13:06 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4882

Máy chủ tìm kiếm : 58

Khách viếng thăm : 4824


Hôm nayHôm nay : 126172

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4618652

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51564150

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Những trận đánh làm nên…“thương hiệu”

Thứ hai - 04/05/2020 07:54


1. Nhớ lại lần triệt phá chuyên án thu giữ tại chỗ 50 bánh heroin, 2 súng ngắn, 41 viên đạn, 2 quả lựu đạn và đối tượng khai nhận đã mua bán trước đó 400 bánh heroin, Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng, phụ trách phía Nam (trước đó là Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh) đúc kết: “Trong đời đánh án ma túy của tôi, đây là vụ án có rất nhiều cái nhất. Đó là có tính chất phức tạp nhất, quy mô hoạt động rộng nhất, số lượng tội phạm đông nhất, lượng ma túy nhiều nhất, có nhiều súng cùng lựu đạn nhất và những tên cầm đầu thuộc loại xảo quyệt, hung hãn nhất”.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Thư khen cho phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh về thành tích triệt phá chuyên án ma túy thu giữ 895 bánh heroin.

Cuối năm 2002, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đột nhiên xuất hiện rất nhiều tụ điểm mua bán trái phép và hút chích ma túy. Đặc biệt nó xâm nhập rất nhanh vào tầng lớp thanh niên mới lớn khiến cho một bộ phận người dân hoang mang.

Sau gần 3 tháng vào cuộc, các trinh sát đã có danh tính những kẻ cầm đầu, đó là Nguyễn Văn Hải, tự Hải “luận”; Trần Văn Lệ, tự Lệ “mập” và Phạm Văn Hạnh, tức Hạnh “cầm” cùng ngụ tại tỉnh Nghệ An. Số này không ra mặt mà chỉ đạo cho “đàn em” mua ma túy từ Lào, Campuchia chuyển về tập kết tại các khu trang trại ở các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai rồi tuồn vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, đang bị “truy nã đặc biệt” nên Hải “luận” và Lệ “mập” rất cẩn thận trong từng đường đi, nước bước; trong người luôn thủ theo súng và lựu đạn. Một lần, khi ghé Bệnh viện An Bình (TP Hồ Chí Minh) thăm thân nhân, chúng chở thêm 2 phụ nữ lớn tuổi.

Việc bắt Hải, Lệ lúc này nằm trong lòng bàn tay, nhưng tính đến chuyện chúng nổ súng, ném lựu đạn sẽ gây thiệt hại cho nhiều người nên Ban chuyên án đành phải để cả hai rời bệnh viện rồi tổ chức bám theo. Đến giữa một khu rừng rậm rạp ở Long Khánh (Đồng Nai), chúng bất ngờ tấp xe vào một rẫy cà phê, trong rẫy có 2 căn nhà mái tôn.

“9 giờ tối, tầm nhìn của trinh sát bị thu hẹp, nếu xông vào, bọn chúng chắc chắn sẽ quăng lựu đạn, quân ta thiệt mạng lại còn không hoàn thành yêu cầu công việc cấp trên giao phó”, nghĩ vậy nên các trinh sát quyết định tiếp tục lặng lẽ theo dõi.

Sáng sớm hôm sau, Lệ “mập” và Hải “luận” mỗi tên một hướng ra khỏi nhà nhưng sau đó gặp nhau ở Bình Thạnh, cùng lên chiếc ôtô chờ sẵn chạy về hướng miền Tây. Bốn trinh sát bí mật bám theo. Thế nhưng giữa đường, một xe của trinh sát bị nổ lốp, một xe hết xăng; hai xe của trinh sát Nguyễn Ngọc Minh và Trần Ngọc Hùng kịp bám theo.

Đến huyện Cai Lậy, Tiền Giang, 2 đối tượng bỏ xe ôtô, leo lên hai chiếc xe gắn máy đã được bố trí sẵn đi vào một căn nhà hẻo lánh có nhiều chó dữ nằm giữa cánh đồng.

Hai ngày sau, Lệ “mập” chạy xe gắn máy ra chợ Cai Lậy mua một tivi rồi đem về một căn nhà khác cũng nằm giữa đồng ở tỉnh Vĩnh Long, sau đó đi thuê nhà nghỉ. Xác định đây là cơ hội tốt để thực hiện việc bắt đối tượng, Đại tá Lê Thanh Liêm lập tức liên hệ với Công an tỉnh Vĩnh Long để chi viện thêm quân số, rồi nhắc nhở anh em trinh sát phải hành động hết sức thận trọng, bởi lúc này, xe chở ma túy của Hải, Lệ, Hạnh vừa bị… tóm tại Quảng Trị nên bọn chúng rất hung hãn.

Gần 9 giờ tối, khi về đến nhà nghỉ, Hải chạy vào phòng tắm, Lệ nằm trên giường hít ma túy. Súng, lựu đạn ném vào góc giường. Thời cơ thuận lợi, một tổ trinh sát đạp cửa xông vào bắt gọn hai tên. Riêng Đại tá Liêm lĩnh phần thu súng đạn bởi ông có kinh nghiệm từ khi còn làm giao liên.

2. Đầu năm 2015, sau khi triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép 200 bánh heroin do Cao Trí Trung, ngụ quận Gò Vấp cầm đầu, thu giữ gần 200 bánh heroin, nhận định một mình Trung không thể bao quát hết khối lượng công việc rất lớn, trải dài cung đường trên 2.000 cây số từ Bắc vào Nam mà chắc chắn phải có hệ thống chân rết chằng chịt được rải đều ở khắp nơi nên Đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng đã cử nhiều trinh sát giỏi vào cuộc điều tra mở rộng.

Đối tượng và tang vật một chuyên án ma túy do Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp triệt phá.

Cuối tháng 9/2015, danh tính cùng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong mạng lưới này đã được các trinh sát cập nhật đầy đủ. Phương án triệt phá vừa được ban hành thì ngày 30/9, trinh sát phát hiện đối tượng cầm đầu là Trần Quý Đẳng xách một túi ma túy đến một quán cà phê trên đường Hàm Nghi, quận 1 giao cho Tuấn “Gà” (ngụ quận 4) nên định “bắt nóng”.

Khi vừa bước vào quán, các trinh sát phát hiện Đẳng tay thọc vào túi áo khoác, sẵn sàng móc súng nên các anh đành chuyển hướng, làm khách uống cà phê.

Tiếp tục bám sát mục tiêu, đến 6 giờ sáng 30/9, Đẳng bị bắt quả tang tại phòng 304, khách sạn Hải Vân, phường Bến Thành, quận 1. Đến cuối năm 2015, lần lượt số đối tượng cầm đầu các nhánh cấp dưới của Đẳng đã phải tra tay vào còng. Tổng tang vật thu giữ gồm 75,5 bánh heroin và nhiều tang vật khác ”.

3. Tiếp tục phát huy tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm về ma túy, trong thời gian từ đầu năm 2016 đến nay đã có hàng trăm đường dây xuyên biên giới được đơn vị triệt phá. Đặc biệt chỉ tính riêng trong năm 2019, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng và Công an các quận, huyện bắt nóng trên 3.000 đối tượng, thu giữ 1.3614kg ma túy tổng hợp, 356kg heroin, 5,8kg cocain.

Điển hình vào ngày 27/3/2019, tổ công tác phối hợp trong lúc tuần tra tại vòng xoay An Sương, quận 12 đã phát hiện xe ôtô tải BKS 20C-163.22 do Chen Tsen Wei điều khiển chở theo 895 bánh heroin. Tiếp tục điều tra mở rộng, trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu đường dây này là Yu Chi Fu (quốc tịch Đài Loan -Trung Quốc).

Biết Wei bị bắt, Fu tiếp tục điều Yang Po Hung và Yang Kai Chen nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh thuê một khu đất trống ở huyện Bình Chánh lập kho tập kết ma túy. Tất cả hành tung của nhóm đối tượng này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Đến ngày 3/11/2019, Ban chuyên án bắt quả tang Hung và Chen đang đóng gói 446 bánh heroin tại kho hàng ở ấp Tân Nhựt, huyện Bình Chánh để chuẩn bị xuất đi nước thứ 3.

Với thành tích đã đạt được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy hiện đang được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Tác giả bài viết: Đức Cương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp