19:26 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5120

Máy chủ tìm kiếm : 132

Khách viếng thăm : 4988


Hôm nayHôm nay : 94764

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3678331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55832220

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Hái lộc đầu xuân cầu may mắn

Thứ tư - 29/01/2020 20:26

Đợi sang canh, vua cùng hoàng hậu vào rừng hái lộc rồi chia cành lộc cho các con và căn dặn: “Nếu cành lộc nảy mầm về hướng nào thì các con sẽ đi theo hướng ấy. Và, nếu chẳng may có điều gì không hay xảy đến, các con vẩy cành lộc này lên trời thì những điều xui xẻo sẽ qua đi và những điều tốt đẹp sẽ đến...”. Trải qua biết bao mùa xuân, hàng ngàn năm từ thời vua Hùng đến nay, tục lên chùa hái lộc đầu năm vẫn được gìn giữ như thế.

Đại đức, TS. Phật học Thích Quảng Tiếp (Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam) cho rằng hái lộc đầu năm là nét văn hóa từ ngàn xưa, Việt Nam lại là một nước có nền văn minh lúa nước, trồng cây nông nghiệp nên cây cối, hoa lá có ý nghĩa đặc biệt. Cây cối có tốt tươi, vạn vật phát triển, mùa màng càng trở nên trù phú, lòng người mới bình an, yên ổn. Người hái lộc, tay chạm vào lộc non, chồi biếc với ý nghĩa con người và thiên nhiên giao hòa với nhau, để vươn đến một cuộc sống no đủ, an lành.

Nhưng, ngày nay, người ta đi lễ chùa lại có quan niệm lộc càng to thì càng gặp nhiều điều may mắn, thăng quan tiến chức, buôn bán đắt tài sai lộc, phú quý khang ninh, an vui trường thọ... Chính từ cái nhìn lệch chuẩn nên con người đã mạnh tay không chỉ hái mà còn bẻ cành, chặt cây non làm mất cảnh quan, hư hại cây cối. Không những thế, một số người thiếu ý thức còn bê nguyên cả chậu cây của nhà chùa mang về.

Nhiều cảnh tượng chen lấn xô đẩy cốt để hái được cành lộc to nhất, dài nhất, tươi nhất khiến thật xót xa. Những hành vi này đã làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của việc hái lộc, vừa hủy hoại cây xanh, vừa xả rác ra đường.

Người muốn có lộc nên gieo trồng cội phúc, gieo nhân để được quả lành thì lộc đó mới còn mãi với thời gian.

Mỹ Trân

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp