20:18 EDT Thứ tư, 24/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1029

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 1001


Hôm nayHôm nay : 73266

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3445865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55599754

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Kì cuối: Phát huy sức mạnh lòng dân

Thứ ba - 14/07/2020 21:21


Mỗi câu chuyện, một bài học

Ở Đồng Nai, một vấn đề nổi lên “nóng” ở cơ sở nữa là chuyện “ăn theo” sân bay Long Thành, dẫn đến việc mua bán, lấn chiếm đất đai trái phép. Vấn đề này không giải quyết nhanh ngay từ đầu ở cơ sở sẽ dễ phát sinh phức tạp khó lường. Trung tá Đặng Xuân Kiên, Trưởng Công an phường Tam Phước cho biết, ngay như đất quốc phòng mà các đối tượng côn đồ cộm cán cũng cấu kết với một số người dân địa phương để dàn cảnh, rồi lấn chiếm trái phép.

Cụ thể vụ lấn chiếm đất quốc phòng trái phép tại khu vực trường bắn của Trường Sỹ quan Lục quân 2 (Biên Hoà, Đồng Nai). Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là mượn tay người dân địa phương để móc nối nhau kéo ra chiếm đất, dựng chòi tạm. Bọn chúng đưa ra những lý do không có cơ sở pháp lý như: Đất khai hoang, đất của ông bà để lại, nhằm mục đích được bồi thường, hỗ trợ…

Khi nhận tin, đích thân Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an TP Biên Hoà và trực tiếp là Công an phường Tam Phước ngay lập tức vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định. Trung tá Đặng Xuân Kiên cho rằng, cái cốt ở những vụ việc này là phải làm rõ ngay đối tượng cầm đầu, chủ mưu nhằm thực hiện mục đích gì.

Công an Đồng Nai bám cơ sở, giúp dân.

Khi trực tiếp đi vào xác minh, làm rõ vụ việc, Công an phường Tam Phước đã xác định 8 đối tượng liên quan, tiến hành xử phạt hành chính 5 đối tượng và cảnh cáo, răn đe 3 đối tượng. Sau khi xử lý các đối tượng côn đồ, kích động và giải thích cho người dân hiểu rõ chính sách pháp luật về đất đai của Nhà nước thì mọi người đã không làm theo bọn xấu...

Cùng với đó, câu chuyện xoá điểm “nóng” về cà phê chòi, hoạt động mại dâm trá hình ở địa bàn Tam Phước cũng phức tạp không kém. Trung tá Đặng Xuân Kiên bức xúc mỗi khi về cơ sở nghe người dân phản ánh tệ nạn mại dâm trá hình gây phản cảm, bức xúc trong dư luận. Khi trực tiếp đi vào giải quyết vấn đề này, anh đã khảo sát thực tế rồi về đưa vào nghị quyết của đơn vị để bắt buộc cán bộ, đảng viên phải thực hiện.

Cụ thể, mỗi cán bộ Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn phải nhận nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, làm sao để các hộ kinh doanh không tổ chức hoạt động mại dâm trá hình, bắt buộc chuyển đổi sang kinh doanh giải khát một cách lành mạnh, văn hoá.

Sau khi triển khai nhiệm vụ trong toàn đơn vị, ban đầu còn có ý kiến nghi ngại, kêu khó nhưng qua thực tiễn tất cả cán bộ chiến sĩ đều làm tốt và xoá sổ hoàn toàn cà phê chòi trá hình mại dâm trên địa bàn. Bài học ở đây là khi đã tạo được sự đồng lòng trong đơn vị, từ cấp chỉ huy cao nhất đến cán bộ, chiến sĩ và tập trung làm tốt công tác vận động quần chúng, tạo được sức mạnh của lòng dân, được nhân dân ủng hộ, tố giác tội phạm thì nhiệm vụ dù khó mấy cũng sẽ thành công.

Giáo dục, cảm hoá để hướng thiện người lầm lỗi

Làm cán bộ Công an ở cơ sở, công tác nắm chắc địa bàn, đối tượng, gần gũi nhân dân là công việc bắt buộc của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong hành trình công tác mỗi ngày. Bên cạnh đó, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là giáo dục, cảm hoá đối tượng lầm lỗi tại địa bàn quản lý.

Công an viên Lý Thành Trí ở xã Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch, Đồng Nai) kể, mỗi câu chuyện giúp đỡ người lầm lỗi trở về địa phương ổn định cuộc sống, không tái phạm là một niềm vui lớn đối với công việc của người Công an viên. Cụ thể, Nguyễn Đức Tiến (SN 1992, ở xã Vĩnh Thanh) bị sa vào con đường nghiện ngập ma tuý.

Sau cai nghiện, năm 2019 được trở về địa phương, Tiến nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ Công an xã Vĩnh Thanh, giới thiệu tìm được việc làm cho một chủ thầu xây dựng. Nhờ có thu nhập ổn định, được sự động viên giúp đỡ tận tình của Công an viên, người thân, bạn bè, Tiến còn làm thêm việc chăn nuôi lợn, rắn mối, sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm.

Tương tự, Nguyễn Quốc Hải (SN 1988) có vợ và 1 con nhưng bị nghiện ma tuý, gây rối trật tự. Sau khi đưa đi cai nghiện tập trung trở về, lúc đầu Hải chưa ổn định cuộc sống nhưng được cán bộ Công an xã Vĩnh Thanh đến động viên, giúp đỡ xin việc làm công nhân ở khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai), thu nhập ổn định. Hôm nay có cuộc sống êm ấm cùng vợ, con, gia đình, Hải không thể nào quên công ơn của các cán bộ Công an xã Vĩnh Thanh đã giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Ở xã Bắc Sơn, Trung tá Trần Tân Long cho biết, Công an xã đã giúp nhiều trường hợp sau khi đi cải tạo về lập nghiệp bằng cách tạo điều kiện cho vay vốn sản xuất, ổn định cuộc sống. Cao Văn Tùng ở xã Bắc Sơn từng bị cải tạo do bị xử phạt về tội trộm cắp tài sản. Sau khi về địa phương, Công an xã Bắc Sơn đến động viên và hướng nghề để làm ăn. Công an xã đề nghị Ban Quản lý Quỹ hoàn lương của Công an tỉnh Đồng Nai cho vay 50 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Từ số vốn ban đầu, Tùng cùng gia đình phát triển sản xuất ổn định, đảm bảo cuộc sống cho bản thân và vợ con...

Giải quyết khó khăn cho những phận đời sau lầm lỗi trở về cuộc sống cộng đồng, được hoàn lương bền vững, sống có ích cho gia đình và xã hội là một việc làm nhân văn, đầy ý nghĩa của người cán bộ Công an ở cơ sở.

Từ thực tiễn công tác của cán bộ Công an ở cơ sở cho thấy mọi cái khó đều bắt đầu từ việc nhỏ. Nhưng mọi thành công cũng xuất phát từ việc giải quyết kịp thời, sáng tạo và chủ động trong mọi tình huống từ công việc nhỏ nhất ở cơ sở, không để phát sinh phức tạp, tạo thành điểm “nóng”. Có được nhận thức đúng và hành động đúng thì mọi việc dù phức tạp đến mấy cũng có thể giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, xoá sổ những điểm “nóng” ngay từ trong trứng nước.

Đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã điều động 269 cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đảm bảo 100% số xã có công an chính quy. Đặc biệt, Công an chính quy về cơ sở đã phát huy được hiệu quả cao, làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình, triệt xoá nhiều ổ nhóm tội phạm, xoá địa bàn “nóng” về an ninh, trật tự. Thường trực 24/24 giờ, kịp thời xử lý tin báo tố giác tội phạm và các vấn đề khác về an ninh trật tự tại cơ sở. Công an xã, phường còn làm tốt công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Tác giả bài viết: Ngọc Như

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp