, anh Nhất về nhà trước, còn những người khác tiếp tục ở lại quán hát hò, ăn uống. Đến khoảng 4h ngày 5-6, người dân ở khu vực xã Minh Hòa, huyện Yên Lập phát hiện anh Nhất nằm bất động trên đường đã thông báo với gia đình, đưa anh Nhất đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Đến ngày 6-6, nạn nhân đã tử vong.

“Vì sao Nam lại có biểu hiện bất thường như vậy?”, đó là câu hỏi các điều tra viên Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Yên Lập đặt ra. Những nghi vấn càng được nhân lên với các tài liệu họ dày công thu thập được, xác định đối tượng chuẩn bị vào miền Nam.

Từ những thông tin thu thập được, Đại úy Hoàng Quang Hưởng đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện, tiến hành triệu tập đối tượng Nam về trụ sở. Sau khi đưa Nam về trụ sở, Đội trưởng Hoàng Quang Hưởng cùng đồng đội trực tiếp làm việc với đối tượng này. Sau nhiều giờ làm việc, tập trung làm rõ việc sử dụng thời gian của đối tượng, Nam buộc phải khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Nam thì sau khi xảy ra xô xát tại quán karaoke, Nam vẫn ôm trong lòng sự thù hận với nhóm đối phương. Đối tượng sau đó đã chuẩn bị một cây gậy đứng nấp ở sau gốc cây, định bụng chờ nhóm đối phương đi ra khỏi quán sẽ lao vào đánh túi bụi. Nam đứng một lúc thì thấy anh Nhất đi ra ngoài...

Dù không xác định được ai là người trực tiếp với mâu thuẫn với anh ta nhưng Nam đã quyết định ra tay. Cái vụt mạnh của Nam đã cướp đi mạng sống của anh Nhất. Do trời tối, ánh sáng kém, nên camera không ghi lại được cảnh đó. Trong vụ việc này, nếu không có sự vào cuộc của cơ quan Công an thì cái chết của nạn nhân sẽ trở nên oan uổng.

Hai vụ án đã được làm sáng tỏ bằng tinh thần trách nhiệm của các cán bộ Công an huyện Yên Lập.

Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp