05:05 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1389

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 1365


Hôm nayHôm nay : 59207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3083818

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55237707

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Theo chân cán bộ Công an chống dịch COVID-19 tại các bến xe

Thứ tư - 18/03/2020 20:54


Một ngày theo chân các cán bộ Công an quận Hoàng Mai, đơn vị quản lý hai bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội là Giáp Bát và Nước Ngầm, chúng tôi hiểu thêm về áp lực và sự hy sinh thầm lặng của các anh.

Lái xe chủ động thông báo với cơ quan chức năng người nghi nhiễm dịch COVID-19

Dịch COVID-19 khiến các hãng hàng không trong nước và quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề do phải giảm bớt chuyến, ngừng một số đường bay... Trong bối cảnh đó, ngành Giao thông vận tải cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Công an quận Hoàng Mai tuyên truyền phòng chống COVID-19 cho hành khách.

Bởi thế mà giữa trưa, Bến xe Giáp Bát với lưu lượng trung bình khoảng 850 lượt xe ra vào trong một ngày bình thường nhộn nhịp là vậy, giờ cũng vắng vẻ, đìu hiu. Một chiếc xe khách Hà Nội - Quảng Ninh chuẩn bị rời bến, trên xe chẳng có một bóng khách, lái xe dùng dằng muốn níu kéo thêm chút thời gian với hy vọng tìm được một người khách...

Phía sau đó, các chuyến xe cũng lần lượt rời bến, chiếc xe nào may mắn nhất cũng chỉ có hơn chục người khách, ai cũng che kín mặt bởi những chiếc khẩu trang.

Trung tá Hoàng Văn Phong, Trưởng trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam nói với chúng tôi: “Mấy hôm nay, lượng khách giảm từ 30 đến 50% nên nhiều nhà xe bỏ chuyến. Một số vớt vát, dồn chuyến nhưng tình hình cũng chẳng mấy khả dĩ hơn. Bình thường, mỗi chuyến xe chỉ dừng vài phút, nhưng thời điểm này đơn vị và Ban quản lý Bến xe phía Nam cũng linh động hơn, để chia sẻ bớt phần nào chi phí cho nhà xe...”.

“Đề nghị hành khách đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19...” - tiếng loa phát thanh vang lên từ khu vực nhà chờ cắt ngang câu chuyện của chúng tôi.

Trung tá Hoàng Văn Phong cho biết, từ khi nhận chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam đã tham mưu cho Ban Quản lý Bến xe phía Nam thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biểu hiện của dịch COVID-19; các phương pháp phòng tránh.

Ban quản lý Bến xe phía Nam đã bố trí một phòng cách ly đặt ngay tại bến xe... Cùng với đó, cán bộ Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam đã đến từng nhà xe, tuyên truyền cho các lái và phụ xe về việc phối hợp tuyên truyền, tăng cường các biện pháp tự bảo vệ.

Cùng với các biện pháp tuyên truyền, những biện pháp cứng rắn cũng được triển khai. Các trường hợp là lái, phụ xe khi vào bến không đeo có khẩu trang thì các phòng giao dịch không tiếp. Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam cũng đề xuất các nhà xe phải trang bị nước sát khuẩn trên xe ôtô, đây cũng là biện pháp nhằm giảm sự lây lan của loại vius nguy hiểm này.

Vào thời điểm khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, đơn vị đã tuyên truyền, yêu cầu các nhà xe ở khu vực phía Bắc phải nắm được lịch trình và số điện thoại của hành khách đi trên xe. Trong trường hợp phát hiện hành khách có dấu hiệu nghi vấn nhiễm dịch COVID-19 phải thông báo ngay cho cơ quan Công an. Từ đó, ý thức của hành khách, các lái, phụ xe đã được nâng lên rõ rệt. Từ công tác tuyên truyền, lái và phụ xe đã phát hiện và ngăn chặn một trường hợp nghi vấn liên quan đến dịch COVID-19.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h, ngày 12-2, Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam nhận được tin báo của lái xe ở tuyến Quảng Ninh về trường hợp của một người phụ nữ nghi vấn nhiễm COVID-19. Theo trình bày của nhà xe thì hồi 1h cùng ngày, xe ôtô của họ xuất bến tại Cẩm Phả đến Bến xe Giáp Bát. Khi đi ngang qua Bãi Cháy-Quảng Ninh thì có một người phụ nữ từ một xe khách khác chuyển sang...

Dọc đường đi, người phụ nữ có đeo khẩu trang nhưng thường xuyên ho, nghi nhiễm dịch COVID-19. Vì thế, người phụ xe đã chủ động hỏi tên tuổi và biết người này quê Phú Thọ, vừa từ Trung Quốc trở về. Dọc đường đi, người phụ nữ nhiều lần đòi xuống xe nhưng do nghi ngờ chủ phương tiện đã tìm cách giữ lại và đưa về bến. Sau khi nhận được thông tin, ngay khi xe về bến, Trưởng Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam đã phối hợp với các lực lượng đưa vị khách vào Bệnh viện lâm sàng Nhiệt đới Trung ương 2 – Đông Anh (Hà Nội) cách ly để xét nghiệm.

Không dừng lại ở đó, người lái xe còn chủ động tìm hiểu thông tin về 20 hành khách đi trên cùng chuyến xe; tên và tuổi của người phụ nữ đã xuống xe tại khu vực Phố Nối (Hưng Yên). Sự chủ động của lái, phụ xe đã giúp cho các đơn vị chức năng trong công tác cách ly, chủ động phòng, ngừa dịch bệnh. Đến 17h ngày 14-2, qua thông tin của Trạm y tế phường Giáp Bát đã xác định hành khách trên có kết quả âm tính.

Doanh nghiệp và cơ quan Công an đồng hành trong công tác phòng dịch

Tại Bến xe Nước Ngầm, băng rôn, áp phích tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 được dán tại khu vực nhà chờ, quầy vé rất bắt mắt. Tại các cửa ra vào đều đặt bàn kê các chai chứa dung dịch sát khuẩn.

Tại khu vực quầy bán vé, chúng tôi bắt gặp các CBCS Công an phường Hoàng Liệt đang phát tờ rơi, sau đó các anh lại nhanh chân có mặt trên các chuyến xe chuẩn bị xuất bến tuyên truyền cho hành khách chủ động trong phòng chống dịch.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Liêm, Phó Trưởng Công an phường Hoàng Liệt cho biết: Ngay sau Tết Nguyên đán, khi Việt Nam xuất hiện một số ca nhiễm dịch COVID-19, đơn vị đã có biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh trong CBCS và khu vực bến xe.

Chi đoàn của Công an phường Hoàng Liệt đã phối hợp với Ban Quản lý Bến xe Nước Ngầm và một số doanh nghiệp phát khẩu trang miễn phí cho người dân; nhắc nhở các cán bộ, công nhân viên bến xe, hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe…, thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc, trong giao tiếp.

Đến thời điểm này, đa số nhà xe và các hành khách tại hai Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đã tự nguyện chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; chưa có trường hợp nào đi qua hai bến xe nghi nhiễm dịch có thể lọt qua.

Chia sẻ về những nỗ lực của đơn vị, Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai đã yêu cầu các CBCS tại các địa bàn trực thuộc nắm rõ tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng tránh, chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch. Trên cơ sở đó, tham gia hướng dẫn nhân dân tại các khu chung cư và các khu phố chủ động phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khống chế, bao vây, dập tắt, không để dịch lây lan.

Tại 2 bến xe trên địa bàn, đơn vị yêu cầu Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam và Công an phường Hoàng Liệt phối hợp với 2 Ban Quản lý bến xe giám sát chặt chẽ các trường hợp khách từ những vùng có dịch; phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh đến địa bàn, kịp thời báo cáo, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia y tế, phương tiện vận chuyển, tiếp tế thuốc, trang thiết bị y tế đến vùng có dịch, đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch.

Tác giả bài viết: Xuân Mai-Xuân Trường

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp