23:05 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5516

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 5478


Hôm nayHôm nay : 94764

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3723551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55877440

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Hai chị em vô địch Siêu trí nhớ

Thứ hai - 03/02/2020 20:09

Hai chị em Đặng Ngọc Phương Trinh - Đặng Thu Hiền ở huyện Di Linh, Lâm Đồng có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nhưng liên tục là học sinh giỏi, luôn đứng đầu cả khối suốt 3 năm trung học. Tình cờ biết được cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam 2019, Trinh - Hiền đã tìm hiểu, luyện tập rồi dự thi.

Trinh giành giải Quán quân với 5 kỷ lục quốc gia, trong khi chị gái đoạt giải Á quân 2. Với hai em, kết quả này không phải do thiên bẩm mà là do kiên trì luyện tập đúng phương pháp…

Có công mài sắt…

Em Trinh 19 tuổi và Hiền 20 tuổi, đang cùng là sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, thuê trọ ở quận Phú Nhuận. Từ nhỏ đến giờ mọi chuyện sinh hoạt hay học tập, cả hai chị em đều làm cùng nhau nên rất hiểu và thương yêu nhau; có sở thích, niềm đam mê và mạnh dạn đặt ra những mơ ước chung.

Chị em nhà Vô địch "Siêu trí nhớ Việt Nam năm 2019".

Tình cờ xem chương trình Siêu trí tuệ phiên bản Trung Quốc, thấy trong chương trình này có rất nhiều người tài giỏi có những khả năng ghi nhớ rất đặc biệt như Alex Mullen, Vương Phong, hai chị em rất ngưỡng mộ… Tìm hiểu kỹ thì hai chị em mới biết được họ là những nhà vô địch trí nhớ thế giới. Khi biết Việt Nam sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc thi này vào đầu năm 2019, hai chị em Trinh - Hiền đã quyết định ôn luyện và tham gia.

Tìm kiếm tài liệu để tham khảo, ôn luyện là vô cùng khó khăn. Lên mạng internet tìm hiểu thêm, hai cô sinh viên đã tìm đọc được những quyển sách của các tác giả nước ngoài như Tony Buzan, Ron White, Joshua Foer, Dominic O"Brien… Cả hai còn tìm đọc những quyển sách viết về các phương pháp ghi nhớ, các bài phỏng vấn của các vận động viên trí nhớ nước ngoài để học hỏi thêm kinh nghiệm luyện tập cũng như thi đấu từ họ.

"Thời gian đầu cả hai đứa chỉ luyện tập theo sách, không có sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm chuyên môn. Cũng có những lúc luyện tập sai hướng hoặc không đúng cách, tụi em đã mất khá nhiều thời gian để sửa lại. Tụi em cũng không có kinh nghiệm sắp xếp thời gian luyện tập hợp lý nên hay bị mất ngủ", Trinh kể lại.

Đang học Sư phạm tiếng Anh, nên hai chị em Trinh - Hiền có thể đọc, tham khảo nhiều tài liệu tiếng Anh. Sau kỳ thi tháng 6 thành công, hai chị em được thầy Nguyễn Phùng Phong (Chủ tịch Hội đồng Thể thao trí nhớ Việt Nam) và huấn luyện viên John Graham (huấn luyện viên phó của đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam - nhà vô địch siêu trí nhớ Mỹ 2018) hỗ trợ và giúp đỡ nhiều về chuyên môn nên mọi thứ dần đi đúng hướng.

Sau khi tham dự các kỳ thi tháng, được gặp gỡ và học hỏi từ các tuyển thủ có kinh nghiệm, chị em Hiền - Trinh đã chỉnh sửa thời gian và phương pháp luyện tập hợp lý, thành tích cao hơn trong các kỳ thi tiếp theo. "Để có thể ghi nhớ được một lượng thông tin lớn và ghi nhớ sâu trong một khoảng thời gian ngắn thì hoàn toàn không phải do thiên bẩm mà là do luyện tập đúng phương pháp và một quá trình rèn luyện kiên trì", Trinh khẳng định.

Theo Trinh và Hiền, bộ não con người ghi nhớ thông tin dạng hình ảnh sẽ tốt hơn là thông tin dạng số hay chữ; vì thế phương pháp hai chị em sử dụng là mã hóa số hay chữ thành hình ảnh và ghi nhớ thông tin theo dạng hình ảnh. Việc mã hóa này theo Hiền thì không khó, chỉ là khá tốn thời gian và học thuộc bộ mã hóa khá lâu. Bộ mã hóa bằng tiếng Anh giống như công thức do bản thân tự thiết lập, có 10 môn thi có 4 bộ mã hóa.

Trước khi tham gia cuộc thi, hai chị em dành một ngày 4 tiếng để luyện thi và những ngày cuối tuần thì dành 6 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Từ lúc luyện tập như vậy, cuộc sống của hai chị em thay đổi rất nhiều, phải bỏ việc đi dạy thêm, từ chối mọi lời mời đi chơi của bạn bè, không sử dụng Facebook trong một thời gian dài, phải chú ý đến chế độ ăn uống cũng như tập thể dục thể thao đều đặn. Ngoài thời gian học tập ở trường thì cả hai dành toàn bộ công sức, thời gian để luyện tập.

Đã mơ thì hãy mơ thật lớn!

Tại kỳ thi tháng 6 của cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam 2019, Trinh lập tức đạt Quán quân. Trinh tham gia 4/6 kỳ thi tháng và đạt Quán quân cả 4 lần. Vòng chung kết có gần 100 thí sinh với 10 môn thi, gồm: Nhớ số ngẫu nhiên; Nhớ số nhanh; Nhớ số nhị phân; Nghe và nhớ số; Nhớ bài ngẫu nhiên; Nhớ bài nhanh; Nhớ tên và gương mặt; Nhớ từ ngẫu nhiên; Nhớ sự kiện lịch sử; Nhớ hình ảnh trừu tượng.

Chị em Hiền - Trinh tại cuộc thi "Siêu trí nhớ Việt Nam năm 2019".

"Em thấy phần thi khó nhất là nghe và nhớ số vì tốc độ đọc số rất nhanh, một giây một số, nên rất khó để có thể theo đuổi kịp tốc độ đối với một dãy số dài". Kết quả cuộc thi chung kết Trinh lại đạt kỷ lục ở các phần thi "Người nghe và nhớ nhiều số nhất"; "Người nhớ đúng nhiều số nhị phân nhất trong thời gian 5 phút"…

Nói chuyện sôi nổi, hai chị em Trinh - Hiền khi nào cũng bộc lộ rõ sự tự tin và bản lĩnh. "Không đơn thuần chỉ là thi mà đó là niềm đam mê, là ước mơ của cả hai chị em. Kỷ niệm đẹp về cuộc thi đó chính là việc tận hưởng quá trình ôn luyện, nhìn thấy những tiến bộ của mình hàng ngày và đặc biệt là những khoảnh khắc mà hai chị em được vinh danh là những người xuất sắc".

"Lúc bắt đầu tham gia, tụi em không nói cho gia đình biết vì cả hai muốn tạo bất ngờ cho mọi người. Một tháng trước cuộc thi chung kết vào tháng 10, mẹ em từ quê xuống thành phố thăm tụi em nên mẹ mới biết. Mẹ nhìn thấy những tờ giấy ôn tập trí nhớ tụi em dán khắp tường nhà trọ. Ngày thi chung kết, do bận sắp thu mùa cà phê nên mẹ cũng không đến ủng hộ cho tụi em được. Có lẽ mẹ cũng không nghĩ tụi em lại đạt giải cao như vậy. Sau lễ trao giải, tụi em đã gọi điện thoại khoe, mẹ em mừng lắm", Trinh và Hiền cứ như cùng reo vui.

Trinh và Hiền đã dùng một phần số tiền thưởng (tổng cộng 400 triệu đồng) gửi cho mẹ trả nợ, phần còn lại dùng để trang trải cuộc sống, việc học để khỏi phải nhờ trợ cấp từ gia đình.

Quán quân Siêu trí nhớ Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh tỏ ra đầy hứng khởi: "Có thách thức sẽ có phát triển, có ước mơ sẽ có động lực. Ai cũng có quyền ước mơ, và khi mơ hãy mơ thật lớn. Một bước nhỏ hôm nay có thể tạo nên nhà vô địch của ngày mai".

Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp