07:56 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3066

Máy chủ tìm kiếm : 73

Khách viếng thăm : 2993


Hôm nayHôm nay : 143387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4444686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51390184

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Hiệu quả từ mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”

Thứ hai - 19/10/2020 21:19


Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an cùng các đại biểu lãnh đạo Công an của 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Về phía địa phương có ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Đắk Lắk đến dự.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá nguyễn Văn Bôn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tích cực đẩy mạnh phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hình thức và mô hình đa dạng phong phú, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm. Nổi bật trong đó là việc triển khai phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng với điển hình là mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Toàn cảnh Hội nghị

Được triển khai từ tháng 3/2020, đến nay, toàn Công an tỉnh Đắk Lắk đã có 225 trang Zalo được đăng ký và xác thực với 129.208 lượt người quan tâm, theo dõi; 184/184 xã, phường, thị trấn (đạt 100%) đăng ký xác thực và đưa vào vận hành trang Zalo. Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy phụ trách địa bàn đã lập được 975 nhóm Zalo thôn, buôn, tổ dân phố.

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện phong trào, các đơn vị đã đăng tải 12.095 bài viết thu hút được 4.981.844 lượt xem. Thông qua trang Zalo, lực lượng Công an cơ sở đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết 568 tin, tình hình liên quan đến an ninh, trật tự; trả lời, hướng dẫn 5.264 lượt câu hỏi liên quan đến các thủ tục hành chính, quy trình tố giác tội phạm.

Kết quả thực hiện phong trào đã góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm, kéo giảm 5,8% số vụ xâm phạm trật tự xã hội; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí...

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị

Qua những trang Zalo, cán bộ, chiến sỹ Công an đã tích cực đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự; thông tin kịp thời tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hướng dẫn Nhân dân cảnh giác phòng, chống; đồng thời tuyên truyền về những hoạt động nổi bật, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an.

Số lượng thông tin, tình hình có liên quan đến an ninh, trật tự được người dân phản ánh trên các trang Zalo ngày càng tăng, đang dần trở thành một kênh thông tin quan trọng thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thông qua tương tác trên các trang Zalo, lực lượng Công an cơ sở đã trả lời, hướng dẫn hàng nghìn lượt câu hỏi liên quan đến các thủ tục hành chính, qua đó đã góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian giải quyết, giảm bớt phiền hà cho Nhân dân…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đánh giá và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong việc triển khai mô hình, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, mà cụ thể là mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” trong thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận biểu dương, đánh giá cao việc Công an tỉnh Đắk Lắk triển khai có hiệu quả mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”.

“Mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại Đắk Lắk hoạt động khá bài bản, chất lượng, góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Nổi bật là đã xây dựng 225 trang Zalo được xác thực, đăng tải trên 12.000 tin, bài có nội dung liên quan đến chủ đề phong trào, với gần 5 triệu lượt người chia sẻ và hưởng ứng tham gia; tiếp nhận, giải quyết 541 tin nhắn, tình hình có liên quan đến ANTT, trong đó có giải quyết được nhiều vụ án lớn, phức tạp, có tổ chức…”, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đánh giá.

Đại tá lê Văn Tuyến, giám đốc Công an Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị

Theo đồng chí Thứ trưởng, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai, thực hiện mô hình của Công an của một số địa phương, đơn vị còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc và tiềm ẩn đối mặt với những nguy cơ. Đó là chưa có văn bản hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền về việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; chưa có quy định cụ thể về việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm qua các trang mạng xã hội. Các nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị và trình độ chuyên môn của nhân viên điều hành, sử dụng còn hạn chế; nguy cơ bị lộ lọt thông tin bí mật nhà nước, nguy cơ bị thay đổi nội dung thông tin và bị chiếm đoạt mất quyền điều khiển; nguy cơ bị kiểm soát trung tâm điều khiển và tình huống sự cố…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các cá nhân, tập thể Công an tỉnh Đắk Lắk

Để việc ứng dụng các trang mạng xã hội có hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thiết thực, hiệu quả hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể chính trị - xã hội đồng hành cùng lực lượng Công an cùng phối hợp triển khai, thực hiện mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại địa phương với nhiều nội dung, hình thức phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, qua đó để thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Riêng đối với Công an các tỉnh, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đề nghị cần tổ chức nghiên cứu thật kỹ mô hình này để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cân nhắc ứng dụng, vận dụng những điểm tương đồng, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương trong từng giai đoạn sát thực, hiệu quả.

Đối với các địa phương đã triển khai ứng dụng mạng xã hội trong phòng, chống tội phạm và hoạt động khác thì trong quá trình thực hiện nhất thiết phải tuân thủ các quy định về nghiệp vụ và bảo mật, bảo an; chủ động kịp thời có những giải pháp hữu hiệu khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc mà Công an tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra.

Đối với các Cục nghiệp vụ trực thuộc Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Bộ hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác bảo mật, an ninh an toàn thông tin, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý, điều hành khi sử dụng mạng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm; về quy trình tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố qua các mạng xã hội.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng Đoàn công tác thăm, kiểm tra Trung tâm điều hành mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại Công an huyện Cư M’gar

Chủ động rà soát các quy định của pháp luật về việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác để kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành thực hiện; khẩn trương tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ về ứng dụng mạng xã hội vào thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm; tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung trên không gian mạng; sớm tham mưu cho lãnh đạo Bộ ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có nội dung phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ hoạt động phòng, chống tội phạm trách nhiệm xã hội và vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng Đoàn công tác thăm, kiểm tra Trung tâm điều hành mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại Công an Công an tỉnh Đắk Lắk

Nhân dịp này, 3 tập thể và 5 cá nhân của Công an tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Bằng khen “Vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình””.


Tác giả bài viết: Văn Thành

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp