07:40 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3867

Máy chủ tìm kiếm : 304

Khách viếng thăm : 3563


Hôm nayHôm nay : 77146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4569626

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51515124

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Những ngôi nhà ấm áp tình quân dân ở Leng Su Sìn

Thứ hai - 04/05/2020 08:04

Sáng 30/4, đúng ngày nghỉ lễ, cơn mưa lạnh bất ngờ ập đến các bản vùng cao, biên giới Mường Nhé. Chúng tôi thực sự xúc động khi chứng kiến hàng trăm cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Mường Nhé, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đơn vị thi công và người dân nhiều ngày qua dù chưa được ngơi nghỉ trong dịp nghỉ lễ vẫn gác lại riêng tư, căng mình trong thời tiết khắc nghiệt lúc nắng, lúc mưa, đi bộ vận chuyển vật liệu hàng km, leo núi, vượt đồi để thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Mục tiêu hoàn thành chủ trương của Bộ Công an về việc làm mới, sửa chữa 1.149 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trước Ngày kỷ niệm 66 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Ngớt cơn mưa, Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé và Trưởng Công an xã Leng Su Sìn đã đưa đoàn chúng tôi vượt qua quãng đường quanh co đến xã Leng Su Sìn. Đến trung tâm bản, cuốc bộ một quãng khá xa trên con đường đất lầy lội, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lỳ Gó Po tại bản Leng Su Sìn.

Đây là một bản nằm khá gần đường tỉnh lộ. 100% người dân trong bản thuộc dân tộc Hà Nhì. Khi chúng tôi đến, anh Po đang chơi đùa với con gái 3 tuổi, còn vợ anh, chị Sừng Trang Dê đang nâng giấc cho một bé khác, hơn 3 tháng tuổi. Niềm vui, niềm phấn khởi đón ngày lễ của đất nước càng tăng lên gấp bội khi lần đầu tiên gia đình họ được sinh sống trong căn nhà vững chãi, khang trang.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé chung tay làm nhà cho hộ dân nghèo.

Cùng ngồi quây quần bên ấm trà nóng, anh Po vui vẻ kể, hôm nay là vừa tròn một tháng hai anh chị chuyển về ở tại căn nhà mới xây, càng vui hơn khi có cán bộ Công an đến thăm. Căn nhà mới xây trên đúng nền căn nhà cũ mà bố mẹ vợ anh Po dựng cách đây 4 năm - khi vợ chồng anh Po xin ra ở riêng. Anh Po ngày ngày đi làm nương trồng lúa trồng ngô, chị Dê chăm con và nuôi vài con gà con vịt. Kinh tế gia đình rất khó khăn. Căn nhà dột nát nhiều năm mà không có tiền để sửa.

Nhớ lại những ngày cực khổ đó, anh Po rưng rưng: "Cán bộ không biết đâu, do ít tiền nên vách căn nhà chỉ được dựng bằng tôn mỏng, khung gỗ tạp, mái lợp proximăng. Mùa hè thì nóng lắm, mùa đông lạnh thấu xương. Đã thế, ở được hơn một năm thì mái đã bị dột. Cứ khi trời mưa to là tôi phải lấy chậu hứng nước khắp nơi. Khi ấy chúng tôi mới có được cháu đầu, cháu ốm đau suốt...".

Chị Dê thì xúc động nhớ lại: “Khi gia đình em được các anh cán bộ xã, Công an xã đến khảo sát và quyết định sẽ dựng lại căn nhà mới bằng vật liệu tốt hai vợ chồng mừng đến mất ngủ cả đêm. Chỉ trong vòng một tuần, cuối tháng 3/2020, ngôi nhà vững chãi đã được dựng xong. Do được làm vật liệu tốt nên dù thời tiết nắng nóng song trong nhà vẫn rất mát. Mừng nhất là cháu thứ hai nhà em vừa sinh từ tháng 1/2020 đã được ở nhà mới. Có lẽ vì thế nên cháu rất ngoan, không quấy khóc nhiều như chị của cháu”.

Cảnh sát cơ động công an tỉnh Điện Biên giúp dân làm nhà ở xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé

Quan sát ngôi nhà, chúng tôi cảm thấy bất ngờ vì chỉ với kinh phí khoảng 50 triệu đồng mà chất lượng rất tốt. "Căn nhà rộng hơn 30m², khung cột chắc chắn, mái lợp tôn, vách làm bằng tôn-nhựa nhiều lớp cách nhiệt. Do khung nhà đã được thi công từ trước, chỉ việc ghép vào nên quá trình xây dựng tiết kiệm được rất nhiều thời gian" - Thượng úy Cà Văn Phương, Trưởng Công an xã Leng Su Sìn chia sẻ.

Cũng theo anh Po, từ khi chuyển về căn nhà mới hai vợ chồng rất phấn khởi, cảm ơn Bộ Công an, chính quyền huyện Mường Nhé, các cấp, các ngành đã quan tâm tới gia đình. Anh cũng quyết tâm sẽ làm việc chăm chỉ, tích cóp để sắm sửa thêm đồ đạc cho vợ con, anh Po hào hứng kể về dự định của mình.

Tạm biệt gia đình anh Po chị Dê, chúng tôi đến thăm gia đình chị Sừng Cà Sừ (SN 1984, cũng ở bản Leng Su Sìn). Chị Sừ có hoàn cảnh rất éo le. Chị là mẹ đơn thân, đứa con gái 13 tuổi bị thiểu năng trí tuệ. Từ khi sinh cháu, chị Sừ dốc hết tiền nong để chạy chữa mà cháu không khỏi. Cháu ngày nào cũng chỉ ăn, ngủ và lang thang khắp làng bản.

Một mình chị Sừ cứ lầm lũi, tần tảo sớm tối trên nương, trên suối. Song cũng chỉ đủ tiền nuôi con. Ngôi nhà nhỏ chị nhờ người dân bản làm tạm bằng gỗ tạp, đã dột nát nhiều năm mà chị không có tiền sửa. May mắn chị được cán bộ xã khảo sát, đưa vào danh sách được xây lại nhà. "Ngày đầu tiên chuyển về căn nhà mới xây đẹp đẽ, chắc chắn, tôi cứ ôm cháu mà đầm đìa nước mắt. Tôi thầm cảm ơn Đảng, các cấp lãnh đạo đã quan tâm đến gia đình" - chị Sừ nói mà mắt đỏ hoe.

Đây chỉ là 2 trong số 1.149 hộ nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Mường Nhé được tạo điều kiện, hỗ trợ xây dựng nhà ở theo chủ trương của Bộ Công an. Họ đều là những hộ gia đình nghèo, không đủ khả năng xây mới, sửa chữa nhà ở nếu không có sự giúp sức, tạo điều kiện, hỗ trợ của Bộ Công an và các tổ chức…

Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Vùi Văn Nguyện, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Điện Biên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé xúc động nhớ lại chuyến thăm và làm việc của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Mường Nhé vào tháng 11 năm 2019.

Công an huyện Mường Nhé và người dân đến chia vui với vợ chồng anh Lỳ Gó Po.

Trong chuyến công tác này, đồng chí Bộ trưởng đã trực tiếp đến tận nơi, tận tay trao quà tặng nhân dân hai bản Mường Nhé Mới, Mường Nhé 2; trao nhà cho gia đình anh Hờ A Dế tại bản Nậm Pố 4, xã Mường Nhé.

Bộ trưởng Tô Lâm đã động viên và bày tỏ mong muốn: Bà con các dân tộc ở huyện Mường Nhé yên tâm sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chung tay với chính quyền địa phương xây dựng khu vực biên giới của Tổ quốc ngày càng vững mạnh. Đồng thời Bộ trưởng yêu cầu chính quyền, Công an tỉnh Điện Biên, các đơn vị trực thuộc của Bộ Công an khẩn trương hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất, góp phần làm cho Mường Nhé thực sự sáng lên về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Vùi Văn Nguyện cho biết, chủ trương nêu trên của Bộ Công an rất “hợp ý Đảng, lòng dân”. Đây là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đúng như lời Bộ trưởng Tô Lâm đã nói, làm cho Mường Nhé bừng sáng lên.

Để thực hiện chủ trương này, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều nội dung, trong đó có việc tuyên truyền, vận động nhân dân nắm, hiểu rõ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, của tỉnh Điện Biên về xóa đói giảm nghèo và việc triển khai hỗ trợ, làm nhà cho người nghèo ở huyện Mường Nhé theo phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt là việc phối hợp có hiệu quả với 36 cơ quan, đơn vị và tổ chức được phân công làm nhà, sửa chữa nhà trên địa bàn. Đồng chí Vùi Văn Nguyện phấn khởi cho biết, với trách nhiệm được tỉnh giao xây dựng 120 căn nhà hỗ trợ cho người nghèo, đến nay, UBND huyện đã phối hợp với các đơn vị thi công, xã Leng Su Sìn nỗ lực vượt khó, hoàn thành tiến độ, đã hoàn thiện 100%, bàn giao nhà để người dân đưa vào sử dụng…

Những ngày tháng Tư lịch sử, có mặt ở Điện Biên Phủ, ở Mường Nhé, chúng tôi cảm nhận rõ nét hơn hiệu quả về chủ trương của Bộ Công an ở mảnh đất này. Việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo ở Mường Nhé có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh toàn dân, có sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, góp phần xóa đói giảm nghèo vùng Tây Bắc của Tổ quốc, từng bước giúp đồng bào ổn định cuộc sống “an cư lạc nghiệp”.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT, Công an tỉnh Điện Biên là đơn vị thường trực nòng cốt đi tiên phong, làm mẫu cho các sở, ban, ngành, các đơn vị tham gia thực hiện chủ trương làm mới, sửa chữa nhà tại huyện Mường Nhé.

Công an tỉnh đã huy động hơn 200 CBCS, huy động mọi nguồn lực, phương tiện để hoàn tất việc làm mới, sửa chữa 112 ngôi nhà cho hộ nghèo, bàn giao đúng tiến độ, để niềm vui đón ngày lễ Kỷ niệm chiến thắng 7-5 của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên được trọn vẹn hơn, lan tỏa hơn những việc làm nhân văn sâu sắc, thắm tình quân dân đến địa bàn cơ sở.

Nhằm phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân nghèo tại huyện Mường Nhé.

Thực hiện chủ trương này, Công an tỉnh Điện Biên đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an; tham mưu cho Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 4/10/2019 về chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”.

Tác giả bài viết: Anh Hiếu-Minh Tiến

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp