01:11 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1118

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 1076


Hôm nayHôm nay : 40337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2981616

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55135505

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Liên tục xảy ra cháy rừng ở Nghệ An, lực lượng Công an căng sức cứu chữa

Thứ bảy - 27/06/2020 21:37

Với thời tiết khô nóng như hiện nay, khi nguy cơ cháy luôn hiện hữu thì rất cần các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) kịp thời, hiệu quả, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Chiều 24/6, người dân địa phương phát hiện ngọn lửa bùng phát trên núi Phá Lỡ tại khoảnh 9 tiểu khu 270 thuộc Bản Thơ, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp nên đã thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng PCCC Công an huyện, cơ quan quân sự huyện, Đội Cảnh sát PCCC CNCH số 3 đã huy động nhiều phương tiện cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường chữa cháy. Hàng trăm người dân các xã Đồng Hợp, Yên Hợp cùng lực lượng Kiểm lâm Quỳ Hợp, Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Hợp và Công an, dân quân cũng được huy động để dập lửa rừng.

Phòng Cảnh sát PCCC CNCH, Công an tỉnh Nghệ An huy động lực lượng, phương tiện Đội CC CNCH số 2, số 4 phối hợp các đơn vị liên quan, tham gia chữa cháy rừng tại Diễn Châu.

Đây là khu vực rừng tự nhiên nhiều cây lau lách, cây giang và các loại cây tạp, cộng với nắng nóng kéo dài nên ngọn lửa lan rất nhanh. Việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Đến 22h30 cùng ngày, sau hơn 8 giờ dập lửa, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Hơn 1,5 ha rừng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cũng trong tối 24/6 tại địa bàn xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương cũng xảy ra vụ cháy rừng thông. Ngay sau khi phát hiện lửa rừng, lực lượng kiểm lâm địa bàn cùng với công an, bộ đội, dân quân xã đã nhanh chóng đến hiện trường thực hiện phương án chữa cháy rừng. Đến gần 3h sáng ngày 25/6, đám cháy đã được khống chế thành công. Diện tích cháy rừng khoảng trên 4 ha.

Các lực lượng tập trung dập lửa cứu rừng.

Tiếp đó, vào khoảng 15h30 chiều 26/6, tại khu vực rừng Rú Bạc, xóm 15, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã xảy ra vụ cháy rừng thông. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng công an, cơ quan quân sự huyện, cùng lực lượng dân quân tự vệ của địa phương đến hiện trường để chữa cháy.

Đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành cho biết: Do thời tiết nắng nóng, thực bì rừng thông dày đặc, lửa rừng bốc cháy nhanh nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn nên đến hơn 18h cùng ngày đám cháy rừng thông đã được khống chế.

Tuy nhiên, rạng sáng 27/6, khu vực rừng thông Rú Bạc, xã Sơn Thành (Yên Thành) tiếp tục bốc cháy trở lại do than âm ỉ dưới các hốc đá, trong khi thực bì nhiều.

Đến khoảng 7h, ngọn lửa đã được dập tắt nhưng người dân vẫn lo lửa tiếp tục tái phát, vì thời tiết nắng nóng. Hiện chính quyền địa phương cử lực lượng trực gác để kịp thời dập lửa khi cần thiết.

Trong một diễn biến khác, khoảng 4h sáng 27/6, một đám cháy bùng lên tại khu vực núi Chín Cục, xóm 6, xã Diễn Lợi (Diễn Châu). Thời tiết khô nóng, đám cháy bùng lên dữ dội, nhất tại khu vực xóm 6, xã Diễn Lợi, cộng với gió to đã cuốn lửa lên cao cả chục mét, mặc dù lực lượng đã tập trung cắt đường băng cản lửa, tuy nhiên, vẫn không thể ngăn cản được đám cháy quá lớn. Đến 17h chiều, đám cháy đã lây lan sang xã Diễn Phú và có nguy cơ thổi ngược lại về phía xã Sơn Thành - nơi xảy ra vụ cháy ngày 26/6.

Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo huyện Diễn Châu, chính quyền địa phương xã Diễn Lợi và các xã lân cận huy động tổng lực người và phương tiện, thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ" để dập tắt đám cháy nhanh nhất có thể. Phòng Cảnh sát PCCC CNCH, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã huy động lực lượng, phương tiện Đội CC CNCH số 2, số 4 phối hợp các đơn vị liên quan, tham gia chữa cháy rừng tại Diễn Châu.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Lợi cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, chúng tôi đã lên phương án di dời các hộ dân nằm cạnh bìa rừng. Trong đó tập trung tại các xóm 3, 4, 5, 6 với khoảng 250 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm và đã thông báo cho họ chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn”.

Một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Hiện, thời tiết nắng nóng trên địa bàn đang tiếp tục kéo dài, gió phơn Tây Nam thổi mạnh nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Đối với các điểm cháy cũ, Chi cục đã chỉ đạo kiểm lâm các địa phương phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ các xã canh gác lửa rừng; kịp thời xử lý khi sự cố xảy ra.

Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng rất lớn, hàng năm cứ đến mùa hè nắng nóng, kết hợp với gió phơn Tây Nam thổi mạnh, lớp thảm thực vật, thực bì tại các khu rừng trên địa bàn trở nên khô khốc, là điều kiện thuận lợi bùng phát các đám cháy.

Do vậy, công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa hè nắng nóng cần được người dân, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương đặt lên hàng đầu nhằm giảm thiểu các thiệt hại do nguyên nhân cháy gây ra.

Tác giả bài viết: Minh Tâm

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp