20:47 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3346

Máy chủ tìm kiếm : 60

Khách viếng thăm : 3286


Hôm nayHôm nay : 201255

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4693735

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51639233

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Thực hư “lá bùa” chống Covid - 19 bán tràn lan trên mạng

Thứ ba - 25/02/2020 09:50


Xuất hiện tràn lan “lá bùa” chống Covid -19

Thực tế đã có rất nhiều hiệu thuốc, đơn vị găm khẩu trang, đẩy giá lên hàng chục lần bị xử lý. Không chỉ dừng lại ở mặt hàng khẩu trang, hiện nay người dân đang truyền tay nhau một sản phẩm được gọi là “lá bùa” chống Covid -19. Đây là một loại thẻ được cho là đeo vào người có thể kháng khuẩn chống lại virus Corona. Trước tâm lý hoang mang về dịch bệnh, có không ít gia đình có con nhỏ đã lùng sục tìm mua loại thẻ kháng khuẩn thần kỳ này để cho con đeo.

Chiếc thẻ có tác dụng chống Covid -19 được rao bán trên mạng xã hội.

Qua tìm hiểu, loại thẻ này chỉ được bán trên mạng xã hội chứ hoàn toàn không bán trực tiếp tại các cửa hàng hay hiệu thuốc. Chỉ cần lên Google gõ từ khóa “Thẻ chống Covid -19” có thể cho ra hàng loạt kết quả. Ở đó là các Website, các trang mạng xã hội rao bán tràn lan loại thẻ thần kỳ này. Thậm chí, các trang Facebook cá nhân còn livetreams để bán hàng.

Theo lời quảng cáo của người bán hàng trong chiếc hộp bao gồm một chiếc thẻ và một gói kháng khuẩn hiệu quả tối đa sau khi kích hoạt và tồn tại 30 -60 ngày. Thẻ đeo chống virus chứa Chlorine Dioxide (Cl02) ở dạng rắn, khuếch tán trong không gian, để ức chế sự hoạt động của virus, vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... (trong bán kính 1m), bảo vệ hệ hô hấp và sức khỏe của con người.

Theo quảng cáo, người dùng có thể yên tâm khi đến những nơi công cộng để phòng chống lây nhiễm cúm. Ngoài ra, thẻ đeo chống virus còn giúp kháng khuẩn, khử mùi, làm sạch không khí trước khi vào cơ thể. Không những vậy, một số người bán hàng còn bảo đảm công thức và thành phần của thẻ đã được kiểm chứng tại Nhật Bản, Nga… độ an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, bà bầu.

“Đây là loại thẻ được ngành y tế các nước khuyên dùng khi có dịch bệnh, nó có thể làm sạch không khí xung quanh. Đồng thời còn ngăn chặn virus, tạo ra lớp màng bảo vệ ion ngăn sự xâm nhập của tất cả vi khuẩn, virus có hại” – Một đoạn quảng cáo mà người bán đăng tải trên Facebook cá nhân.

Chị Lê Thu Minh (Đan Phượng, Hà Nội) cho hay: “Thực sự là đợt này dịch sợ quá, tôi cũng chỉ biết mua khẩu trang đeo cho con, rồi mọi người trong nhà. Thấy mấy chị em đồn nhau có cái thẻ chống Covid – 19 cũng vui và muốn mua vài ba cái cho mọi người trong nhà dùng. Lên mạng tìm thấy họ bán khá nhiều, giá từ 126.000 đồng – 370.000 đồng/ thẻ. Nếu đúng là phòng được virus thì với giá đó cũng không quá cao. Tôi đã quyết định mua 4 cái cho hai vợ chồng và hai đứa con dùng”.

Qua tìm hiểu trên một số trang mạng xã hội, “thần dược thẻ chống virus” được bán rất nhiều và giá công khai từ 120.000 đến 400.000 đồng/thẻ, nhiều trang web có bán với giá 450.000 đồng. Hầu hết người bán đều quảng cáo rằng các mặt hàng đều được xách tay từ Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Tuy thẻ chống virus chỉ bán online nhưng đa số hết hàng, nếu muốn mua sản phẩm phải gọi điện đặt trước.

Rất dễ dàng để tìm được một địa chỉ bán loại thẻ này.

Một tài khoản có tên “Minh Thu” cho biết: “Đây là loại thẻ có chức năng bảo vệ cơ thể trước virus, dịch cúm. Thành phần của loại thẻ này gồm có natri clorit carbon dioxide, đã được chứng minh với khả năng kháng virus, kháng khuẩn, chống bụi phấn hoa. Thẻ đeo này vô cùng tiện dụng, phù hợp với mọi đối tượng: Trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai,... không gây độc hại cho sức khỏe hay kích ứng. Những người đeo thẻ này sẽ tạo nên hàng rào vô hình để bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại từ môi trường.

Ngoài việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng thì đeo chiếc thẻ chống virus, kháng khuẩn trước ngực sẽ tạo nên hàng rào vô hình để bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại từ môi trường. Nếu bạn lấy số lượng 10 cái trở lên sẽ được giảm giá, cho mình số điện thoại và địa chỉ để ship hàng. Bạn phải đặt cọc trước 20% giá trị đơn hàng, nếu trong nội thành chỉ vài giờ là bạn nhận được luôn”.

Thực tế, tại Nhật Bản loại thẻ này được bán rất nhiều và công khai tại các siêu thị. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi ngay tại nước Nhật, mặt hàng này cũng rất ít người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm. Theo niêm yết giá tại Nhật thì mỗi chiếc thẻ này mua tại siêu thị có giá 320.000 đồng/chiếc và dùng được 30 ngày.

Đi vào tìm hiểu kỹ trên trang mua bán điện tử Amazon, rakuten thì phản hồi của người Nhật hầu hết toàn mua loại thẻ này từ năm ngoái để phòng cúm thường là chính. Không thấy ai mua đợt dịch Corona này mà chỉ thấy người Việt mua về bán trong nước.

Không có tác dụng phòng Covid – 19

Trước những thông tin này, mới đây đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - Bộ Y tế đã phải lên tiếng cảnh báo rằng, nguyên tắc thì không có các thẻ đeo hoặc bút có tác dụng ngăn ngừa virus. "Nếu ngăn ngừa virus bằng cách đeo khẩu trang thì chúng tôi còn thấy có cơ sở nhất định, nhưng bút và thẻ đeo thì không có cơ sở. Cơ quan quản lý thị trường cần vào cuộc để xử lý hành vi buôn bán các sản phẩm tương tự. Ngành Y tế không cấp phép cho những sản phẩm nói trên." - vị đại diện này cho biết.

Cơ quan Công an thu giữ lô hàng gần 300 chiếc “thẻ đeo diệt virus Corona” chiều ngày 19-2.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, nếu sản phẩm được quảng cáo vậy chỉ có thể là trò đùa. Bởi, cho đến nay chưa có quốc gia nào công nhận loại thẻ chống virus có khả năng chóng virus gây bệnh xâm nhập.

“Thẻ chống virus này không có tác dụng phòng chống Covid-19 như người bán hàng quảng cáo. Đây chỉ là những lời quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng nhằm bán hàng, trục lợi. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”- PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Các nhà khoa học trên thế giới đang vẫn ngày đêm nghiên cứu cho ra vaccine và thuốc chữa hiệu quả đối với Covid -19. Chính vì thế không thể có cách phòng chống dịch do virus Corona nào thần kỳ như những lời quảng cáo trên. Người dân cần tỉnh táo, cảnh giác nếu không muốn mất tiền oan. Từ đó sẽ mất cảnh giác và không làm theo những khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, virus Corora chủng mới (Covid - 19) lây lan khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi. Tốc độ của một giọt bắn khi hắt hơi khoảng 35m/s (120km/h) nên nếu đứng trực tiếp trước mặt một người bệnh đang ho hay hắt hơi thì không có thứ gì ngăn được, trừ những lớp màng che kín như khẩu trang mới hy vọng cản được các giọt bắn này.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm trước khi mua. Không nên nghe theo một vài lời quảng cáo trên mạng mà chi tiền để mua những thứ không có tác dụng bảo vệ người thân trong khi dịch Covid-19, đang tiến triển mạnh như hiện nay.

Bởi chỉ cần một chút sơ suất coi thường dịch bệnh có thể mang lại những tác hại không mong muốn đến với người thân chỉ vì tin những lời quảng cáo trên mạng xã hội. Cách tốt nhất phòng dịch vẫn là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, bằng Gel hoặc cồn sát khuẩn khi ra ngoài, súc họng sát khuẩn...

Ngày 19-2, Đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội) phối hợp Đội QLTT số 12 (Hà Nội) kiểm tra, phát hiện đối tượng đang chào bán gần 300 thẻ đeo diệt virus Corona tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico 85 Vũ Trọng Phụng.

Qua quá trình kiểm tra, số hàng hóa trên không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng. Đại diện đội Cảnh sát kinh tế (Công an quận Thanh Xuân) cho hay, số hàng trên được đối tượng Phạm Tiến Mạnh (sinh năm 1997, nguyên quán Thái Nguyên) công khai chào bán trên mạng có tác dụng phòng chống virus Corona.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác ban đầu đối tượng khai nhận số thẻ chống virus này được nhập lậu từ nước ngoài vào và được quảng cáo trên mạng xã hội có tác dụng làm sạch không khí xung quanh, ngăn chặn vi khuẩn, virus có hại như virus Corona. Giá cho loại "thẻ đeo diệt virus" này có mức giá từ 200.000 - 300.000 đồng/sản phẩm. Nhiều gia đình đã đầu tư tiền triệu mua cho người thân những chiếc thẻ để đeo với mong muốn tránh được dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm này.

Phong Anh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp