02:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2334

Máy chủ tìm kiếm : 243

Khách viếng thăm : 2091


Hôm nayHôm nay : 21251

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4513731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51459229

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Quyết liệt tấn công, trấn áp để kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm

Thứ tư - 15/01/2020 08:10


Ngày 13-1, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2019 và triển khai công tác năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo HĐND - UBND thành phố, đại diện các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an thành phố.

Báo cáo về kết quả công tác Công an năm 2019, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP cho biết, để đảm bảo TTATXH, CATP đã tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo 138 các cấp.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức triển khai, phát động các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Trong đó tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm và các loại tội phạm nguy hiểm có tổ chức, các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có yếu tố nước ngoài; bố trí lực lượng TTKS hỗn hợp, đảm bảo TTATXH trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội. Đồng thời tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh đòi nợ thuê và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm phát luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, từ việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác của CATP, tội phạm hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm năm thứ 5 liên tiếp và giảm 7,35% so với năm 2018. Một số loại àn như giết người, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản… được kéo giảm mạnh.

Trong năm, CATP cũng đã điều tra, khám phá hơn 76% số vụ xâm phạm TTATXH, triệt phá 709 băng, nhóm tội phạm hình sự.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2019 và triển khai công tác năm 2020 của CATP Hồ Chí Minh.

Qua triển khai các biện pháp công tác, CATP đã phát hiện xử lý 1.648 vụ việc về ma túy, bắt giữ 3.925 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 365 kg heroin, hơn 1,36 tấn ma túy tổng hợp và nhiều loại chất ma túy, vũ khí khác. Ngoài ra công tác đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế, môi trường… của CATP cũng đạt được những kết quả tích cực.

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, nhằm đảm bảo tuyệt đối TTATXH để người dân đi lại, vui chơi giải trí dịp cao điểm Tết Nguyên đán, CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường, các dịch vụ vui chơi công cộng; quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng, không để hình thành cộng đồng người cư trú trái phép dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”; tội phạm đâm thuê, chém mướn và đòi nợ thuê; tội phạm công nghệ cao; tội phạm về ma túy; tội phạm có yếu tố nước ngoài và tội phạm về kinh tế, ma túy. Không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội.

Bộ trưởng Tô Lâm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố và các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, kết quả về các mặt kinh tế - xã hội thành phồ đạt được trong năm qua có sự đóng góp quan trọng của lực lượng công an nói chung, CATP nói riêng. Đi sâu phân tích việc xử lý những vụ việc nóng, vụ việc nổi cộm đã xảy ra tại thành phố trong năm 2019, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá CATP đã chủ động, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chỉ riêng trong lĩnh vực PCCC, CATP đã kéo giảm được 27% số vụ, đây là con số hết sức có ý nghĩa trong việc giữ gìn TTAT xã hội phục vụ phát triển bền vững của thành phố.

Về công tác quản lý người nước ngoài, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu điển hình của quận 2 khi công an địa phương này đã quản lý được hầu hết các chung cư có người nước ngoài sinh sống trên địa bàn. Công an quận 2 đã phối hợp tốt với các BQL chung cư để đảm bảo an toàn PCCC và giữ gìn ANTT tại chỗ. Từ đó được các BQL chung cư xem như đối tác tin cậy trong việc bảo đảm ANTT tại cơ sở và bố trí nơi làm việc thường xuyên cho công an ngay tại chung cư.

Lưu ý CATP trong công tác năm 2020, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng CATP cần phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố và các cơ quan liên quan nghiên cứu chuyên đề về quản lý chung cư. Đồng thời trên cơ sở tổng kết 10 năm về phòng chống ma túy, CATP cần bắt tay xây dựng đề án phòng chống ma túy giai đoạn 2020-2015.

Thay mặt Đàng ủy CATW và Bộ công an, Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND - UBND đối với CATP và chúc mừng những thành tích, chiến công của CATP. Đề cập đến các nguy cơ, thách thức đối với thành phố trong công tác giữ gìn ANTT phục vụ quá trình phát triển bền vững của thành phố, đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh CATP cần nhận thức sâu sắc các nguy cơ, thách thức này để chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp có kế hoạch, phương án triển khai ứng phó, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp về ANTT ngay từ đầu và ngay tại cơ sở.

Đồng chí Bộ trưởng lưu ý CATP cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Đảng ủy CATW và các Nghị quyết, Chỉ thị của Thành ủy, HĐND - UBND thành phố, cụ thể hóa thành các chương trình hành động cụ thể.

CATP cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm để nhân dân được bình yên vui Xuân đón Tết và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các sự kiện trọng đại của đất nước sẽ diễn ra trong năm nay; góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, thực sự trở thành nơi đáng sống với nếp sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Về những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của CATP, đồng chí Bộ trưởng yêu cầu CATP tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT gắn với cải cách hành chính để phục vụ nhân dân. Về công tác phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, cùng với quá trình hội nhập sâu rộng, các loại tội phạm từ nước ngoài cũng xuất hiện trên tất cả các lĩnh vực tại thành phố.

Do đó CATP cần xây dựng chuyên đề về quản lý, đấu tranh, phòng ngừa đối với người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật. CATP phải kiên quyết không để bất kể băng nhóm tội phạm nào tồn tại trên địa bàn; địa bàn nảo để xảy ra băng nhóm tội phạm, công an cơ sở ở địa phương đó không hoàn thành nhiệm vụ. Để xảy ra tội phạm lộng hành, chỉ huy Công an địa phương đó phải chịu trách nhiệm và cần phải điều chuyển công tác.

Nêu ra con số hơn 2.200 tội phạm truy nã của CATP, chiếm 1/5 số đối tượng truy nã của công an cả nước, chưa kể số đối tượng truy nã của các địa phương khác tập trung về thành phố ẩn náu, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu những đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với số đối tượng phạm pháp luật trong vụ án do đơn vị mình đảm trách còn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trước con số hơn 25.000 người nghiện ma túy trên địa bàn, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu CATP cần có các biện pháp ngăn chặt hiệu quả hơn nữa để chặt đứt nguồn cung cấp ma túy tại thành phố.

Phân tích về cơ cấu tội phạm xảy ra tại thành phố năm vừa qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng CATP hoàn toàn có thể kéo giảm tội phạm xuống mức thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, tội phạm trộm, cắp tài sản còn chiếm tỉ lệ rất cao, ở mức trên 50% trong số vụ việc đã được CATP phát hiện, xử lý.

Trong đó vai trò của các đơn vị công an phường, quận rất quan trọng. Kéo giảm được loại tội phạm này, người dân sẽ yên tâm sinh sống, không phải nơm nớp lo canh giữ, bảo vệ tài sản cá nhân.


Đối với các loại tội phạm trên mạng, đồng chí Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tất cả những gì cuộc sống đời thường đều xảy ra trên không gian mạng. Qua các vụ việc Công an đã xử lý cho thấy, từ vũ khí “nóng” đến chất độc cực mạnh, giấy tờ giả… các đối tượng đều khai nhận mua ở trên mạng.

Từ đó đặt ra nhiệm vụ với CATP là phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý như thế nào đối với loại tội phạm đang gây đảo lộn đời sống xã hội này.

Để hoàn thành được các nhiệm vụ nặng nề trên, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu vấn đề quan trọng trước nhất là CATP phải tập trung tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng CATP liêm chính, trong sạch, vững mạnh và đoàn kết.

Tác giả bài viết: Đức Thắng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp