12:09 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1408

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 1376


Hôm nayHôm nay : 80175

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3021454

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55175343

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Thắng chính mình trước áp lực và cám dỗ của đồng tiền

Chủ nhật - 12/01/2020 22:38

Không mua chuộc được bằng vật chất, các đối tượng đe dọa sinh mệnh chính trị, dùng sức ép quyền lực để can thiệp... Vượt qua các áp lực và sự tấn công về nhiều mặt, cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) đã thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm; thận trọng, khách quan, không làm oan người vô tội và không để lọt tội phạm. Với những thành tích, chiến công đã đạt được, Cục An ninh điều tra là một trong những đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

1. Tâm lý chung của các loại tội phạm luôn tìm cách che giấu hoạt động phạm tội. Và khi hành vi phạm tội bị phát hiện thì các đối tượng triệt để lợi dụng hoàn cảnh, mối quan hệ và trong thời đại hiện nay là công nghệ thông tin để che đậy hành vi phạm tội. Để làm rõ hành vi của đối tượng, các điều tra viên phải tỉ mỉ đọc hàng chục nghìn trang tài liệu nhằm tìm ra chứng cứ; nghiên cứu áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, từ đó tìm ra mâu thuẫn trong lời khai của đối tượng.

Các vụ án do cơ quan ANĐT Bộ Công an xử lý đều là vụ việc nghiêm trọng, phức tạp; được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, trong đó có các vụ xâm phạm an ninh quốc gia và các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo. Tính riêng trong năm 2019, đơn vị đã điều tra án đạt trên 90%. Các vụ án đã đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Một trong những vụ án điển hình, ghi dấu ấn của Cục ANĐT Bộ Công an trong năm 2019 là vụ “Châu Văn Khảm cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, vụ án vừa được đưa ra xét xử.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Lý Anh Dũng cho biết: Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng do các đối tượng cốt cán của tổ chức khủng bố “Việt Tân” chỉ đạo thực hiện. Qua công tác trinh sát, phát hiện đối tượng Châu Văn Khảm, quốc tịch Úc là Bí thư Đảng bộ “Việt Tân” tại Úc, sử dụng giấy tờ giả nhập cảnh vào Việt Nam qua đường Campuchia để hoạt động.

Từ đó, Cục ANĐT đã phối hợp với các đơn vị trinh sát truy tìm và bắt giữ được Châu Văn Khảm và Nguyễn Văn Viễn. Gần một đêm trắng, các điều tra viên đã khuất phục được hai đối tượng, buộc bọn chúng phải khai báo hành vi phạm tội. Đối tượng Viễn là thành viên của “Hội anh em dân chủ”. Đây là những chứng cứ quan trọng để cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Mở rộng vụ án, đơn vị đã làm rõ một số đối tượng là thành viên của tổ chức “Việt Tân” ở trong nước. Từ đó, đã phối hợp với lực lượng trinh sát bắt được Trần Văn Quyền.

Qua đấu tranh khai thác Quyền đã làm rõ số đối tượng làm giả chứng minh nhân dân cho 2 đối tượng của “Việt Tân” đang bị truy nã theo sự chỉ đạo của Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch “Việt Tân”. Đồng thời, củng cố chứng cứ và ra quyết định khởi tố bị can, truy nã đối với 3 đối tượng cầm đầu của “Việt Tân” ở nước ngoài là Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch; Nguyễn Ngọc Đức, Tổng khối quốc nội và Đặng Thị Thanh Lan, thành viên Khối quốc nội của “Việt Tân”. Đây là vụ án đầu tiên làm rõ được hành vi phạm tội của 3 đối tượng cầm đầu tổ chức phản động “Việt Tân” ở nước ngoài.

Mỗi vụ án lại có những yêu cầu riêng. Nếu án xâm phạm an ninh quốc gia bên cạnh yêu cầu đúng người, đúng tội và yêu cầu chính trị, ngoại giao thì các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo lại có những khó khăn riêng. Trong những vụ án này, ngoài việc phải dũng cảm thắng chính mình trước những cám dỗ của đồng tiền, còn là quá trình kiểm tra, xác minh vụ việc gặp nhiều khó khăn do hành vi phạm tội xảy ra đã lâu; một số vụ việc chứng cứ đã bị thất lạc hoặc bị tiêu hủy...

Các vụ án được khám phá thành công trong năm 2019 có thể kế đến như vụ “Vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án Nhà máy Ethanol Phú Thọ; “Bùi Minh Chính cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (gọi tắt là Petroland) hay vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Thiếu tướng Lý Anh Dũng kể lại cho chúng tôi về quá trình điều tra một trong các vụ án trên. Qua đó, đã phần nào phản ảnh được tính chất công việc và những khó khăn của các điều tra viên. Đó là vụ án xảy ra tại PVN. Vụ án xảy đã lâu nên tài liệu, chứng cứ đã bị thất lạc hoặc bị tiêu hủy; nhiều đối tượng là lãnh đạo PVN, PVC đã bị khởi tố, xét xử trong các vụ án khác, có nhiều kinh nghiệm đối phó hoặc không hợp tác với cơ quan điều tra nên việc thu thập chứng cứ gặp vô vàn khó khăn.

Trong quá trình này, các điều tra viên được giao nhiệm vụ đã lặn lội không ít địa bàn, thu thập, nghiên cứu phân tích đánh giá hàng ngàn trang tài liệu; xác minh, lấy lời khai hàng trăm nhân chứng; đấu tranh, lấy lời khai với số đối tượng có dấu hiệu sai phạm; trưng cầu giám định, xác định thiệt hại...

Căn cứ vào kết quả kết quả đấu tranh, Cục ANĐT đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan trong khoản vay thực hiện dự án Trung tâm Thương mại Light House Nha Trang, gây thất thoát cho Nhà nước 146 tỷ đồng. Vụ án hiện đang được tiếp tục củng cố đề xuất, khỏi tố bị can đối với các đối tượng vi phạm.

Cục An ninh điều tra phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn điều tra, xử lý vụ án.

2. Cục ANĐT là đơn vị có chức năng giúp Bộ Công an tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động điều tra và xử lý tội phạm của lực lượng An ninh nhân dân; giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ANĐT Bộ Công an hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc chấp hành pháp luật, nghiệp vụ trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm của lực lượng ANĐT toàn quốc; trực tiếp điều tra các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền và công tác giam giữ, tạm giam, thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật...

Cùng với đó là phong trào phát huy sáng kiến, đổi mới tư duy, phương pháp công tác và phương pháp lãnh đạo, chỉ huy; sự mưu trí, sáng tạo của cán bộ chiến sỹ thể hiện trong quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm và trong xử lý các tình huống đột xuất, khó khăn, phức tạp khi thụ lý điều tra các vụ án. Đó là còn là tư duy công tác và phương pháp lãnh đạo, chỉ huy đem lại hiệu quả thiết thực.

Ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh điều tra Bộ Công an, trong năm 2019, nhiều tập thể và cá nhân của đơn vị đã được nhận các phần thưởng cao quý: 1 tập thể được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; 1 cá nhân được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất; 2 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công hạng nhì và Huân chương Chiến công hạng ba. 3 cá nhân được Thủ tướng Chỉnh phủ tặng Bằng khen... Tổng kết phong trào thi đua năm 2019, đơn vị đã được Chính phu tặng cờ thi đua xuất sắc.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp