08:03 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3296

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 3269


Hôm nayHôm nay : 78404

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3103015

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55256904

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Hiệu quả từ các mô hình phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư

Thứ năm - 24/10/2019 05:40


Các mô hình KDC an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC), như: mô hình “12/1”, “Cộng đồng chung sức đảm bảo an toàn về PCCC”, “Khu vực an toàn về PCCC”… được người dân tích cực hưởng ứng là những giải pháp hữu hiệu, cần được nhân rộng để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Là chủ kinh doanh nhà trọ và là một trong những thành viên tích cực của mô hình “12/1” phường An Cư, quận Ninh Kiều, ông Nguyễn Huỳnh Phương cho rằng, mô hình 12/1 là mô hình hay, liên kết 12 hộ dân liền kề trong 1 khu vực để nâng cao hiệu quả công tác PCCC.

Mô hình này do Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Cần Thơ thực hiện, xuất phát từ tình hình thực tế về công tác PCCC ở KDC. Nhiều hộ gia đình ban ngày đi làm, đóng cửa không người trông coi, bất cẩn trong sinh hoạt, nấu nướng, hoặc chập điện đã dẫn đến những vụ cháy đáng tiếc gây thiệt hại nhiều tài sản.

Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Cần Thơ hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

“Mô hình đi vào hoạt động liên kết 12 hộ dân với nhau, vừa nhắc nhau về công tác PCCC, đồng thời chủ động cùng nhau dập tắt đám cháy mới phát sinh, không để cháy lan gây thiệt hại”, ông Phương cho biết.

Với trách nhiệm của mình, từ khi tham gia mô hình, ông Phương không chỉ làm gương cho mọi người về PCCC mà ông còn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở những người xung quanh và khách đến trọ sử dụng điện, bếp gas an toàn trong sinh hoạt, nấu nướng.

Nhắc nhở 12 hộ liền kề tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau để thực hiện tốt công tác PCCC. Anh Bùi Quốc Thái (người thuê trọ, ngụ huyện Phong Điền), cho biết: “Tôi trọ đây mấy năm rồi. Chủ nhà trọ thường xuyên nhắc nhở về công tác PCCC ra khỏi phòng phải khóa gas, tắt quạt, máy lạnh… bởi để xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm”.

Cũng với mục đích nâng cao ý thức người dân trong KDC, đồng thời liên kết cùng nhau thực hiện tốt công tác PCCC ngay từ cơ sở, từ năm 2015, mô hình “Cộng đồng chung tay đảm bảo an toàn PCCC” do UBND phường An Cư phát động thực hiện trên địa bàn được người dân tích cực hưởng ứng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Theo ông Phan Thế Tài - Bí thư Chi bộ, Trưởng KV6, từ khi triển khai xây dựng, mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về công tác PCCC ở địa phương. Đến nay, trên 70% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy và thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC, hạn chế được nguy cơ dẫn đến cháy nổ trên địa bàn. Đặc biệt, ông Tài phối hợp với cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Đội Cảnh sát PCCC chữa cháy quận Ninh Kiều tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Ông La Ngọc Thành (người dân KV6, phường An Cư), nói: “Phòng cháy hơn chữa cháy, tôi luôn nhắc nhở người nhà phải cảnh giác, phòng ngừa khi nấu nướng, sinh hoạt, tự mua và sử dụng bình chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra. Bà con ở đây cũng ý thức rất cao về PCCC, luôn nhắc nhở nhau phòng ngừa cháy xảy ra”.

Mô hình “KDC an toàn về PCCC” được xây dựng ở KV5, phường Cái Khế cũng mang lại hiệu quả. KV5 là địa bàn tập trung dân cư với mật độ cao, nhiều hẻm nhỏ đan xen. Bên cạnh ngôi nhà kiên cố, còn tồn tại những ngôi nhà tạm làm bằng vật liệu dễ cháy như: tre, lá, giấy dầu… nằm xa đường chính hàng trăm mét. Nếu có xảy ra sự cố cháy nổ thì gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy.

Xuất phát từ tình hình này, năm 2015 KV5 tiến hành xây dựng mô hình “Khu vực an toàn về PCCC” và được người dân hưởng ứng tích cực. Dù ngoài 50 tuổi, nhưng ông Thạch Phê vẫn tình nguyện tham gia Đội PCCC khu vực.

Theo ông Phê, dù còn nhiều khó khăn về điều kiện hoạt động, nhưng tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong đội, cũng như ý thức của người dân về PCCC tại khu vực ngày càng nâng lên. Mới đây, các anh em trong đội cùng người dân KV5 đã kịp thời dập tắt đám cháy của một hộ dân trên địa bàn do bất cẩn trong lúc sinh hoạt.

Việc phát động xây dựng, duy trì các mô hình tự PCCC ở KDC là việc làm cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ ngay từ cơ sở, đồng thời nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tác giả bài viết: V.Đức – P.Tại

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp