01:30 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1230

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 1200


Hôm nayHôm nay : 45910

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3070521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55224410

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Khi Công an chính quy về xã

Chủ nhật - 03/05/2020 21:04

Là một trong những tỉnh đi đầu khi hoàn thành đề án đưa Công an chính quy về 100% xã, thị trấn trên toàn tỉnh trong năm 2019, đến nay lực lượng Công an xã chính quy đã phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

1."Trước đây, chỉ khi có vụ việc được cho là nghiêm trọng, người dân mới gọi đến Công an. Nhưng hiện nay, khi Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, dù là việc to hay nhỏ, đêm hay ngày, họ đều thông báo để được xử lý một cách nhanh nhất. Từ tin tố giác tội phạm, những đối tượng có hoạt động khả nghi liên quan đến ma túy, hình sự trên địa bàn, tai nạn giao thông… hay những việc xích mích trong làng ngoài ngõ, vợ chồng cãi nhau cũng được thông báo đến", Đại úy Cao Anh Quân, Trưởng Công an xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Công an xã Thủ Sỹ huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên trong một buổi họp giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương.

Thủ Sỹ là một địa bàn phức tạp, bởi lượng dân cư tập trung sinh sống đông (hơn 10 nghìn dân), làm nhiều ngành nghề khác nhau; đặc biệt, số người đi làm ăn xa ở vùng biên khá lớn; trình độ dân trí không đồng đều. Bên cạnh đó, địa bàn lại có hệ thống đường giao thông thuận lợi, có đường quốc lộ chạy qua, tạo nhiều điều kiện cho giao thương. Song cùng với thuận lợi, địa bàn tiềm ẩn các phức tạp về tình hình an ninh, trật tự (ANTT).

Tháng 7/2019, đồng chí Cao Anh Quân cùng các cán bộ Công an huyện Tiên Lữ được bổ nhiệm, điều động về đảm nhiệm chức danh Công an xã. Sau khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí Quân cùng đồng đội bắt tay ngay vào công việc. Quy chế làm việc được xây dựng, công việc được phân ra các mảng...

Theo đó, mỗi đồng chí Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã kết hợp với Công an viên bán chuyên trách sẽ phải trực 24/24 giờ, từ 2 đến 3 ngày trong một tuần. Trong mỗi ca trực, ngoài việc có mặt tại trụ sở làm việc trong trạng thái sẵn sàng, thực hiện các công việc hành chính, các thành viên phải cắt cử nhau đi tuần tra đêm từ 2-3 tiếng. Sau đó, kết hợp với Cảnh sát giao thông phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào buổi sáng hôm sau… Khi có việc đột xuất xảy ra, lực lượng sẽ được huy động 100% để đảm bảo hiệu quả công việc.

Những ngày đầu sau khi xuống nhận công việc tại đây, việc đầu tiên mà các anh thực hiện chính là nắm lại toàn bộ địa bàn, nắm người, nắm hộ thông qua lực lượng Công an bán chuyên trách kết hợp với thị sát tình hình thực tế.

Hàng ngày, anh và các đồng chí Công an viên, kết hợp với đồng chí Trưởng thôn trực tiếp xuống từng thôn, xóm tìm hiểu tâm tư tình cảm, nguyện vọng của người dân; đồng thời nắm tình hình ANTT, nhất là những trẻ em hư, đối tượng tù tha trong diện quản lý… kể cả những người có biểu hiện nghi vấn cũng được "lưu ý đặc biệt".

Xử lý công việc có kế hoạch, bài bản như vậy nên từ khi có Công an chính quy về các vụ việc đã được giải quyết thấu tình, hợp lý. Trong số đó, phải kể đến điểm nóng về trật tự an toàn giao thông tại ngã tư Ba Hàng. Bằng các biện pháp tuyên truyền vận động trên đài truyền thanh xã, nhắc nhở trực tiếp, tổ chức cho tiểu thương ký cam kết, chỉ sau hơn một tháng triển khai Công an chính quy về xã, người dân đã tự giác chuyển vào chợ Ba Hàng để kinh doanh, chấm dứt việc lấn chiếm lòng, lề đường kéo dài trước đây.

2. Qua những lần trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình, kết hợp với thông tin người dân cung cấp, lực lượng Công an xã biết được Đào Văn Khuê (SN 1968) và Nguyễn Văn Tơn (SN 1972) cùng trú tại thôn Thống Nhất, xã Thủ Sỹ là đối tượng nghiện và thường xuyên mua ma túy về sử dụng.

Sau khi xác định tính chất vụ việc, thấy có thể giải quyết được, khoảng 10 giờ ngày 4/9/2019, tổ tuần tra của Công an xã đã bắt quả tang Khuê và Tơn khi các đối tượng đang mang ma túy trong người. Hai đối tượng sau đó bị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Song song với đó, công tác giải quyết hành chính được thực hiện nhanh gọn, không để kéo dài, chậm, muộn. Những trường hợp phức tạp, có dấu hiệu tội phạm, hình sự được báo cáo kịp thời lên lãnh đạo Công an huyện, các đội nghiệp vụ Công an huyện để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Khoảng 21 giờ ngày 30/9/2019, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một vụ gây thương tích, xảy ra ở thôn Tất Viên, các anh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Xuống đến nơi, một nhóm đối tượng đòi nợ đang có hành vi đánh đập người nhà con nợ. Tổ công tác đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành ngăn chặn và đưa về trụ sở để lập biên bản, lấy lời khai ban đầu, báo cáo lên Công an huyện để xử lý.

3. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, do xác định đây là một chủ trương đúng nên trong quá trình triển khai thực hiện, Công an tỉnh luôn thận trọng, bài bản, thực hiện đúng quy định của Bộ; qua đó góp phần tích cực làm chuyển biến tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở. Đến hết tháng 10/2019, Hưng Yên đã xây dựng Công an xã chính quy trên địa bàn 147 xã, thị trấn (đạt 100%).

Góc bếp nhỏ nơi các cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt ngoài giờ.

Sau một thời gian triển khai, lực lượng Công an chính quy đã dần ổn định về tổ chức, chế độ làm việc và quản lý cán bộ chiến sĩ theo quy định của ngành và điều lệnh CAND. Các vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn cơ bản được giải quyết kịp thời theo đúng chức năng, thẩm quyền; tạo điều kiện cho Công an cấp trên (chủ yếu là Công an cấp huyện) thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, việc đưa Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã đã đảm bảo tính ổn định tương đối của Công an xã và có lực lượng thường trực chiến đấu ở địa bàn xã 24/24 giờ, cơ bản khắc phục những tồn tại, yếu kém của việc bố trí Công an xã bán chuyên trách. Công an các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác động viên chính trị tư tưởng. Do vậy, phần lớn lực lượng Công an viên bán chuyên trách vẫn tiếp tục công tác và hỗ trợ Công an chính quy trong công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT tại địa phương.

Theo đó, mỗi xã có từ 3 đến 5 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Vì vậy, số lượng Công an chính quy được điều động là rất lớn. Công việc đang ổn định nên khi mới nghe nói về chủ trương, nhiều động chí cũng rất tâm tư, lo ngại khi xuống cơ sở tính chất công việc thay đổi, xa nhà, xa gia đình. Hơn nữa, ở hầu hết các xã, điều kiện cơ sở vật chất còn rất khó khăn, nhiều địa phương chưa đảm bảo được điều kiện tối thiểu để Công an chính quy thường trực chiến đấu như: thiếu phòng làm việc, chưa có chỗ ăn, ngủ, chưa có nhà tắm, vệ sinh…

"Khắc phục những tồn tại để CBCS yên tâm nhận nhiệm vụ mới, ngay khi Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã coi đây là thời điểm để các đồng chí xung phong thực hiện có điều kiện thăng tiến về mặt công tác" đồng chí Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao Đoàn thanh niên vận động các đồng chí trẻ, chưa có gia đình xung phong tham gia đảm nhiệm các chức danh Trưởng Công an xã, Phó Công an xã, Công an viên... Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã dành một quỹ nhất định để trang bị cho CBCS về Công an xã thực hiện nhiệm vụ…

Tuy nhiên, với những khó khăn trước mắt, Công an địa phương rất mong Bộ tiếp tục hỗ trợ những phương tiện làm việc cần thiết cũng như tăng mức phụ cấp đối với số cán bộ này từ 10% lên 15%-20%. Đến nay, Công an tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để xây trụ sở Công an xã (tối thiểu 500m2) và ưu tiên kinh phí xây dựng. Thực tế, một số xã đã căn cứ vào trụ sở mẫu của Bộ để tiến hành dành quỹ đất, dự toán kinh phí để xây dựng trong năm 2020.

Xuân Mai - Vũ Linh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp