23:48 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3399

Máy chủ tìm kiếm : 173

Khách viếng thăm : 3226


Hôm nayHôm nay : 189440

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4490739

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51436237

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Quảng Trị dồn toàn lực cho vùng trung du, miền núi

Thứ năm - 15/10/2020 08:05

Đặc biệt, có nhiều thôn bản từ trước đến nay chưa từng bị ngập nước, nhưng nay do lượng nước lớn đổ về cùng lúc, trong khi các sông, suối, kênh mương thủy lợi không kịp tiêu thoát lượng nước quá lớn đã nhanh chóng bị nước dâng cao gây ngập cục bộ, hàng trăm hộ dân không kịp trở tay.

Mưa lũ đang diễn ra tại nhiều nơi tại các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, Quảng Trị.

Trước tình hình trên, đơn vị đã nhanh chóng điều động lực lượng phối hợp Công an các đơn vị xã và các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ ứng trực, cứu nạn người dân ở những vùng xung yếu, khẩn trương cứu nạn, di dời, sơ tán số bà con này đến những nơi cao tránh bị ngập nước.

Công an cứu trợ, cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân bị ngập lụt.

Sau khi tổ chức, bố trí nơi ăn, chỗ ở ổn định cho bà con tại các nhà văn hóa thôn bản, hội trường UBND các xã và nhà dân ở các khu vực cao ráo, các lực lượng Công an Đakrông tiếp tục công tác cứu trợ, cấp phát lương thực, thực phẩm cho số bà con bị ngập lụt trước đó hiện đang trú tránh lũ theo sự bố trí, sắp xếp của chính quyền cơ sở, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ địa phương tại những địa điểm, khu vực cao ráo và số bà con ở những thôn bản không bị ngập lụt nhưng việc đi lại khó khăn, nguy hiểm do địa bàn bị chia cắt, đường sá giao thông bị sụt lún, sạt lở sườn núi và ngập sâu trong nước.

Cụ thể, đơn vị đã thành lập 24 tổ với mỗi tổ 3 cán bộ, chiến sĩ để thực hiện công tác này. Hàng cứu trợ, cấp phát cho bà con bao gồm mì tôm, cơm hộp, nước uống và một số thuốc tây dùng cho các bệnh lý thường gặp như đau bụng, sốt…

Tính đến cuối ngày 13/10, các lực lượng Công an đã cứu trợ, cấp phát cho hơn 1300 hộ dân với hơn 5700 nhân khẩu trên địa bàn bao gồm 1200 hộp cơm, 5000 thùng mì tôm, 4 tạ gạo và 74000 chai nước lọc.

Nhận những phần cứu trợ, anh Hồ Văn Đoái (người dân tộc Vân Kiều) ở thôn Tân Đi 1, xã A Vao tâm sự: “Nhà miềng (mình) ở trên cao, mưa lũ bình thường không thể ngập được, nhưng khi đã xảy ra lũ quét thì trôi không còn thứ gì. Hôm vừa rồi, cả nhà đang ngủ, miềng nghe ầm ầm phía trên núi, bật điện nhìn ra cũng chỉ thấy mưa mà không thấy nước nên đi ngủ lại. Rồi chừng 4 giờ sáng, miềng nghe tiếng rít liên hồi, cứ tưởng tiếng gió nên ngủ lỳ trên giường. Ai ngờ “ầm, ầm”, rồi “ầm” phát nữa, cả cái giềng miềng và vợ con đang ngủ bất ngờ bị hất ngược lên trời. Rất may lúc đó, vợ miềng chụp, nắm được cái cột nhà, còn mình chụp được chân đứa con; cả 3 ôm chặt lấy nhau, lũ quét đánh dạt lên đồi nên thoát chết. Chừ (bây giờ) được mấy chú Công an đưa ca-nô tới cứu, rồi cho ăn uống nữa, miềng và gia đình cảm ơn nhiều lắm!”.

Lực lượng Công an Đakrông tiếp tục cứu nạn, di dời người dân khỏi vùng bị ngập lụt, chia cắt.

Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa cho hay, những trận lũ quét kinh hoàng từ hôm 5/10 đến nay đã gây ra những thiệt hại rất nghiêm trọng. Tất cả 7 xã, thị trấn của huyện, bao gồm các xã Tân Thành, Tân Long, Thuận, Thanh, Hướng Phùng, Hướng Việt và thị trấn Lao Bảo đều bị lũ quét tàn phá và nước lụt nhấn chìm, có nơi sâu tới 3m. Hàng trăm ngôi nhà dân chỉ còn nhìn thấy nóc, như đêm vừa rồi 12/10 chỉ thấy một màu nước lũ bạc trắng mênh mông mà không nhìn thấy gì cả. Lũ lụt đã khiến 2 người chết, 3 người mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy được.

Ngày 13/10, các lực lượng Công an huyện, xã phối hợp các lực lượng khác tiếp tục triển khai thực hiện các phương án tìm kiếm nạn nhân, song do địa hình hiểm trở, nhiều nơi trên địa bàn vẫn còn bị ngập lụt ở mức cao, nên đến thời điểm hiện tại công tác tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Các lực lượng Công an cũng đã tranh thủ nhân lực, thời gian khắc phục hậu quả mưa lũ, dựng mới, sửa chữa nhà cửa cho số hộ dân bị lũ lớn, lũ quét cuốn trôi, xô ngã và gây hư hỏng khác. Tính đến cuối giờ cùng ngày, các lực lượng đã hoàn thành xong 18 nhà ở kể trên; bà con nhân dân đã rất vui mừng đón nhận và biết ơn sâu sắc các lực lượng.

Theo báo cáo của Trung tâm phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh Quảng Trị, mưa lũ trong 8 ngày qua đã khiến địa phương phải gánh chịu những hậu quả rất nghiêm trọng. Có tới 7 người chết, 3 người bị thương nặng và 6 người mất tích do mưa lũ cuốn trôi. Ngoại trừ huyện đảo Cồn Cỏ, tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đều có khu dân cư, đường sá, công trình phúc lợi, nhà cửa bị ngập lụt và bị lũ quét tàn phá nặng nề.

Sụt lún, sạt lở triền sông, sườn núi nghiêm trọng do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện miền núi Đakrông.

Trong hơn 1 tuần qua, địa phương đã phải di dời, sơ tán gần 41 ngàn hộ dân với trên 125 ngàn người đến các địa điểm, khu vực vùng cao trú tránh lũ. Đến cuối ngày 13/10, số hộ dân này vẫn đang phải ăn, ở tạm thời tại các điểm trú tránh lũ mà chưa thể về nhà do tình hình mưa lũ trên địa bàn vẫn đang còn có những diễn biến hết sức phức tạp.

Đặc biệt, ở các vùng trung du và miền núi tỉnh Quảng Trị, bên cạnh thực trạng sụt lún, sạt lở đất, đá triền sông, sườn núi, tình trạng sạt lở, sụt lún vẫn đang tiềm ẩn hết sức khó lường, nguy hiểm. Ông Lê Đại Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, nhiều nơi sạt lở sườn núi, hết lớp đất, đá này đến lớp đất đá khác cứ ngày đêm tràn ra lòng đường và đổ xuống khu dân cư rất nguy hiểm.

UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng cứu nạn, cứu hộ ưu tiên di dời, sơ tán người dân và di chuyển tài sản của bà con đến các điểm tập trung để bảo vệ, bảo quản không để xảy ra mất mát, hư hỏng. Sau các trận ngập lụt và lũ quét này, UBND huyện sẽ có sự chỉ đạo các ban ngành chức năng địa phương rà soát, nghiên cứu, xem xét lại các nơi định cư cho người dân một cách an toàn và hợp lý.

Tác giả bài viết: Thanh Bình

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp