20:09 ICT Thứ hai, 18/12/2017

Menu

MENU

HCM
6 điều bác hồ dạy cand
Gương người tốt việc tốt

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 82


Hôm nayHôm nay : 1501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37627

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1091742

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

“Muốn ghi tên vào danh sách những người hát hay nhạc Phú Quang”

Thứ sáu - 22/09/2017 19:29


Minh Thu người Hà Nội, là giọng ca được giới chuyên môn đánh giá xuất sắc khi cô còn rất trẻ, lại được đào tạo bài bản. Khán giả thủ đô từ lâu đã quen thuộc Minh Thu qua các bản nhạc xưa, những ca khúc trữ tình, những bản balad lãng mạn. Tới đây, cô phát hành album hát nhạc Phú Quang với tên gọi “Thu rất thật thu”, như một món quà tặng những khán giả yêu Hà Nội, yêu nhạc Phú Quang.

Minh Thu thân mến, sau thành công của những CD hát nhạc Phó Đức Phương và trở thành một trong những ca sĩ thể hiện nhạc Phó Đức Phương hay nhất, lại là một sự hợp tác mới cùng nhạc sĩ Phú Quang. Câu chuyện được bắt đầu như thế nào vậy?

+ Thực ra tôi vốn yêu nhạc Phú Quang từ xưa, từ hồi mới đi hát, nhưng chưa có cơ duyên hợp tác với ông. Năm ngoái, tôi đã định làm một đĩa nhạc về Hà Nội, trong đó sẽ bao gồm những ca khúc hay nhất về Hà Nội, cả cũ và mới, chắc chắn là không thể thiếu những ca khúc nổi tiếng của Phú Quang về mảnh đất thủ đô yêu dấu. Tuy nhiên, vì người hợp tác không tâm đầu ý hợp nên dự án đành bỏ dở giữa chừng.

Cho đến năm ngoái, nhạc sĩ Phú Quang làm show, ông mời tôi tham gia. Trước đó, ông đã nghe tôi hát nhạc ông ở vài nơi. Sau show diễn, ông có nói như này, em làm một đĩa nhạc của anh đi, vì em hát nhạc anh rất riêng. Câu nói đó khiến tôi suy nghĩ rất nghiêm túc, và quyết định bắt tay vào làm một CD album nhạc Phú Quang.

Tôi có hỏi ý kiến nhạc sĩ rằng nên chọn ai để phối thì tốt nhất, Phú Quang bảo, có một người rất hiểu nhạc của ông trong giới làm nhạc trẻ, đấy là nhạc sĩ Việt Anh - người học trò mà ông đã dẫn dắt từ những bước đi đầu tiên. Việt Anh là người xuất sắc cả ở lĩnh vực chơi nhạc, phối khí và sáng tác (Không còn mùa thu, Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố…)

- Nghe nói có trục trặc gì đó giữa ca sĩ và nhạc sĩ phối khí nên album mới phát hành muộn so với dự kiến?

+ Thực ra một năm vừa qua rất nhiều chuyện xảy ra với tôi. Việt Anh ở Sài Gòn, còn tôi ở Hà Nội. Hai anh em xa nhau quá nên nhiều cái chưa hiểu nhau, thế nên có khi một bài phải làm đi làm lại hai ba lần mới ưng ý. Rồi khi chuẩn bị phối thì tôi phải nhập viện vì khối u trong dây thanh đã quá to, cấm khẩu và kiêng hát một thời gian, cũng có thể rủi ro dây thanh không đủ điều kiện để làm nghề hát được nữa! Nghĩa là các bài hát dù cho có phối xong và phối hay đến mức nào thì tôi cũng phải giã từ nghiệp hát! Vì thế, dự tính về thời điểm phát hành đành phải lùi lại rất nhiều lần!

- Nhưng một CD gồm nhiều bài hát về mùa thu phát hành thời điểm đang thu là phù hợp đấy chứ?

+Thực ra tôi định phát hành album Thu đầu mùa hè cơ (cười). Vì xong rồi thì phát hành thôi, sau đó còn bắt tay vào những dự án mới. Nhưng đúng là phải nói về cái sự "lập trình của số phận"! Quá nhiều lý do để từ chiếc tem hay bìa đĩa phải chờ đợi. Thoắt cái, mùa hè và tháng Bảy xá tội vong nhân cũng qua, "số phận" của "Thu rất thật thu" buộc phải ra đời vào đúng mùa thu!

- Vì sao bạn lại đặt tên album là “Thu rất thật thu”?

+ “Thu rất thật thu” là những chữ đầu tiên của bài hát “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ Chu Hoạch. Ban đầu nhạc sĩ Phú Quang gợi ý tôi nên lấy tên bài hát làm tên cho CD. Nhưng một hôm ngồi nói chuyện với mấy người anh lớn là khán giả, có người cứ nhìn tôi chỉ tôi nói: “Thu rất thật thu, Thu rất thật thu”. Tôi thấy hay quá, một cái tên CD loé lên trong đầu tôi, vừa vẫn dính dấp đến bài hát chủ đề, lại có cả hàm ý tên Thu của tôi nữa. Một cái tên có độ mở, ai hiểu thế nào tùy hứng theo cách cảm của họ.Và thế là tôi quyết định đặt tên đó cho album của mình.

- Từng được xem là nàng thơ của âm nhạc Phó Đức Phương, giờ trong việc hợp tác với người mới Phú Quang, bạn hy vọng gì?

+ Tôi muốn ghi tên mình vào danh sách những người hát hay nhạc Phú Quang. Tôi cũng hy vọng vào một người thầy mới đủ tình nghĩa dài lâu để tôi có thể được gắn bó lâu dài với miền âm nhạc chan chứa cái chất "Hà Nội run run heo may" của ông.

- Nghe như bạn vẫn còn nỗi chạnh lòng về câu chuyện với người thầy cũ, nhạc sĩ Phó Đức Phương, người mà bạn đã có một quãng thời gian gắn bó với các sản phẩm âm nhạc được công chúng yêu thích?

+ Không phải vậy đâu, tôi tin cuộc đời mọi thứ đều do một chữ duyên. Câu chuyện đó qua rồi, những món nợ nếu đã trả xong thì chúng ta thấy mình nhẹ bỗng và lại bay bổng phiêu du với những cảm xúc thăng hoa mới!

- Thường khi bạn đến với một bài hát, thì cái gì là hấp dẫn bạn nhất, để quyết định sẽ hát bài hát đó chứ không phải một bài hát khác?

+ Tôi là một người yêu thơ, mê đọc sách từ nhỏ nên tôi hay quan tâm đến ca từ của bài hát. Hồi trước, tôi mê nhạc Phó Đức Phương là bởi cũng bắt đầu từ ca từ ông viết. Đến nhạc Phú Quang cũng vậy. Nhất là khi những lần la cà quán cà phê cùng nhạc sĩ Phú Quang tôi không từ bỏ một cơ hội nào để nghe, để "moi" thêm nhiều câu chuyện, những tình tiết về cuộc đời nhà thơ, về hoàn cảnh ra đời từng tác phẩm của người viết thơ mà Phú Quang đã lựa chọn để phổ nhạc. Tôi thấm những số phận, những câu chuyện của người sáng tác đằng sau những ca từ đó, để khi hát, mình hiểu được nỗi niềm, tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài hát. Tôi có lẽ cũng là ca sĩ “lắm chuyện” nhất, khi hay hỏi nhạc sĩ về xuất xứ của phần ca từ.

- Nghe nói bạn còn sáng tác ca khúc nữa, sao không thấy trình làng công chúng những ca khúc bạn tự sáng tác?

+Tôi vẫn hát nhạc xưa là chủ yếu, vì đó là sở trường, thế mạnh của mình. Nhưng có lần cô em gái tôi, thế hệ 9X góp ý, tôi nên mạnh dạn đưa ra công chúng những bài hát mới của mình, còn nếu chỉ cover lại những bài hát nhạc xưa thôi thì mình đang tự hạn chế mình. Từ nhận xét đó tôi nghĩ, sao mình không thử xem. Cuối năm nay tôi sẽ cho ra mắt một MV bài hát do mình tự sáng tác.

- Bạn có một giọng hát đẹp, lại học hành bài bản, nhưng con đường sự nghiệp dường như lận đận hơn bạn bè cùng lứa. Nhiều người nói, lẽ ra giờ này Minh Thu phải ở một nấc thang, một lever khác cao hơn trong sự nghiệp mới đúng. Nhìn lại, bạn có tiếc nuối điều gì?

+ Nói nuối tiếc thì có đấy. Lúc còn trẻ tôi ngông cuồng quá, bất cần quá. Hồi đó tôi không thích nổi tiếng, xem việc làm ca sĩ chỉ là "trót " và để vui, nhẹ nhàng lắm. Giai đoạn 2002 tôi khá hot, nhiều bầu sô o bế. Nhưng tôi lại bỏ hết những thuận lợi ấy, để đi học đạo diễn điện ảnh. Rồi học xong đạo diễn, tôi lại quay về làm ca sĩ. Vẫn bị ánh đèn sân khấu quyến rũ, hay nói một cách tâm linh là, tổ nghề vẫn muốn tôi phải hát!

- Việc đi học đạo diễn có phải vì bạn tham lam, muốn chứng tỏ rằng mình cái gì cũng giỏi?

+ Chuyện đi học đạo diễn tôi tự ngẫm ra mình không sai, nhưng cũng không hẳn đúng. Tôi vẫn luôn ủng hộ việc học, và nếu có cơ hội với những đàn em sau này tôi đều tranh thủ khuyên các em nên học. Người ca sĩ phải có tri thức. Tôi không đồng ý với những ca sĩ nói không với đọc sách văn học. Tuy nhiên, với riêng con đường của mình thì giờ này tôi hiểu mình đã không tập trung vào từng việc, mình bỏ qua những cơ hội một cách đáng tiếc. Tôi muốn biết nhiều thứ và không thực sự đến đầu đến đũa.

- Bạn thấy giờ đây mình đang ở đoạn đường nào của sự nghiệp?

+ Một người anh của tôi nói, em chưa có "tài sản" của mình - đó là ca khúc hit mang tên Minh Thu. Câu nói đó hơi khắc nghiệt, nhưng tôi thừa nhận, mình còn phải bước những bước dài, khó khăn nữa để “tới mình”. Sau những vấp ngã, tôi vẫn biết mình đang ở đâu. Thực tế là tôi đang ở trong một khu rừng, loanh quanh, loay hoay tìm đường. Tôi phải tìm ra con đường bằng chính những sản phẩm của mình, bằng chính con đường sắp tới của mình.

- Trong khi bạn đã chạm mốc tuổi 40, đối với một ca sĩ là không còn trẻ nữa. Có khi nào bạn lo âu về điều này?

+ Nhìn vào trong đời sống âm nhạc, tôi tìm ra được những ví dụ để an tâm. Chú Tuấn Ngọc, cô Khánh Ly tuổi ngoài 70 vẫn đứng hát trên sân khấu; chị Thanh Lam, chị Hồng Nhung đã ngưỡng 50 tuổi vẫn được công chúng mến mộ đấy thôi. Tuổi tác dĩ nhiên cũng là một vấn đề nhưng nó không phải vấn đề quá lớn để sợ hãi. Tôi nghĩ trong làm nghệ thuật quan trọng nhất là tư duy, nội lực và sự nhạy bén với công chúng!

- Xinh đẹp nhưng vẫn đi về lẻ bóng, có phải vì bạn chưa tìm được một người đủ vững chãi, tin cậy để dựa vào?

+Một chỗ dựa để yên tâm mọi bề thì ai mà không mong có. Dĩ nhiên làm người của công chúng thì xung quanh lúc nào cũng có người hùng, “soái ca”, nghĩa là không thiếu cơ hội. Nhưng vẫn phải là duyên. Chuyện tình duyên, tôi luôn tin mọi thứ trong đời đã có một sự an bài, chỉ là nó chưa đến và mình chưa biết. Việc của tôi lúc này là quyết liệt với chính công việc, lựa chọn của mình. Mọi thay đổi phải đủ mạnh để mình đến gần với cái lõi của mình, bung tỏa hơn, đẹp hơn, dấu ấn hơn trong mắt công chúng

- Xin cảm ơn ca sĩ Minh Thu

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam. Mới được chia tách ngày 01/01/2004 theo Nghị quyết số 22 kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XI. Với diện tích tự nhiên là: 956.290,37 ha, có toạ độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ Bắc và 102o10’ – 103o36’ kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

TIÊU CHUẨN ISO 9001:2008
Nghị định 46
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
ho chieu
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp