09:00 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3402

Máy chủ tìm kiếm : 382

Khách viếng thăm : 3020


Hôm nayHôm nay : 152238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4453537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51399035

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Những ngày không quên trên tuyến đầu chống dịch

Thứ tư - 19/08/2020 21:29


1. Sáng 24/7, khi TP Đà Nẵng công bố ca nghi mắc COVID-19 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng, toàn lực lượng CATP Đà Nẵng cũng lập tức kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh, nhanh chóng triển khai các biện pháp để cùng chính quyền thành phố kiểm soát tình hình. Ngay trong chiều cùng ngày, toàn lực lượng CATP Đà Nẵng đã tổ chức họp khẩn.

Nhiệm vụ cấp bách được Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc CATP đưa ra thời điểm ấy là Công an các đơn vị, địa phương phải nhanh chóng triển khai lực lượng xuống địa bàn phối hợp tổ chức rà soát, xác minh và truy vết các trường hợp F0, F1, F2… có liên quan đến bệnh nhân để cùng lực lượng y tế và chính quyền địa phương tổ chức theo dõi.

Đặc biệt, từ tối 24/7, 100% CBCS Công an toàn thành phố được lệnh trực chiến. Yêu cầu đặt ra là phải nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm này, lực lượng Công an phải là một kênh thông tin – tuyên truyền đáng tin cậy, kịp thời cung cấp những thông tin chính xác về diễn biến dịch bệnh cho người dân và du khách.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thăm hỏi, động viên CBCS làm nhiệm vụ trực tại chốt kiểm soát, khu cách ly.

Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), nơi bệnh nhân nghi mắc COVID-19 cư trú, khi nắm được thông tin, Công an phường đã chỉ đạo lực lượng CSKV xuống địa bàn. Một mặt khẩn trương lên danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, mặt khác phối hợp với ngành y tế đưa đi lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tá Lê Quốc Việt, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc nhớ lại: Ngay khi nhận được thông tin, Công an phường phối hợp với tổ dân phố lập danh sách các điểm bệnh nhân lui tới, đặc biệt là các địa điểm tập trung đông người như: Đám cưới, đám giỗ… để lập danh sách, tham mưu cho UBND cùng cơ quan y tế có có biện pháp xử lý phù hợp.

Diễn tiến dịch bệnh ngày một phức tạp, thực hiện chủ trương của thành phố, lúc 0 giờngày 28-7, lực lượng CATP Đà Nẵng thực hiện phong tỏa 3 bệnh viện (BV) gồm BV C (Bộ Y tế), BV Đà Nẵng, BV Chấn thương, Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Ngoài ra tại các kiệt hẻm quanh khu vực 3 BV, CATP cũng bố trí lực lượng để thực hiện nghiêm quy định cách ly, phong tỏa nhằm khoanh vùng, dập dịch; bảo an toàn cho người dân, nhân viên y tế trong quá trình tổ chức thăm khám, điều trị bệnh cho các bệnh nhân.

Là địa bàn có 3 bệnh viện phải phong tỏa, Công an quận Hải Châu cũng tăng cường lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc CATP đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và bố trí lực lượng tham gia trực gác các điểm chốt tại khu vực phong tỏa. Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận cho biết, ngay sau khi Công an TP tiến hành đặt các rào chắn tại các tuyến đường xung quanh 3 bệnh viện, lực lượng CSGT-TT, Công an các phường và lực lượng An ninh Công an quận tiến hành tiếp quản và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các khu vực được phân công.

Với phương châm “đi tắt đón đầu” nhằm kiểm soát tốt nhất tình hình và ngăn chặn kịp thời các trường hợp người dân và du khách có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 có thể rời khỏi thành phố, làm nguy cơ lây lan dịch bệnh, sáng 31/7, Công an TP Đà Nẵng triển khai tái lập 8 chốt chặn phòng dịch ở các cửa ngõ ra vào thành phố.

Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, lực lượng Công an, Quân đội tiến hành kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, đảm bảo không để người, phương tiện ra vào thành phố, trừ các trường hợp đặc biệt. Các trường hợp không chấp hành yêu cầu của chốt kiểm soát dịch sẽ được lực lượng làm nhiệm vụ cương quyết xử lý, ngăn chặn.

Đến nay đã gần 1 tháng qua, đi khắp các nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn hay huyện miền núi huyện Hoà Vang, dù nắng gắt hay mưa dầm, hình ảnh các chiến sĩ Công an tại Đà Nẵng không quản nắng mưa, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh đã trở nên gần gũi, thân quen với mỗi người dân. Vai trò nòng cốt, xung kích của của họ trong giữ gìn an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) vốn đã được khẳng định, và thêm một lần nữa được cụ thể hoá đậm nét hơn từ đầu mùa dịch đến nay…

2. Bên cạnh việc căng mình tham gia phòng, chống dịch bệnh, tại các cuộc họp giao ban trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương được tổ chức 2 ngày/lần, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng luôn quán triệt đến tất cả CBCS phải dốc toàn lực thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, trong thời gian giãn cách xã hội, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Kết quả sau 1 tháng ra quân, toàn lực lượng CATP đã phát hiện 37 vụ việc, đấu tranh làm rõ 26 vụ/36 đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, tạm giữ tổng tài sản trị giá trên 400 triệu đồng.

CATP và Công an các đơn vị, địa phương cũng đã điều tra làm rõ 22 vụ/27 đối tượng phạm tội về ma tuý; sàng lọc phát hiện 208 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, trong đó, có 65 đối tượng đã lợi dụng giãn cách xã hội để tụ tập sử dụng ma tuý tại các khách sạn, quán karaoke, vilage tại địa bàn các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà...

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về kinh tế - môi trường cũng được các đơn vị và Công an các quận, huyện tăng cường thực hiện. Trong đó, tập trung phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh để sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, găm hàng, nâng giá; hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu hủy chất thải nguy hại chưa xử lý ra môi trường...

Song song với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, toàn lực lượng CATP cũng tăng cường phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Theo đó, chỉ trong vòng 4 ngày (từ ngày 13 đến 16/8), đã phát hiện và xử lý 557 vụ/696 trường hợp vi phạm.

Trong đó xử phạt hành chính 105 vụ/139 người với tổng số tiền là 376 triệu đồng, nhắc nhở 472 vụ/557 người. Các hành vi vi phạm bị xử phạt nhiều nhất là không đeo khẩu trang theo quy định, tụ tập đông người, không chấp hành cách ly y tế, ra đường trong trường hợp không cần thiết, không thực hiện cam kết tạm ngưng kinh doanh,...

3. Trong những ngày giãn cách xã hội, ngoài thực hiện song hành 2 nhiệm vụ kép nêu trên, nhiều tập thể, cá nhân CBCS thuộc CATP Đà Nẵng bằng nhiều hình thức đã tích cực tham gia vào công tác thiện nguyện, san sẻ phần nào gánh nặng mưu sinh của người lao động nghèo, tham gia phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ người dân tại các điểm cách ly, khu phong toả… Và những hành động cao đẹp, ý nghĩa đó đang từng bước lan toả, làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND tận tụy, hết mình vì dân.

Mới đây, khi đến thăm, chúc mừng CATP Đà Nẵng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng rất tin tưởng vào lực lượng CATP.

Nhấn mạnh trong những ngày qua, phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, CBCS Công an TP đã căng mình thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng là vừa bảo đảm tốt tình hình ANTT, phòng chống tội phạm, vừa tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn...

“Chưa bao giờ vai trò xung kích, nòng cốt của lực lượng Công an TP được thể hiện đậm nét như lúc này”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói. Đồng thời cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cống hiến của lực lượng Công an TP.

Tập trung chống dịch kép

Không chỉ ghi nhận 7 trường hợp mắc virus SARS – CoV-2 và hơn cả ngàn ca F1, F2 cần phải cách ly, theo dõi mà hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn có 20 ca mắc dịch bạch hầu ở 3 địa phương khác nhau.

Thống kê của ngành Y tế Quảng Trị, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 2 bùng phát, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 17 ngàn người dân trở về từ tâm dịch Đà Nẵng. Để kịp thời phòng, chống làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng hơn 5.000 trường hợp có nguy cơ cao và phát hiện 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó 1 bệnh nhân (BN) đã tử vong.

Công tác truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đã nhanh chóng được tiến hành. Cùng với đó một số địa điểm được lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cụ thể, phong tỏa Công ty Bảo Châu (TP Đông Hà), phong tỏa một số thôn, khu phố ở huyện Vĩnh Linh và TP Đông Hà, nơi có các ca mắc COVID-19. Đáng chú ý, sau khi phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có BN dương tính với virus SARS – CoV-2, ngành Y tế đã tiến hành cách ly 29 BN và người nhà BN; 34 cán bộ, nhân viên y tế khoa Nội tổng hợp, đồng thời tiến hành phong tỏa khu nhà G với 120 BN và người nhà BN cùng 147 cán bộ, nhân viên y tế theo quy định, thựa hiện lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm đối với toàn bộ số lượng người kể trên.

Trong khi diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, tỉnh Quảng Trị còn phải dốc nguồn lực để dập các ổ dịch bạch hầu ở một số xã như: Vĩnh Hà (huyện Vĩnh Linh), Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa), Linh Trường (huyện Gio Linh). Những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trịphải tiến hành cùng lúc hai nhiệm vụ, một là xét nghiệm COVID- 19, hai là điều tra dịch tể lấy mẫu bạch hầu, phun khử khuẩn phòng dịch, lên kế hoạch tiêm vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ…

Thanh Bình

Tác giả bài viết: Nguyên Hưng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp