12:09 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3289

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 3259


Hôm nayHôm nay : 173918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2682891

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54836780

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

"Ndrangheta, Tập đoàn mafia khuynh đảo thế giới ngầm

Thứ bảy - 21/03/2020 06:11


Giờ đây băng đảng này đã trở thành một tổ chức tội phạm đa quốc gia với rất nhiều chi nhánh và tham gia vào hầu hết các dạng hoạt động tội phạm trên khắp thế giới: buôn lậu ma túy, bắt cóc , tống tiền, bảo kê, buôn người, cho vay nặng lãi, buôn bán vũ khí, kinh doanh mại dâm, buôn bán hàng cấm.

Một chiến dịch trấn áp quy mô

Nước Ý đã từ lâu không còn biết tới những chiến dịch "cất vó" với tầm cỡ như thế này. Rạng sáng ngày thứ năm 19/12/2019, một cuộc tập kích quy mô với sự tham gia của hơn 3000 cảnh sát đặc nhiệm đã tiến hành khám nhà 416 đối tượng tình nghi và đã bắt giữ 334 đối tượng. Công tố viên đặc trách chống mafia của thành phố Catanzaro (tỉnh Calabro), Nicola Gratteri đã gọi đây là "một ngày lịch sử của Calabro" và rằng "đây là vụ cất vó lớn nhất kể từ vụ trấn ấp băng đảng mafia của Palermo". (Trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 1986 đến tháng 12/1987, 474 thành viên và những kẻ đồng lõa của băng Cosa Nostra, băng đảng mafia của Palermo đã bị bắt giữ và bị xử án).

Công tố viên Nicola Gratteri, đặc trách về chống các tội phạm có tổ chức. Tổng chỉ huy chiến dịch vây bắt các thành viên băng đảng "Ndrangheta ngày 19/12/2019 vừa qua.

Cuộc tập kích lần này đã triệt hạ được nhiều gia tộc tội phạm chủ chốt của băng đảng "Ndrangheta, những gia tộc từ nhiều năm nay đã khuynh đảo thành phố Vibo Valentia, phía tây tỉnh Calabro. Trong số đó đáng chú ý nhất là băng nhóm Mancuso, nhóm tội phạm Calabro hùng mạnh nhất với những vòi bạch tuộc thò đến tận Togo, điểm trung chuyển của một đường dây buôn ma túy.

Cuộc đột kích này cũng dẫn đến việc bắt giữ hàng loạt quan chức và các chính trị gia địa phương, có dính líu hay là đồng lõa của băng đảng tội phạm này. Một danh sách dài gồm có Giancarlo Pittelli - luật sư, nghị sĩ, Gianluca Callipo chủ tịch của chi nhánh địa phương của ANCI, hiệp hội các thị trưởng Ý, viên sĩ quan đứng đầu cảnh sát thành phố Vibo Valentia và một viên tướng chỉ huy cảnh sát đặc nhiệm cũng đã bị bắt giữ.

Ngày nay ‘Ndrangheta được xem như tập đoàn mafia hùng mạnh nhất, giầu có nhất và nhiều chân rết nhất trên thế giới. Nếu Cosa Nostra, tập đoàn mafia của Palermo ở đảo Sicily đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong nửa đầu thế kỷ 20 khi đổ bộ vào Bắc Mỹ thì các băng nhóm mafia calabro giờ đây đã có mặt ở khắp nơi: từ Australia đến Brazil, Venezuela, Argentina, Đông Âu và Nga. Khởi đầu từ những năm 1970 đến 1980 bằng những vụ bắt cóc tống tiền và ngày nay Ndrangheta củng cố vững chắc bằng ngôi vị bá chủ thế giới ngầm bằng sức mạnh áp đảo trong lĩnh vực buôn lậu ma túy.

Xâm nhập vào các bộ máy kinh tế và chính trị

Giờ đâyNdrangheta có thực sự mạnh hơn Cosa Nostra, tập đoàn mafia đã từng công khai thách thức và đối đầu toàn diện với chính quyền Ý trong những năm 1980 đến 1990? Câu trả lời là có.

Quả thật là băng đảng mafia của đảo Sicily vẫn còn hoạt động nhưng giờ đây chúng ngày càng bắt chước theo các phương pháp của bang đảng ‘Ndrangheta, đó là việc âm thầm xâm nhập vào các bộ máy nhà nước mà không gây ra bất kỳ sự chú ý nào, không nổ một phát súng nào và không tìm cách chọn lựa ra các gương mặt hung hãn, tàn bạo để làm đại diện của băng nhóm nữa.

Đã từ lâu, thay vì đối đầu với chính quyền, ‘Ndrangheta đã tìm cách âm thầm len lỏi vào hàng ngũ chính quyền. Sự thâm nhập này không chỉ diễn ra trong giới kinh doanh hay chính trị mà trong cảcác cơ quan bảo vệ luật pháp và các lực lượng an ninh, cảnh sát hay quân đội.

Rạng sáng ngày 19/12/2019 , một chiến dịch quy mô trấn áp các thành viên băng đảng "Ndrangheta với sự tham gia của 3000 cảnh sát đặc nhiệm đã bắt giữ 334 đối tượng.

Khi mở rộng phạm vi hoạt động lên phía bắc nước Ý, thay vì xem Ndrangheta như một loại vi rút gây bệnh, rất nhiều quan chức địa phương đã hân hoan mở rộng vòng tay chào đón và hợp tác làm ăn với chúng. Ở Val d"Aoste tiếp giáp với Pháp, thị trưởng thành phố này đã phải từ chức sau một cuộc điều tra cho thấy ông ta thắng cử là nhờ mua phiếu với sự hỗ trợ của ‘Ndrangheta.

Ở Milan, Turin hay Genoe, ở Lombardia và Piemonte,trong nhiều thành phố lớn và các vùng phía bắc nước Ý, rất nhiều người tìm cách trục lợi từ việc làm dịch vụ cho "các ông chủ" đến từ tỉnh Cababro, hầu hết là những tội phạm đang chịu án quản thúc tại gia. Kết quả là những món tiền bẩn của băng đảng này giờ đây đã được đầu tư tràn ngập vào trong các lĩnh vực kinh tế: xây dựng, khách sạn, vay lãi, trò chơi trực tuyến, buôn bán ôtô và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thay đổi màu da

Có ba yếu tố quan trọng đã giúp ‘Ndrangheta đã trở thành kẻ thống lãnh trong các tập đoàn mafia quốc tế.

Thứ nhất, đó là cách đổi mới tổ chức của chúng. Khác với tập đoàn tội phạm Cosa Nostra, Ndrangheta không có một "hội đồng tối cao", thay vào đó chúng chọn cách tổ chức như một "chính phủ" để bảo đảm sự vận hành nhịp nhàng của các nhánh quyền lực. Mỗi một ndrina (dạng đơn vị địa phương do một gia tộc điều hành) sẽ hoạt động và phát triển một cách độc lập nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc và các giới hạn chung đã được thỏa thuận.

Yếu tố quyết định thứ hai, đó là khả năng áp đặt sự thống trị của Ndrangheta trong lĩnh vực buôn bán ma túy. Phương pháp chủ yếu là đưa người của hệ thống này trực tiếp đến các nước sản xuất cocain và tìm cách thiết lập các liên minh. Một trong những cách tạo dựng liên minh hiệu quả là bằng cách sắp đặt các cuộc hôn nhân với những hậu duệ của các ông chủ những cartel - các tập đoàn ma túy. Cái phương pháp truyền thống của giới tội phạm Ý giờ đây được nhân rộng ở khắp thế giới.

Thực tế đã chứng minh cho thấy ‘Ndrangheta đã rất uyển chuyển khi thay đổi chiến lược hoạt động để tồn tại và phát triển. Sau cuộc chiến tranh nội bộ lần thứ hai từ 1985 đến 1991 với 700 tay súng các bên đã bỏ mạng, Ndrangheta đã rút lui vào hoạt động bí mật. Kể từ đó ‘Ndrangheta đã quyết định dừng các vụ bạo lực, hạn chế tối đa các vụ sát hại dã man gây phẫn nộ trong công luận.

Cách tốt nhất là không phô trương thanh thế, lẩn trốn ở các vùng nông thôn, tránh tối đa việc xuất hiện trước mắt công chúng như một mối nguy hiểm hàng đầu cho an ninh quốc gia (mà trên thực tế chính xác là như vậy). Là những tên tội phạm dày dạn kinh nghiệm, băng nhóm Ndrangheta hiểu rằng lúc nào bọn chúng nên bóp cò súng và lúc nào nên tránh xa chuyện đó.

Liên kết với hội Tam điểm

Yếu tố thứ ba và có thể là yếu tố quyết định nhất đem đến sự thành công của băng nhóm Ndrangheta, đó là việc liên kết với Hội Tam Điểm. Những người đầu tiên đã đưa vấn đề này ra ánh sáng, đó là Nicola Gratteri, công tố của thành phố Catanzalo (thủ phủ tỉnh Calabro) và Antonio Nicaso, một chuyên gia về mafia. Họ đã đưa ra các dẫn chứng đầy thuyết phục trong cuốn sách mới nhất "La Rete degli invisibili" (Một hệ thống của những kẻ vô hình).

Người ta đã tìm thấy dấu vết của các thành viên băng đảng Ndrangheta trong hàng ngũ Hội Tam Điểm và dường như hai nhóm này đã trở thành những đồng minh gắn bó chặt chẽ. Nhờ vào mối quan hệ này ‘Ndranghetađã có cơ hội tiếp cận với những những nhân vật nằm ở các vị trí cao trong xã hội. Từ đó ‘Ndrangheta đã xây dựng được một mạng lưới những kẻ đồng lõa cao cấp, những thành phần nằm ngoài mọi sự nghi ngờ của xã hội: các quan tòa, các nhà báo, chính trị gia, doanh nhân, chỉ huy các lực lượng vũ trang... Những người có sức ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực.

Những điều nói trên dường như vượt ngoài sức tưởng tượng của mọi người, nó giống như kịch bản của một bộ phim hư cấu của Hollywood hơn là một sự kiện thực tế. Nhất là với những ai vẫn quen nghĩ rằng ‘Ndrangheta chỉ là một băng đảng cổ hủ kiểu "mafia nông dân", băng đảng "tạp nham" của những gã chăn cừu trên các triền núi Aspromonte, dãy núi chạy dài phía nam tỉnh Calabro. Nhưng thật bất hạnh là cái "kịch bản của một bộ phim hư cấu" ấy chính là một thực tế nghiệt ngã vừa hé lộ ra sau những cuộc điều tra mới được tiến hành.

Dương Đăng Hưng (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp