03:51 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1181

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 1137


Hôm nayHôm nay : 45100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3472306

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55626195

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Phối hợp tốt để đảm bảo bình yên nơi phên dậu của Tổ quốc

Thứ hai - 24/02/2020 21:54


Chúng tôi đến xã Ia Nan, một xã giáp biên của huyện Đức Cơ vào một ngày cuối năm 2019. Vừa đến đầu làng Nú, chúng tôi đã thấy người đàn ông mái tóc điểm bạc, khoác chiếc áo thổ cẩm đón. Thì ra, từ đêm hôm trước, Thượng úy Ksor Blơm, Phó đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Đức Cơ đã điện báo với già làng Rơ Châm Míu có đoàn công tác đến thăm làng mình nên hôm nay già không lên rẫy.

Rảo bước trên con đường nhựa khang trang, sạch, đẹp già Míu kể nhiều câu chuyện của làng mình. Theo già Míu, chúng tôi đến nhà Kpuih Gueng (40 tuổi). Trước căn nhà nhỏ, những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa dưới gốc cây điều, vợ chồng Gueng đang chuẩn bị lên rẫy.

Được biết, năm 2016, Gueng nghe lời kẻ xấu bán một số tài sản vượt biên qua Campuchia để được đi nước thứ ba theo lời dụ dỗ. Gần 3 năm sống chui lủi trên đất khách, anh trải qua những tháng ngày sống khổ cực, làm lụng nhiều nghề để kiếm cái ăn. Đầu năm 2019, Gueng được Công an huyện Đức Cơ và các đơn vị chức năng Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng giúp đỡ quay về đoàn tụ với gia đình.

Để giúp đỡ Gueng, các trinh sát an ninh Công an huyện, cán bộ Đồn Biên phòng Ia Nan, già làng Rơ Châm Míu, thường xuyên đến động viên, giúp anh sớm ổn định tinh thần, chăm lo lao động, phát triển kinh tế.

Già làng Rơ Châm Míu cùng các trinh sát Công an, Biên phòng thường xuyên đến vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, chung tay giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Được biết, thời gian qua, các tổ công tác an ninh Công an huyện Đức Cơ thường xuyên giao ban, trao đổi thông tin với các đội công tác địa bàn của Bộ đội Biên phòng, lực lượng Công an xã, người uy tín… Các đơn vị đã chủ động tham mưu cho chính quyền ở cơ sở chủ động hướng dẫn bà con trong sản xuất, liên hệ giúp bà con vào làm ông nhân trong các công ty cao su... Đồng thời, động viên, để họ cố gắng tạo điều kiện cho con em được đến trường.

“Tôi nhận thấy, thời gian qua, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng rất quan tâm đến đời sống bà con. Khi bà con vướng mắc, các anh đã giải thích, tuyên truyền hỗ trợ, giúp bà con hiểu biết về pháp luật, làm ăn phát triển kinh tế. Bản thân tôi cũng vận động bà con, nói cho bà con tin, hiểu, hướng cho bà con trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tôi cũng phải cố gắng làm tốt để mọi người trong làng làm theo”, già làng Rơ Châm Míu tâm sự.

Huyện Đức Cơ có 3 xã giáp biên với nước bạn Campuchia, có hơn 13.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số… Lợi dụng những đặc điểm của khu vực biên giới các loại tội phạm, như: tổ chức đánh bạc; mua bán trái phép chất ma túy; khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; mua bán hàng giả, hàng cấm; các đối tượng có lệnh truy nã thường đến những khu vực này để ẩn náu, hoạt động…

Vì thế công tác đấu tranh ngăn chặn luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo ANTT, Công an huyện đã cử các trinh sát có kinh nghiệm phụ trách địa bàn này, thường xuyên phối hợp với trinh sát Biên phòng tuần tra, nắm tình hình, chủ động đấu tranh ngăn chặn tội phạm.

Theo thống kê của Công an huyện Đức Cơ, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an huyện đã kịp thời vào cuộc điều tra truy tố 27 vụ phạm pháp hình sự, với 55 bị can; phối hợp ngăn chặn 10 vụ gây rối trật tự trên tuyến biên giới; các tổ tự quản đã hòa giải 12 vụ việc xích mích, tranh chấp, đưa nhiều đối tượng ra kiểm điểm trước dân.

Bà Ngô Thị Lan, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ khẳng định: “Bản thân tôi là người sinh sống và buôn bán nhiều năm ở khu vực cửa khẩu này, tôi nhận thấy, những năm gần đây, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo. Cơ quan Công an và Bộ đội Biên phòng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, qua đó hạn chế được các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tạo sự yên tâm cho bà con sống tại khu vực biên giới và người dân giao thương, buôn bán”.

Nói về công tác đấu tranh ngăn chặn tội phạm trên tuyến biên giới, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Phó trưởng Công an huyện Đức Cơ cho biết thêm, Công an huyện Đức Cơ có quy chế hợp tác với huyện biên giới Ozadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia. Hai bên đã thống nhất ký kết những nội dung quan trọng đảm bảo ANTT tuyến biên giới; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công an, Quân sự, Biên phòng, trao đổi thông tin hằng tháng.

Công an huyện luôn chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó đã xây dựng 31 tổ tự quản có 243 thành viên tham gia vào các lĩnh vực bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ cột mốc, hòa giải các vụ việc phát sinh ở cơ sở…

Vì những nỗ lực này đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ANTT ở khu vực biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên biên giới qua lại thăm thân, khám chữa bệnh, giao thương hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Hữu Trường

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp