20:39 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3860

Máy chủ tìm kiếm : 306

Khách viếng thăm : 3554


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4569431

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51514929

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Hành trình khám phá những vụ án “nóng” ở Đồng Nai

Chủ nhật - 16/08/2020 21:01


Khi người dân tin tưởng, ủng hộ sẽ thành công

Một trinh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kể, băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” do Toàn “đen” cầm đầu nổi lên như cồn bởi không chỉ xem thường người khác mà còn quen cách hành xử riêng theo “luật rừng”. Nhiều người dân cho biết, họ có báo cơ quan chức năng khi băng nhóm này hoạt động bất chấp pháp luật nhưng vẫn chưa bị xử lý...

Khi hay tin có lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai mới được điều từ nơi khác về địa phương nên người dân dõi theo. Lúc đầu họ nửa tin, nửa ngờ vì không biết rõ có sự thay đổi hay không. Rồi họ theo dõi tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng thấy ông giám đốc Công an tỉnh mới về cầm quân trực tiếp xông vào các điểm “nóng” về ma tuý, vũ trường, quán bar… nên người dân dần dần ủng hộ.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai khen thưởng Công an tỉnh Đồng Nai có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Trung tá Mai Xuân Ngọc, nguyên Tham mưu trưởng Tiểu đoàn huấn luyện, thuộc Trung đoàn 935, một cựu chiến binh ở phường Tân Phong, TP Biên Hòa (Đồng Nai) rất tâm đắc khi chia sẻ với chúng tôi về việc Công an Đồng Nai đã đánh án rất quyết liệt. Ông nói: “Khi người dân phấn khởi tin yêu lực lượng Công an thì mọi việc đều cung cấp, không giấu giếm”.

Điển hình là người dân địa phương đã mạnh dạn tố cáo với cơ quan Công an về cách làm ăn bất chính của băng nhóm Toàn “đen” tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước ở TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, mà không hề có sự lưỡng lự hay lo lắng như trước là sợ trả thù.

Qua tin tố cáo và trinh sát nắm tình hình, với quyết tâm cao, khẩn trương phá án, ngày 21-12-2019, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng ngăn chặn, bắt giữ nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Hồng Phước thuộc khu phố 1, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa. Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm hoạt động liên quan “tín dụng đen”, lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra, xác minh, làm rõ.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai xác định Đặng Quang Toàn, biệt danh Toàn “đen” là đối tượng cầm đầu băng nhóm côn đồ, hoạt động “tín dụng đen” có hành vi “Cướp tài sản”. Liên quan vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cũng đã kết luận điều tra 4 bị can: Phạm Văn Tình, Nguyễn Trọng Tuyên, Nguyễn Hữu Vương và Vy Kim Dung có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tương tự, để triệt phá băng nhóm “bảo kê”, cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cũng hết sức khó khăn. Lý do, các nạn nhân không dám tố cáo vì sợ trả thù. Khi nắm được nguồn tin phản ánh, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo xác minh, làm rõ sự thật về băng nhóm do Lý Thị Loan (Loan “cá”) cầm đầu.

Thiếu tá Võ Nhật Hồng Phúc, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai cho biết, từ trinh sát đến lãnh đạo Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện đã thuyết phục, động viên người bị hại nên tạo được lòng tin để họ tố giác tội phạm. Ngày 5-5-2020, Công an tỉnh huy động lực lượng đồng loạt bắt 11 đối tượng, thu giữ 164 triệu đồng, cùng nhiều tang vật có liên quan. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, thu giữ nhiều tài sản và tài liệu, sổ sách ghi chép hoạt động cho vay của các đối tượng.

Xử lý nghiêm để thiết lập lại trật tự an toàn giao thông

Thời gian trước đây, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông ở mức cao so với các địa phương khác trong cả nước.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, để tình trạng xe tải nặng, xe tải ben chở nguyên vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, chạy hàng đoàn, chèn ép các phương tiện khác, làm mất an toàn giao thông. Một số lái xe và phụ xe không có bằng lái, sử dụng ma túy trước khi điều khiển phương tiện, gây nguy hiểm cho xã hội, bất bình, bức xúc trong nhân dân...

Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ các đối tượng “bảo kê” trong băng nhóm Loan “cá”. Ảnh: Minh Châu

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã ký Kế hoạch tăng cường thực hiện một số chuyên đề về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Thành lập 2 Tổ công tác đặc biệt, Cảnh sát giao thông là chủ công, Cảnh sát cơ động hỗ trợ tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng, chống tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong 2 tuần đầu ra quân, 2 Tổ công tác đặc biệt đã lập biên bản gần 700 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, phạt số tiền lên đến 13 tỷ đồng, nhiều hơn cả số tiền xử phạt của cả 2 năm 2018 và 2019 cộng lại. Đáng chú ý, qua đơn tố cáo của quần chúng nhân dân, ngày 14-4-2020, Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 27 chiếc xe tải hạng nặng của Công ty TNHH Thương mại Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh trên tuyến tỉnh lộ 25B, huyện Nhơn Trạch với nhiều vi phạm: Vượt tải trọng, lái xe không giấy phép, một số người điều khiển phương tiện có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy, vận chuyển 727.410 kg than đá không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Kết quả, Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, số tiền 547,9 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm về hóa đơn, chứng từ với số tiền 90 triệu đồng, tịch thu toàn bộ hàng hóa cùng phương tiện vận chuyển theo quy định của pháp luật. Thể hiện rõ tinh thần xử lý nghiêm minh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “bảo kê”, “chống lưng” xe quá tải, góp phần thiết lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Qua đó, nhằm thiết lập lại trật tự an toàn giao thông, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Cảnh sát giao thông là một “Đại sứ thiện chí” của lực lượng Công an Đồng Nai.

Qua việc xử lý các vụ án, các vấn đề “nóng” về an ninh trật tự tại địa phương, bài học lớn mà CBCS Công an Đồng Nai rút ra là không chỉ làm tốt công tác nghiệp vụ mà còn phải tạo được niềm tin, sự ủng hộ tích cực của người dân và sự đồng lòng từ cấp chỉ huy cao nhất đến cán bộ tham gia phá án.

Cái khó của lực lượng Công an là làm sao không để án xảy ra thì xã hội được yên bình, cuộc sống nhân dân tốt đẹp. Khi đã xảy ra tội phạm mà không triệt xóa thì Công an có lỗi với nhân dân. Hơn ai hết, từ mỗi cán bộ, người dân luôn nêu cao cảnh giác, tự rèn luyện bản thân, nêu cao ý thức trách nhiệm, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Đồng chí Trần Trung Nhân - Ủy viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết, việc triệt xoá các vụ án “nóng”, lập lại trật tự an toàn giao thông ở địa bàn, Công an Đồng Nai đã thực sự làm chuyển biến tình hình an ninh trật tự, tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân, từ đó được nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ Công an. Mục tiêu đặt ra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là kiên quyết không để tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tồn tại trên địa bàn, vấn đề này đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của Công an Đồng Nai cùng cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Tác giả bài viết: Ngọc Như

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp