23:50 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1139

Máy chủ tìm kiếm : 39

Khách viếng thăm : 1100


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2977345

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55131234

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ CAND

Thứ năm - 15/07/2021 20:26


Cuộc thi là hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021) và 65 năm truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an (1956 - 2021), tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà đến đầu tháng 7 năm nay mới tổng kết, trao giải. Ban Tổ chức đã nhận được 550 tác phẩm ảnh, 210 tác phẩm thi viết, trong đó lựa chọn 227 tác phẩm ảnh, 70 tác phẩm thi viết chất lượng vượt qua vòng sơ khảo để đăng tải, tuyên truyền trên Fanpage chính thức của Đoàn Thanh niên Bộ Công an nhằm lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa cuộc thi trong tuổi trẻ và xã hội. Căn cứ kết quả chấm thi chung khảo, Ban Tổ chức đã quyết định công nhận giải thưởng đối với 24 tác phẩm xuất sắc đoạt giải tại nội dung thi ảnh và 15 tác phẩm xuất sắc đoạt giải tại nội dung thi viết.

Tác phẩm “Sẵn lòng vì nhân dân phục vụ” của Đại úy Nguyễn Hữu Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) giành giải Nhất.

Mỗi tác phẩm ảnh được trao giải là một khoảnh khắc ẩn chứa một câu chuyện cảm động về người chiến sĩ Công an nhân dân. Như câu chuyện trong bức ảnh “Sẵn lòng vì nhân dân phục vụ” đoạt giải Nhất là một ví dụ. Bức ảnh được chụp vào tháng 3-2020 ghi lại cảnh Thượng sĩ Y Tai Byă (Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) đang lấy dấu vân tay tại nhà cho một cụ bà người dân tộc Ê Đê ở xã Ea Mđroh.

Tác giả bức ảnh, Đại úy Nguyễn Hữu Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Cư Mgar cho biết: Để thuận tiện cho người dân, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã triển khai Công trình thanh niên “Ngày chủ nhật tình nguyện” cấp phát Chứng minh nhân dân, căn cước công dân lưu động. Đối với nhiều người dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông thì chúng tôi viết giúp còn đối với người già yếu đi lại khó khăn thì chúng tôi đến tận nhà.

Cũng giành giải Nhất, tác phẩm ảnh “Phòng dịch nơi biên giới” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Ninh đã khắc họa chân thực công việc tuyên truyền kiến thức về phòng chống dịch bệnh, kiểm soát, đo thân nhiệt cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại chốt kiểm dịch xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, qua đó xây dựng tình quân dân gắn kết dọc theo chiều dài biên giới.

Hay tác phẩm ảnh “Ấm tình quân dân” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cao Bằng ghi lại khoảnh khắc hết sức ấm áp, chân tình giữa người dân mộc mạc, chân thành với những đoàn viên thanh niên trong chuyến tình nguyện vận chuyển vật liệu xây nhà ở cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở theo chương trình hỗ trợ của Bộ Công an và TP. Hà Nội tại xóm Lũng Nhùng, xã Quý Quân, huyện Hà Quảng, Cao Bằng. Rồi các tác phẩm ảnh, như: “Cứu người trong vùng lũ” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình; “Vượt lũ” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Ngãi, “Chạy bão” của tác giả Nguyễn Xuân Phương, Công an TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh); “Nụ cười chiến sĩ” của Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; “Gần dân” của tác giả Võ Phước Nguyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bạc Liêu…

Đánh giá về các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi năm nay, Thiếu tá Trần Đại Chung, Phó Trưởng Ban Biên tập Sách điện tử, Nhà Xuất bản Công an nhân dân, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi ảnh cho biết: Cuộc thi năm nay thu hút một số lượng lớn ảnh tham gia. Nội dung các bức ảnh phong phú, đa dạng, phản ánh nhiều mặt hoạt động của tuổi trẻ Công an nhân dân, trong đó đặc biệt đi sâu vào các hoạt động xã hội, thiện nguyện thể hiện tinh thần Vì nhân dân phục vụ của Thanh niên Công an. Chất lượng tác phẩm dự thi được nâng lên rất nhiều, một phần do phương tiện công nghệ hiện đại nên việc ghi lại hình ảnh thuận tiện hơn. Ngoài ra cũng phải khẳng định, sự đầu tư, ý thức của tác giả, nhóm tác giả tham gia cao hơn. Nhìn chung các tác phẩm đã đạt được các tiêu chí, chất lượng, cách sắp xếp bố cục khoa học, hợp lý đã tạo nên cái nhìn đa chiều về hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân tận tụy, trách nhiệm, sáng tạo trong lòng dân.

Tác phẩm “Chạy bão” của tác giả Nguyễn Xuân Phương, Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).

Cũng tương tự như vậy ở phần thi viết, năm nay Ban Tổ chức cũng đã nhận được nhiều bài thi chất lượng của các tác giả gửi đến từ các đơn vị đoàn thanh niên trên khắp cả nước gửi về. Đặc biệt, tác phẩm “Thư gửi con mùa COVID” của tác giả Trần Huyền Trang, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã gây được xúc động mạnh với các thành viên Ban giám khảo cũng như cộng đồng mạng và được trao giải Nhất duy nhất.

Bài dự thi là một bức thư đặt bút lúc 4 giờ sáng ngày 6-8-2020 của người mẹ vì nhiệm vụ chống dịch mà trong suốt 1 tháng không thể về nhà thăm con. Trong bức thư, người mẹ kể về công việc hằng ngày của mình và những đồng nghiệp đang trải qua, mặc dù không hề than vãn nhưng có thể cảm nhận là rất vất vả, đang phải “căng như dây đàn”. Thế nhưng, điều cao quý hơn cả là người mẹ luôn tự hào vì được đóng góp cho xã hội và mong muốn người con sau này sẽ theo tiếp tục nối nghiệp cha mẹ, là những người hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ lợi ích của cộng đồng, xã hội.

Rồi các tác giả cũng đã lấy được nước mắt của độc giả với những dòng chia sẻ trong các tác phẩm giành giải Nhì “Tuổi trẻ là cống hiến” của tác giả Nguyễn Thành Trung, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Lai Châu và “Lá thư gửi tới tương lai và câu chuyện về người thầy truyền lửa” của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Hiếu, Châu Phú Vinh, Đoàn Thanh niên Đại học An ninh nhân dân.

Nếu như tác giả Nguyễn Thành Trung mở đầu bài viết khá ấn tượng bằng cách dẫn câu nói nổi tiếng của Peter Marshall: “Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến” để nói về trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân với nhiệm vụ phòng chống ma túy tại Lai Châu thì nhóm tác giả Nguyễn Xuân Hiếu, Châu Phú Vinh lại viết một lá thư cho em trai vào đúng ngày 26-3-2021 để kể câu chuyện về một nhân vật được mệnh danh “Người thầy truyền lửa” - Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, giảng viên Khoa An ninh xã hội, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Đại học An ninh nhân dân.

Ngoài ra, các tác phẩm kể về những con người, việc làm cụ thể đã có cách lối cuốn bạn đọc bởi sự chân thật, giản dị, như: “Người thầy của những tâm hồn lạc lối” của tác giả Nguyễn Duy Thời, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nam Định; “Ngày mặt trời sáng ở trong tim” của tác giả Nguyễn Lê Trọng Hiếu, Đoàn Thanh niên Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân; “Không chỉ là tiếng súng” của nhóm tác giả Vũ Thái Đắc, Y Hải BKrông, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Đắk Lắk…

Là thành viên Ban giám khảo cuộc thi viết, Thượng tá, nhà văn Nguyễn Thế Hùng đánh giá: Rất mừng là Đoàn thanh niên Bộ công an đã tổ chức và tổ chức rất thành công cuộc thi, tôi rất mừng vì đọc những tác phẩm văn xuôi của các bạn gửi về, dù nhiều dù ít, tác phẩm nào cũng lấp lánh ánh văn chương. Có rất nhiều nhà văn thành danh hiện nay, thời gian đầu cũng nhờ tham gia các cuộc thi như thế này. Nếu có thể được, sau khi phát hiện các cây viết tốt ở các đơn vị cơ sở qua các cuộc thi, chúng ta có thể mở các lớp tập huấn, các lớp đào tạo ngắn và dài hạn, trong và ngoài lực lượng Công an, tin rằng thời gian tới chúng ta sẽ có một đội ngũ đông đảo các nhà văn “Trung úy” trong lực lượng Công an. Đây sẽ là lực lượng kế thừa có tài năng, chuyên sâu nghiệp vụ, hiểu về đặc thù Công an, từ đó chính họ sẽ là những người xây dựng nên hình tượng “Người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Cuộc thi đã thành công hơn cả mong đợi, tin rằng những hoạt động bổ ích như thế này cần được nhân rộng và duy trì thường xuyên.

Ngô Đăng Khoa

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp