15:45 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2214

Máy chủ tìm kiếm : 223

Khách viếng thăm : 1991


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4515404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51460902

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Mục tiêu cao nhất là tạo điều kiện cho người phạm tội sửa chữa lỗi lầm, sớm hoàn lương

Thứ năm - 05/11/2020 21:03

Ngày 5/11, Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường Giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD), Bộ Công an đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập (7/11/1950 – 7/11/2020) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo.

Tham dự có các đồng chí trong Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; các tướng lĩnh, lãnh đạo công tác trong lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam qua các thời kỳ.

Diễn văn Lễ kỷ niệm do Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD trình bày nêu rõ, lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam ra đời sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, quản lý, giáo dục, cải tạo người phạm tội, những kẻ chống lại chính quyền, những kẻ phá rối TTATXH. Để thống nhất quản lý các trại giam và thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giam giữ, giáo huấn các loại tội phạm, ngày 7/11/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh về “Tổ chức các trại giam” và xác định rõ tại Điều 1 “Phạm nhân phải dược giam giữ trong các trại giam để trừng trị và giáo hoá”. Đây cũng là văn bản pháp lý đầu tiên của Nhà nước về công tác quản lý trại gia. Ngày 7/11 được xác định là ngày thành lập Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD.

Bộ trưởng Tô Lâm duyệt đội danh dự CAND Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD

Trung tướng Lê Minh Hùng đã ôn lại những thành tích, chiến công suốt chặng đường suốt 70 năm, trải qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước; khẳng định dù trong giai đoạn nào, lực lượng Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; vững vàng, kiên định, kiên trì chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, tận tuỵ, mưu trí, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Ngành giao; luôn giàu lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, nhân văn, hiệu quả trong công tác giáo dục, cải tạo người lầm lỗi.

Bộ trưởng Tô Lâm thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại Lễ kỷ niệm, Đại tá Nguyễn Duy Vực, Anh hùng LLVTND, nguyên Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã thay mặt các thế hệ lãnh đạo, CBCS lực lượng Cảnh sát Trại giam đã phát biểu cho biết, trong suốt 70 năm qua, dấu chân những người lính trại giam in đậm khắp nơi. Từ các bộ giáo dục, quản giáo, Cảnh sát bảo vệ...đã chung tay xây dựng mầm thiện, đẩy lùi cái ác, thức tỉnh người lầm lỗi trở về với đời, với gia đình của họ.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những chiến công, thành tích của lực lượng Cảnh sát Quản lý TG, CSGDBB, TGD đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong trong suốt chặng đường 70 năm qua.

Bộ trưởng Tô Lâm gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc tặng các đồng chí có thành tích xuất sắc

Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương tặng các đồng chí có thành tích xuất sắc

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, lực lượng Cảnh sát QLTG đã trưởng thành vượt bậc trong các lĩnh vực công tác. Trong đó, đã đề xuất xây dựng nhiều văn bản pháp luật phục vụ công tác giáo dục, cải tạo người phạm tội với tinh thần nhân văn nhưng nghiêm minh.

“Quản lý người phạm tội là khâu cuối cùng của công tác tư pháp nhưng các đồng chí đã mở ra chương mới, cuộc đời mới cho những người lầm lỗi. Các đồng chí đã thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ, không chỉ quản lý, bảo vệ trại giam, giam giữ người phạm tội mà còn giáo dục, cải tạo họ, phát hiện, ngăn chặn tội phạm trong và ngoài trại giam. Không chỉ thế, còn góp phần quan trọng trong đấu tranh nhân quyền” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và cho biết, trong công tác Công an thì đấu tranh làm giảm được 1 người phạm tội là rất đáng mừng vì đã giảm bớt được ít nhất 1 gia đình không có người vướng vào lao lý, 1 gia đình bị hại, giúp được 1 người lầm lỗi là giúp được 1 gia đình hạnh phúc hơn.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, trong hợp tác quốc tế, chúng ta tự hào vì đã giới thiệu được bản chất khác biệt giữa người cai ngục và quản giáo, thể hiện rõ sự nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, đó là trừng trị kết hợp giáo dục, lao động để người phạm tội có điều kiện tự hoàn thiện mình.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và đại biểu tại Lễ Kỷ niệm

“Ngay trong năm 2020, các đồng chí đã cố gắng nỗ lực rất lớn trong giải quyết 2 vấn đề nổi bật. Đó là phòng chống đại dịch COVID -19 và lũ lụt vừa qua ở miền Trung. Đối với dịch COVID -19, chúng tôi rất lo lắng, quan tâm, nếu trong trại giam chỉ 1 cán bộ hay phạm nhân nhiễm bệnh thì rất nguy hiểm, vô cùng khó khăn trong việc cách ly, điều trị. Hay như lũ lụt vừa qua, nhiều trại giam nằm trong vùng lũ, bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chúng tôi lo nếu không may nước tràn vào thì cứu người như thế nào, nhưng các đồng chí đã nỗ lực vượt qua, đảm bảo an ninh, an toàn trại giam, đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho CBCS và phạm nhân” – đồng chí Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng Tô Lâm phân tích tình hình trong nước, thế giới trong thời gian tới, yêu cầu lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam phải luôn đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở giam giữ, thực hiện tốt giáo dục, cải tạo phạm nhân, cụ thể: tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thi hành án phạt tù, thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính. Mỗi CBCS cần nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò, tính chất, tầm quan trọng của công tác quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo; đồng thời thống nhất nhận thức công tác này phải đạt được mục tiêu cao nhất là giáo dục, cải tạo người phạm tội, tạo điều kiện cho họ sửa chữa lỗi lầm, sớm hoàn lương.

“Các đồng chí phải xác định đây là nhiệm vụ chính, trọng tâm của lực lượng” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Mặt khác, lực lượng Cảnh sát Quản lý TG, CSGDBB, TGD chủ động tham mưu và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ, giáo dục, không để bị động, bất ngờ. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tham mưu kịp thời với Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an các chủ trương, giải pháp, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác thi hành án phạt tù, thi hành biện pháp tư pháp đưa người vào cơ sở CSGDBB, TGD. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách, pháp luật đối với phạm nhân, học sinh, trại viên, tạo môi trường lành mạnh để họ yên tâm cải tạo, sớm hoàn lương trở về với gia đình và cộng đồng xã hội.

Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu lực lượng Cảnh sát Quản lý TG, CSGDBB, TGD tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên địa bàn đơn vị đứng chân để xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thu hút, động viên sự tham gia của các tổ chức chính trị, kinh tế - xã hội, cộng đồng dân cư và thân nhân phạm nhân, trại viên, học sinh trong công tác thi hành án hình sự.

Các cấp uỷ Đảng của Cục đẩy mạnh quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII; Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, trước mắt sớm kiện toàn bộ máy biên chế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, lực lượng chính quy từng bước hiện đại...

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng toàn bộ lực lượng Cảnh sát quản lý trại giam lực lượng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, ngành Công an và Nhân dân giao phó…

Tại Lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tô Lâm đã gắn Huân chương, trao Bằng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc tặng Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng; trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng Thiếu tướng Trần Văn Thiện; Thiếu tướng Hoàng Xuân Du và Đại tá Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng trao Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục VIII; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng 3 cá nhân và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba tặng 4 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Với những thành tích đã đạt được trong 70 năm qua, lực lượng Cảnh sát Quản lý TG, CSGDBB, TGD vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 Huân chương Hồ Chí Minh; 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 3 Huân chương Quân công hạng Nhất; 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất; 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 1 Huân chương Chiến công hạng Ba và 1 Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt năm 2009, Cục Cảnh sát Quản lý TG, CSGDBB, TGD vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

Tác giả bài viết: Phương Thuỷ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp