15:09 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2130

Máy chủ tìm kiếm : 156

Khách viếng thăm : 1974


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4511596

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51457094

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Người chiến sĩ thầm lặng phía sau những chiến công

Chủ nhật - 28/03/2021 23:30

Kể từ đó đến nay đã 64 năm, cùng với lực lượng Công an nhân dân, lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đã lớn mạnh không ngừng, đã luôn được xác định như phát biểu chỉ đạo của cố Bộ trưởng Phạm Hùng năm 1984, đó là “Công tác hồ sơ là công tác nghiệp vụ, là biện pháp khoa học kỹ thuật trong những biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân. Công tác hồ sơ có một vị trí quan trọng và nó quán xuyến toàn bộ các hoạt động của lực lượng Công an nhân dân”.

Từ một đơn vị cấp phòng trực thuộc Văn phòng Bộ với hơn 10 cán bộ, chiến sĩ, đến nay ở cấp Bộ có Cục Hồ sơ nghiệp vụ, 63/63 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có Phòng Hồ sơ; ở Công an cấp huyện có cán bộ, chiến sĩ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công tác hồ sơ nghiệp vụ. Sự lớn mạnh còn thể hiện ở việc lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đã và ngày càng được Đảng ủy công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Đoàn cán bộ, chiến sĩ Cục Hồ sơ nghiệp vụ dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ (đường Bắc Sơn) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống lực lượng Hồ sơ CAND.

Nếu ngày đầu được thành lập (năm 1957), Phòng Hồ sơ chỉ được giao “chỉ đạo công tác hồ sơ toàn Ngành từ Bộ đến Khu, Ty; chỉ đạo thanh lý, chỉnh lý hồ sơ tài liệu”, thì đến nay, Cục Hồ sơ nghiệp vụ (tương tự là các Phòng Hồ sơ thuộc hệ lực lượng) được giao giúp Bộ trưởng thống nhất quản lý, chỉ huy, chỉ đạo công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân; tổ chức công tác quản lý, đăng ký, khai thác các loại hồ sơ, tàng thư nghiệp vụ, xử lý thông tin nghiệp vụ, hồ sơ điện tử, xây dựng trung tâm thông tin. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương thực hiện các quy định của Bộ về công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đáp ứng các yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và của Bộ trưởng.

Không phụ lòng tin tưởng của Đảng ủy công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an dù trong thời chiến hay thời bình, lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ Công an nhân dân cũng đoàn kết một lòng, rèn luyện, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, âm thầm đóng góp vào thành tích, chiến công chung của lực lượng Công an nhân dân.

Lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng vào các mặt công tác nghiêp vụ công an; đã tập trung tham mưu với Bộ trưởng và chủ động hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về công tác hồ sơ nghiệp vụ; tổ chức tập huấn trong toàn lực lượng để nâng cao nhận thức, kiến thức về công tác hồ sơ nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ làm công tác nghiệp vụ và hồ sơ nghiệp vụ. Thường xuyên làm tốt công tác theo dõi, quản lý thông tin nghiệp vụ, qua đó đã kịp thời báo cáo, tham mưu với lãnh đạo các cấp có những mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch sát với thực tiễn.

Đã tập trung triển khai thực hiện công tác khai thác, biên tập thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; trong đó tập trung vào công tác khai thác thông tin bảo vệ chính trị nội bộ. Chỉ tính riêng đợt phục vụ công tác bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa qua, lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đã cung cấp hàng vạn thông tin có giá trị, góp phần vào thành công của đại hội. Đã trực tiếp tham gia các kế hoạch mở các đợt ra quân trấn áp tội phạm, truy bắt đối tượng truy nã và đạt những kết quả nổi bật.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Cục Hồ sơ nghiệp vụ đã tra cứu cung cấp để các đơn vị nghiệp vụ liên quan bắt gần 100 đối tượng truy nã. Lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ cũng đã phối hợp chặt chẽ, cung cấp thông tin để Bộ Tư pháp và các Sở Tư pháp cấp hàng chục triệu phiếu lý lịch tư pháp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhân dân, không để sai sót nào xảy ra.

Với những thành tích, chiến công nổi bật nêu trên, 64 năm qua các thế hệ lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, Ngành, cơ quan biểu dương khen thưởng. Trong đó có một Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2007), ba Huân chương Quân công hạng Nhất (năm 2000, 2012 và 2015), hai Huân chương Quân công hạng Nhì (năm 1992,1994). Phòng Tàng thư nghiệp vụ thuộc Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát cũ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2000 và Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2015.

Thời gian gần đây, trong xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0, đặt niềm tin vào mục tiêu xây dựng cơ quan Hồ sơ nghiệp vụ trở thành trung tâm thông tin nghiệp vụ của toàn lực lượng Công an nhân dân, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an chủ trương tăng cường áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng thông tin trong các cơ sở dữ liệu, phục vụ tốt hơn yêu cầu nghiệp vụ; kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác của lực lượng Công an nhân dân. Trong thời gian tới, khi được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã tin tưởng giao cho Cục Hồ sơ nghiệp vụ chủ trì đảm nhiệm xây dựng, triển khai thực hiện nhiều dự án, đề án, nhiệm vụ quan trọng, trong đó có những đề án, dự án khi triển khai thành công sẽ tạo nên sự chuyển biến về “chất” của công tác hồ sơ thống kê nghiệp vụ, tạo nên diện mạo mới của lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ Công an nhân dân khi bước vào thập niên thứ ba của thế kỷ XXI. Nhưng, để điều này trở thành hiện thực cần rất nhiều yếu tố, trong đó một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là con người.

Những con người ấy, trước hết phải tự hào mang trong mình truyền thống tốt đẹp của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ đã xây dựng lên qua 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Đó là truyền thống “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Chỉ biết còn Đảng là còn mình”; truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống thương yêu, đùm bọc, lớp đi trước nêu gương, rèn giũa, lớp đi sau chắt lọc, học hỏi để trưởng thành. Chưa hết, trong bối cảnh tình hình hiện nay khi mà các thế lực thù địch, các loại tội phạm và đối tượng chống đối triệt để lợi dụng các điều kiện để hoạt động vi phạm pháp luật, những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận hồ sơ thống kê nghiệp vụ phải là những người biết nâng tầm lên cùng thời đại.

Kỉ nguyên 4.0 đòi hỏi cán bộ hồ sơ nghiệp vụ phải có năng lực tương ứng; phải có kiến thức nghiệp vụ, pháp luật được đào tạo bài bản, chuyên sâu; có kĩ năng nghề được hình thành qua thực tế công tác và cuối cùng phải có thái độ tích cực đối với sự nghiệp hồ sơ, thống kê nghiệp vụ. Thái độ ấy biểu hiện cụ thể bằng ý thức trách nhiệm trước mọi nhiệm vụ được giao; bằng trăn trở suy nghĩ, tìm ra giải pháp, nhất là những giải pháp sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ; bằng cả sự tự tin cần có của người cán bộ hồ sơ nghiệp vụ trong thời kì mới.

64 năm một chặng đường, nhìn lại quá khứ để phấn khởi, tự hào, để nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm; để siết chặt đội ngũ, thống nhất ý chí và hành động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đó là tâm niệm, cũng là lời hứa của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Hồ sơ, thống kê nghiệp vụ hôm nay trước Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Tác giả bài viết: Thiếu tướng Ngô Thị Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp