13:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4976

Máy chủ tìm kiếm : 67

Khách viếng thăm : 4909


Hôm nayHôm nay : 127141

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4619621

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51565119

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin về vụ án Nhật Cường, Công ty Tenma

Chủ nhật - 28/06/2020 08:38


Dự cuộc họp báo có Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và TP Hà Nội.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin về Hội nghị sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2020 cho biết, sáng 25-6, Hội nghị đã vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự và phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại buổi họp báo.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc Hội nghị đã hoàn thành chương trình, mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Theo đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Công an đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đó là đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trân trọng cảm ơn và khẳng định, trong thành công đó của lực lượng Công an luôn có sự đồng hành của các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan thông tấn báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã góp phần giúp lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận.

Tại họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi về việc Bộ Công an đã bắt được bị can Bùi Quang Huy, chủ doanh nghiệp Nhật Cường chưa? Hiện vụ án này đã có kết quả điều tra thế nào? Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, hiện nay Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan điều tra phối hợp các cơ quan khác áp dụng đồng bộ các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy. "Trong nhiều lần họp báo Chính phủ, tôi đã kêu gọi Bùi Quang Huy về đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Hiện chúng tôi đang áp dụng tất cả các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy về xử lý trước pháp luật", đồng chí Thứ trưởng cho hay.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an trả lời tại họp báo.

Liên quan đến một số nội dung khác của vụ án, hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành mở rộng, thu thập các tài liệu, nếu có căn cứ thì sẽ xử lý. "Đây là vụ án rất nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành, nếu có căn cứ xác định dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố vụ án hoặc khởi tố bị can bổ sung. Tất cả các thông tin này sẽ công khai thông tin cho báo chí trên Cổng thông tin điện tử của Bộ", Thứ trưởng Lương Tam Quang lý giải.

Về đề nghị lãnh đạo Bộ thông tin kết quả điều tra đối với vụ việc TS Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho hay: Ngay sau khi nhận được tin báo về việc tử vong chưa rõ nguyên nhân đối với nạn nhân là ông Bùi Quang Tín (SN 1976), giảng viên Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh thì Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra, xác minh vụ việc theo đúng quy định.

Do tính chất phức tạp của vụ việc, đòi hỏi điều tra hết sức thận trọng, khách quan, thu thập đầy đủ dấu vết, tài liệu liên quan nên Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hồ Chí Minh xin gia hạn kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm liên quan việc TS. Bùi Quang Tín tử vong. Ngày 5-6-2020, VKSND TP Hồ Chí Minh đã quyết định gia hạn để giải quyết, xác minh nguồn tin này trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày 8-6.

"Do vậy, đến ngày 8-8, nếu như hoàn thành việc giải quyết, xác minh thì cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh sẽ công khai kết luận về nguyên nhân cái chết với gia đình nạn nhân, cơ quan báo chí. Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đang làm theo đúng quy định của pháp luật", đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông tin về vụ việc Công ty Tenma, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, xác minh làm rõ. Bộ Công an cũng đã đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra làm rõ việc chấp hành các nghĩa vụ về thuế đối với công ty này. Do Công ty Tenma là công ty nước ngoài, tiến trình điều tra xác minh có liên quan đến ông Tổng Giám đốc đại diện là người Nhật nên hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các đơn vị liên quan thu thập thông tin, tài liệu từ phía Nhật Bản để phục vụ công tác điều tra. Hiện vụ việc đang được điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí...

Phóng viên đặt câu hỏi tại họp báo.

Tại họp báo, các phóng viên cũng đã đặt câu hỏi liên quan đến vụ án nhóm người bắt cóc, hành hung, chiếm đoạt 35 tỷ đồng từ ví điện tử ở TP Hồ Chí Minh. Cục CSHS đã khởi tố bị can chưa? Liệu có dấu hiệu của tội phạm kinh doanh tiền ảo? Ở Việt Nam mình kinh doanh tiền ảo, tiền điện tử có vi phạm pháp luật không? Nạn nhân trong vụ án nếu kinh doanh tiền ảo, tiền điện tử thì bị xử lý thế nào? Tình trạng vay tiền qua App rất phức tạp, đặc biệt hành vi đe dọa qua điện thoại đòi nợ rất phổ biến, Bộ Công an có giải pháp gì?

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ án nhóm người bắt cóc, chiếm đoạt 35 tỷ đồng từ ví điện tử, ngay trong hôm nay, 25-6, Cục CSHS đã khởi tố 8 bị can về hành vi cướp tài sản, đồng thời Viện Kiểm sát cũng đã phê chuẩn. Qua nghiên cứu các văn bản, tiền điện tử chưa được pháp luật Việt Nam công nhận, do đó đối với việc kinh doanh loại tiền này, lực lượng chức năng sẽ căn cứ các quy định pháp luật để có đánh giá, xử lý. Về việc nạn nhân trong vụ án có vi phạm hay không, hiện Cục CSHS đang tập trung điều tra về hành vi cướp tài sản, đối với các hành vi còn lại đang tiếp tục điều tra và sẽ xử lý sau.

"Đối với các hành vi đe dọa tinh thần, khi các cơ quan Công an nhận được tin báo tố giác thì phải có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết theo quy định. Nếu phóng viên có thông tin thì hãy báo cho Cơ quan Công an. Chúng tôi cũng nhận định, các hành vi cho vay như thế này cũng có hệ lụy tương tự như "tín dụng đen", đã chỉ đạo lực lượng CSHS có giải pháp phòng ngừa", Thiếu tướng Trần Ngọc Hà khẳng định.

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vay qua App thực chất là "tín dụng đen". Cục CSHS đã tham mưu cho Bộ Công an đề nghị Chính phủ ban hành Chỉ thị 12 và các văn bản quy phạm pháp luật gửi Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao kiến nghị xử lý vấn đề này. TAND tối cao đã ban hành Nghị quyết hướng dẫn thống nhất trong áp dụng xét xử hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự (Điều 201 Bộ luật hình sự); đồng thời nâng cao ý thức của người dân.

"Về vấn đề vay qua App với lãi suất cao, Bộ Công an giao Cục CSHS xây dựng kế hoạch tấn công với các hành vi vi phạm này. Nếu các phóng viên báo chí có thông tin gì cứ chuyển về cho Cục CSHS, Bộ Công an, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng đấu tranh, làm triệt để", Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh...

Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an như: Cục Cảnh sát Kinh tế, Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP Hà Nội... đã trả lời một số câu hỏi mà các phóng viên quan tâm.

Tác giả bài viết: A.Hiếu - Q.Vinh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp