17:04 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3586

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 3566


Hôm nayHôm nay : 208339

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2665732

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49611230

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Nỗ lực cho từng "ô phiếu" dân cư

Thứ năm - 26/11/2020 08:10


Tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều khu chung cư cao tầng, dân số đông lại thường xuyên biến động- đó là những khó khăn đối với công tác thu thập thông tin dân cư của lực lượng Công an tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tuy nhiên, với cố gắng cao nhất, thậm chí làm việc xuyên đêm, công tác thu thập thông tin dân cư của lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng yêu cầu về thời gian, đảm bảo chất lượng công việc.

Sáng 24/11, có mặt tại trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Nam Từ Liêm, chúng tôi đã được chứng kiến hình ảnh những chiến sỹ Cảnh sát khu vực của nhiều phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đang miệt mài lật giở từng trang hồ sơ.

Họ cẩn thận, kỹ lưỡng tra cứu hồ sơ, rà soát, bổ sung thông tin cho những công dân có hộ khẩu trên địa bàn quận nhưng đã chuyển đi sinh sống trên địa bàn quận khác để hoàn thiện nốt những phiếu thông tin dân cư còn lại.

Thiếu úy Chu Ngọc Tân, Cảnh sát khu vực Công an phường Mễ Trì cho biết, địa bàn anh quản lý là khu đô thị Mễ Trì Thượng với khoảng 1.1000 nhân khẩu. Được biết, Khu đô thị Mễ Trì Thượng đã đi vào hoạt động từ cách đây 10 năm với 10 tòa nhà chung cư và các biệt thự liền kề.
Cảnh sát khu vực Công an quận Nam Từ Liêm tra cứu hồ sơ để bổ sung thông tin dân cư.

Dân cư tại đây chủ yếu là từ các tỉnh và người lao động đến sinh sống, ít người dân gốc của làng Mễ Trì. Số lượng căn hộ chung cư cho thuê chiếm tỉ lệ tương đối lớn. Cứ khoảng 1,2 năm, người thuê nhà lại thay đổi chỗ ở hoặc chuyển đi nơi khác khiến cho tình hình dân cư thường xuyên có biến động. Các hộ dân hầu hết không có mặt ở nhà ban ngày.

Chính vì vậy, Thiếu úy Chu Ngọc Tân thường tranh thủ khoảng thời gian trong khung giờ từ 18h đến 22h để trực tiếp đến từng hộ dân, tuyên truyền về dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, những lợi ích đối với người dân, doanh nghiệp khi dự án được triển khai từ đó phát phiếu thu thập thông tin dân cư, hướng dẫn người dân điền phiếu.

Do mới nhận nhiệm vụ tại Công an phường Mễ Trì từ tháng 5/2020, nhiệm vụ công việc lại yêu cầu sự cẩn thận, kỹ lưỡng nên Thiếu úy Chu Ngọc Tân trực tiếp đến từng hộ dân, gõ cửa từng nhà để phát phiếu. Tuy nhiên, không phải lần nào đến cũng gặp được người dân. Có những hộ đóng cửa đến 2, 3 ngày mới có thể gặp được chủ hộ do họ đi công tác hoặc đi du lịch. Bên cạnh đó, do là khu đô thị với nhiều chung cư, lực lượng cán bộ cơ sở mỏng nên sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát khu vực với các cán bộ cơ sở còn nhiều hạn chế. Công tác thu phiếu thường kết thúc khi đồng hồ đã điểm 22h.

Ngay sau đó, Thiếu úy Chu Ngọc Tân lại trở về đơn vị và tiếp tục thực hiện công tác nhập liệu đến 1h, 2h sáng ngày hôm sau. Hiện nay anh chưa có gia đình riêng nên hầu hết thời gian, Thiếu úy Chu Ngọc Tân dành cho công việc.

Ngoài tham gia nhiệm vụ thập thông tin dân cư, Thiếu úy Chu Ngọc Tân vẫn đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ công tác khác của một chiến sỹ Công an phường như đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, trực ban, trực chốt, tiếp nhận giải quyết thông tin, công việc trong ca trực. Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, hết mình vì công việc, Thiếu úy Cảnh sát khu vực trẻ tuổi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Trung tá Bùi Thị Hoàng Hà, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Nam Từ Liêm, Nam Từ Liêm là một quận có tốc độ đô thị hóa cao với nhiều khu chung cư, nhà cao tầng cùng nhiều thành phần dân cư sinh sống trong đó có cả người nước ngoài. Nhiều khu đô thị đang được xây dựng, hình thành, bàn giao đưa và khai thác sử dụng như Iris Garden, Floren, Vinhomes Greenbay, Athena Complex, Hateco Apolo… dẫn đến dân số tăng nhanh.

Hiện nay, dân số của toàn quận là khoảng 240.000 dân tương đương với khoảng 67.000 hộ. Đặc biệt, các công trình xây dựng dang dở trên địa bàn quận hiện cũng thu hút hàng chục nghìn lao động phổ thông không tạm trú ổn định. Chính đặc điểm tình hình dân cư nhiều thành phần với nhiều khu chung cư, nhà cao tầng đã khiến cho công tác tiếp cận dân cư trong quá trình thu thập dữ liệu thông tin của lực lượng Cảnh sát khu vực của Công an quận Nam Từ Liêm gặp không ít khó khăn. Đối với các lao động phổ thông tạm trú không ổn định trên địa bàn quận, lực lượng Cảnh sát khu vực vẫn tiếp cận, hướng dẫn họ khai phiếu như đối với công dân cư trú trên địa bàn.

Còn ở các khu chung cư, ngoài việc trực tiếp gặp gỡ người dân, Cảnh sát khu vực còn tuyên truyền thông tin về công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, những lợi ích đối với người dân, doanh nghiệp của dự án này thông qua ban quản trị, ban quản lý tòa nhà, tổ dân phố. 17 trường thông tin trên phiếu thu thập thông tin dân cư lại tương đối kỹ lưỡng, cụ thể trong khi phần nhiều công dân từ độ tuổi 60 trở lên không cung cấp đầy đủ thông tin.

“Khi ấy, chúng tôi sẽ tra cứu tàng thư hộ khẩu, tàng thư căn cước, đề xuất các cơ quan chức năng như UBND quận, phường hỗ trợ cung cấp thông tin để từ đó hướng dẫn công dân bổ sung thông tin đến từng ô phiếu”, Trung tá Bùi Thị Hoàng Hà cho biết.

Với những nỗ lực cố gắng không quản ngày đêm, tận tình hỗ trợ nhân dân của gần 200 cán bộ, chiến sỹ Công an quận được huy động để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin dân cư, tính đến thời điểm này, công tác thu thập thông tin dân cư đã cơ bản được hoàn thành, đáp ứng yêu cầu về thời gian đề ra mà vẫn đảm bảo chất lượng công việc.

Đã nhiều tháng qua, nhiều cán bộ chiến sỹ Công an quận Nam Từ Liêm không có nhiều thời gian để chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Họ luôn bộn bề với những tờ phiếu, ô phiếu. Bên cạnh công tác này, họ vẫn luôn phải đảm bảo các nhiệm vụ công tác khác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, công tác chốt trực phòng chống dịch COVID-19...

Tác giả bài viết: Nguyễn Hương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp