14:28 EDT Thứ ba, 16/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1216

Máy chủ tìm kiếm : 38

Khách viếng thăm : 1178


Hôm nayHôm nay : 176799

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2690607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54844496

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Samothraki: Hòn đảo đang trở nên "trọc lóc" vì dê

Thứ ba - 05/11/2019 19:51


Thường những địa điểm nổi tiếng có lượng khách du lịch đến quá nhiều thì môi trường sinh thái và cảnh quan tự nhiên nơi đó mới dễ bị ô nhiễm, đe dọa. Thế nhưng ở hòn đảo Samothraki của Hy Lạp thì ngược lại, nơi đây không hề có khách du lịch nhưng môi trường lại bị đe dọa nghiêm trọng. Nhiều đồng cỏ xanh tươi trở nên “trọc lóc” chỉ vì... dê.

Hòn đảo Samothraki nằm ở biển Aegea có diện tích 178 km², tách biệt với các đảo khác của Hy Lạp và khó tiếp cận vì phà hay thuyền rất khó tới, muốn đến được nơi này phải đi nhiều chuyến, vòng vèo qua nhiều đảo khác.

Cũng vì thế mà dù mang vẻ đẹp hoang sơ chưa được khám phá với những rừng sồi, cây hạt dẻ phủ kín, thác nước và vách đá đứng dọc biển rất đẹp, nơi đây vẫn chưa thể phát triển du lịch. Người dân có cuộc sống khó khăn, kế sinh nhai chủ yếu của họ dựa vào việc chăn thả gia súc, là dê và cừu.

Uớc tính số lượng dê và cừu ở đây lên tới hơn 70.000 con, trong khi dân số trên đảo chỉ 3.000 người, tức số lượng vật nuôi gấp gần 15 lần dân số. Dê xuất hiện khắp nơi, có trong những bụi cây, thậm chí trên nóc nhà hay trên những chiếc xe hơi để đi tìm kiếm thức ăn, dê kêu be be khắp hòn đảo, ăn trụi cây cỏ, ăn không chừa cái gì. Nhiều khu đất xanh tươi giờ trở nên "trọc lốc". Không những thế, việc chăn thả dê quá mức đang gây ra tình trạng xói mòn đất cấp khủng hoảng.

Lý do số lượng dê và cừu ở đây nhiều như vậy bởi vì cuộc sống của người dân đều dựa vào đàn gia súc. Người dân không cấy trồng được nhiều vì đất đai ở khu vực này thiếu dinh dưỡng. Hơn nữa theo trợ cấp của EU, những khu vực nghèo cứ nuôi càng nhiều gia súc thì sẽ càng được trợ cấp nhiều, thế nên số lượng dê, cừu ở đây càng ngày càng tăng. Họ nuôi nhiều để mong được trợ cấp nhiều và mong có lãi nhiều hơn.

Dù nuôi rất nhiều gia súc, nhưng cuộc sống của người dân ở đây vẫn không khá lên được vì họ nuôi chúng theo cách chăn thả tự nhiên. Nghĩa là cứ sáng lùa ra chỗ nào nhiều cỏ cho chúng ăn, rồi tối lại lùa về, hôm nào tìm được chỗ nhiều cỏ xanh non thì đàn dê, đàn cừu được no bụng, còn không thì chúng đói.

Người dân không thể mua thức ăn cho chúng ăn thêm vì thức ăn nuôi dê quá đắt. Cũng vì thế mà những con dê ở đây chậm lớn, còi cọc, không đủ trọng lượng để bán lấy thịt, chỉ có thể lấy lông hoặc sữa nhưng sữa cũng không nhiều. Bù lại, gia súc ở đây được nuôi thả tự nhiên nên những ai biết tới Samothraki đều công nhận sữa dê ở đây thơm, thịt ngon, còn lông cừu thì rất mềm.

Cũng vì nuôi thả tự nhiên một số lượng dê, cừu quá lớn đã gây ra tình trạng đất trống đồi trọc ở Samothraki, cứ mưa xuống là xói lở lại xảy ra. Thực tế, mưa lớn kéo theo sạt lở đã gây sập tường, nước tràn vào Tòa thị chính trên đảo và gây hư hỏng cho nhiều con đường ở Samothraki. Chính quyền gặp nhiều khó khăn khi tìm sự đồng thuận giữa người dân địa phương để giải quyết vấn đề này.

Việt Hồng

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp