04:11 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1460

Máy chủ tìm kiếm : 39

Khách viếng thăm : 1421


Hôm nayHôm nay : 55797

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3080408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55234297

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Tết của những Cảnh sát chống buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam

Thứ hai - 03/02/2020 20:18


Theo cách hiểu thông thường, chỉ trong công tác Phòng chống tội phạm hình sự, ma túy thì Cảnh sát mới đối diện những khó khăn, nguy hiểm. Ít ai biết rằng, trên mặt trận phòng chống buôn lậu hàng hóa các loại, nhất là buôn lậu thuốc lá cũng cam go không kém.

Ngoài việc hằng ngày, hằng giờ phải đối mặt với những hiểm nguy do các đối tượng buôn lậu gây nên, các anh phải gác lại tình riêng, nhất là dịp lễ, Tết để sẵn sàng đánh sập những âm mưu của cánh đầu nậu lợi dụng sơ hở tuồn nhiều thuốc lá lậu vào trong nước…

Tôi trở lại điểm đóng quân của tổ công tác chống buôn lậu - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu Công an tỉnh Long An tại hai xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia là Mỹ Quí Đông và Mỹ Quí Tây, huyện Đức Huệ vào sáng sớm mùng 2 Tết Canh Tý 2020.

Bữa cơm chiều mùng 2 tết trước lúc lên đường đi tuần tra.

Thấy người quen đến, hai chiến sỹ này chạy ào ra cửa, kéo vạt áo lau vội những giọt mồ hôi chảy nhễ nhại trên gương mặt sạm nắng gió, mời tôi ngồi xuống bộ bàn ghế đá đặt trước sân đơn vị rồi quay sang bảo: "Anh ngồi ăn mứt dừa, uống trà nhé.

Đêm qua, bọn em phát hiện cánh đầu nậu dự định đánh mẻ hàng lớn, nhưng bị đám "chim lợn" vây giữ quá nên phải đến gần 4 giờ sáng hai tổ công tác mới cắt được những cái đuôi để thực hiện công tác tuần tra nắm tình hình. Có lẽ mọi người sẽ về trễ nên anh chịu khó chờ. Bọn em tranh thủ nấu nồi cháo để khi anh em về có cái lót dạ…".

8 giờ sáng, đang thả hồn vào những luống rau, ao cá do anh em tự tăng gia, tôi bỗng giật mình bởi tiếng nổ giòn tan của hơn chục chiếc xe gắn máy phá tan bầu không khí yên tĩnh nơi doanh trại.

Nhìn những gương mặt lấm lem bụi đường, da tím tái, quần áo ướt sũng nước cùng những chiếc xe gắn máy dính đầy bùn đất mới thấy sự vất vả của những người làm nhiệm vụ chống buôn lậu ở đây.

Dựng vội chiếc xe gắn máy, Trung úy Phạm Minh Tâm - Tổ trưởng tổ công tác bảo: Ngày thường, cứ sau hai tuần trực chiến, anh em sẽ thay phiên nhau về thăm gia đình một ngày vào thứ 7 hoặc Chủ nhật, nhưng ngày Tết thì đảm bảo đủ 100% quân số sẵn sàng chiến đấu. Năm nay an ninh trật tự ở vùng biên được đảm bảo rất tốt, nhưng buôn lậu thì rất khó lường.

Một đêm tuần tra của CBCS Đội chống buôn lậu Công an tỉnh Long An.

Cánh đầu nậu thì vẫn rải "chim lợn" dày đặc canh me khắp các con đường, chỉ cần lơ là chút thôi là họ lập tức tuồn những lô thuốc lá lậu qua biên giới vào trong nước ngay.

Chính vì vậy mà Ban chỉ huy Phòng đã yêu cầu anh em phải tăng cường phối hợp với các đơn vị địa phương tuần tra kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp buôn lậu.

Mấy tháng cuối năm, nhiệt độ ban đêm ở vùng biên giới thường xuống thấp, mà công tác tuần tra và đặc biệt khi mai phục để bắt thuốc lá lậu, anh em thường phải dầm mình dưới ruộng lúa, mương nước nên chuyện bị lạnh thấu da là bình thường. Thậm chí có anh em sau mấy ngày ngâm nước đã bị cảm lạnh, có khi sốt rét phải đưa về bệnh xá điều trị vài tuần mới có thể đi tuần lại được.

Cực là vậy nhưng cứ mỗi khi phát hiện thông tin cánh đầu nậu tập kết thuốc lá thì anh em nào cũng xung phong lên đường. Chuyến đi tuần hôm nay, tuy vừa đói, vừa rét do ngâm nước nhiều giờ nhưng cũng đã kịp thời phát hiện hai xe ô tô tải chất đầy thuốc lá lậu.

Sau bữa ăn sáng kéo dài chừng 10 phút, tất cả các thành viên trong tổ công tác tranh thủ đi nghỉ. Bỏ qua bữa ăn trưa cho đến 14h, tất cả được đánh thức dậy họp giao ban tác chiến, đến 15h thì cùng nhau nấu bữa cơm chiều và tranh thủ kiểm tra lại phương tiện, đèn pin, công cụ hỗ trợ trước khi lên đường thực hiện chuyến tuần tra đêm.

Trung úy Tâm cho biết để chủ động phòng chống buôn lậu có hiệu quả, ngay từ đầu tháng 10-2019, Ban chỉ huy Phòng đã chỉ đạo tăng cường thêm quân số cùng các biện pháp nghiệp vụ chủ động nắm bắt thông tin để có những biện pháp kịp thời tấn công tội phạm.

Từ sự chuẩn bị từ trước nên chỉ trong vòng ba tháng giáp Tết Nguyên đán, toàn đơn vị đã triệt phá hàng chục vụ buôn lậu có quy mô lớn, xử lý hành chính và thu giữ phương tiện đối với hàng trăm đối tượng vận chuyển thuốc lá nhỏ lẻ, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Công an các huyện Đức Hòa, Đức Huệ ngăn chặn hàng chục âm mưu buôn lậu có quy mô lớn khác.

Điển hình vào lúc 19h ngày 22-12-2019, các trinh sát trong tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe ôtô BKS: 51G-456.29, qua đó phát hiện trên xe cất giấu 14.990 bao thuốc lá ngoại hiệu Hero và Jet.

Tại thời điểm trên, lái xe tuy đã cung cấp hợp đồng vận chuyển nhưng lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu nên tổ công tác chỉ lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vận chuyển.

Một số đối tượng buôn lậu thuốc lá bị bắt.

Tiếp đó vào lúc 5h ngày 6-1-2020, tổ công tác Phòng chống buôn lậu thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu Công an tỉnh Long An phối hợp với Công an huyện Đức Hòa tổ chức tuần tra trên tuyến tỉnh lộ 825 thuộc xã Đức Hòa Hạ.

Tại thời điểm trên, tổ công tác phối hợp bắt quả tang hai đối tượng Đàm Vũ Linh, sinh năm 1990, ngụ huyện Hóc Môn và Vũ Duy Hưng, sinh năm 1991, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, điều khiển xe ôtô BKS: 51F-019.26 đang vận chuyển 15.600 bao thuốc lá ngoại nhập lậu hiệu Jet, Hero về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Qua đấu tranh khai thác, Linh và Hưng khai nhận đã thực hiện hàng chục chuyến vận chuyển thuốc lá lậu, mỗi chuyến trên dưới 5.000 bao các loại, riêng chuyến này cả hai quyết định đánh chuyến hàng lớn định mang về cất giấu chờ bán trong dịp tết thì bị bắt.

Trong câu chuyện với tôi, Trung úy Tâm bảo rằng: "Anh em cũng háo hức muốn được quây quần bên gia đình để vui xuân đón tết lắm nhưng vì nhiệm vụ nên phải gác lại thôi anh ạ. Người chưa lập gia đình và có nhiều năm "bám biên" như em còn đỡ chứ những lính trẻ mới về công tác hoặc những anh em đã có vợ con chắc mong được về lắm…".

Vừa nói, anh vừa chỉ sang Trung úy Uông Nguyễn Nhật An đề nghị kể về nỗi lòng của mình. Nhật An kể "Hai vợ chồng cưới nhau cuối năm 2018, nhưng thời gian ở bên nhau có lẽ chỉ tính trên đầu ngón tay. Vợ trẻ, thấy bạn bè lúc nào cũng có cặp, có đôi thì chắc chắn cũng chạnh lòng.

Thuộc diện mới cưới vợ và chăm sóc mẹ già nên Ban chỉ huy Đội ưu tiên cho được nghỉ ngày 30 tết, đến gần giao thừa mới phải nhận ca. Nhưng thấy anh em ai nấy đều hừng hực khí thế sẵn sàng trực chiến, công việc tuần tra ngày tết cũng nhiều mà để anh em phải cáng đáng thêm việc của mình thì quá cực, hơn nữa tuần tra ở đây toàn phải lội ruộng hoặc sướng hơn một chút thì cũng đi bộ nên em cũng xung phong ở lại.

Cùng chung nỗi nhớ nhà trong ngày tết, Thiếu úy Đỗ Thành Phương tâm sự: "Em vừa được tăng cường về tổ công tác trong đợt cao điểm hồi đầu tháng 10-2019. Nhờ sự động viên, của anh em trong đơn vị cùng sự cố gắng của bản thân, em đã quen dần".

Tôi chia tay anh em tổ công tác sau bữa cơm chiều ăn vội, Trung úy Tâm và mấy anh em mất hút trong màn đêm mù mịt nơi biên giới.

Đức Cương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp