18:44 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2024

Máy chủ tìm kiếm : 74

Khách viếng thăm : 1950


Hôm nayHôm nay : 141365

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4442664

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51388162

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Tội phạm dùng thiết bị bay không người lái tiền trạm, chuyển ma túy

Thứ năm - 02/01/2020 09:07


Mối đe dọa quốc gia

Ma túy có thể được vận chuyển trong các lô hàng lớn, hoặc nhờ nhiều người mang theo các lượng nhỏ - cách thức được các chuyên gia về ma túy gọi là “kiến tha về tổ”. Chẳng hạn, ngư dân Lào sẽ tắt máy xuồng, để tự trôi vào gần bờ sông bên Thái Lan rồi ném các kiện hàng chứa 2.000-3.000 viên yaba (thuốc lắc) lên bờ và đường dây bên Thái Lan sẽ ra nhận.
Hải quân Thái Lan tuần tra trên sông Mekong để chặn tuyến vận chuyển ma túy từ Lào sang Thái Lan.

Gần đây, có ngày càng nhiều vụ bắt giữ các lô ma túy lớn trị giá nhiều triệu USD. Các chuyên gia nói khu vực Tam giác Vàng sẽ trở thành trung tâm bào chế ma túy đá của thế giới. So với tội phạm ma túy ở Nam Mỹ, các băng đảng trong khu vực không gây ra bạo lực đẫm máu như ở Mexico hay Colombia, vì vậy ít được nhắc đến hơn.

Mới đây, đội tuần tra sông Mekong bắt giữ 133kg ma túy đá cách đó vài kilômét dọc theo sông. Đó chỉ là lượng nhỏ so với 3 tấn ma túy đá mà Thái Lan bắt giữ trước đó, chưa kể đến 5 triệu viên thuốc lắc.

Ma túy đá vẫn lọt qua các nước Đông Nam Á để đến các thị trường nhiều tiền bên kia đại dương. Giới chức biên giới Australia tuyên bố thu giữ 1,6 tấn ma túy đá ở Melbourne mới đây. Lượng ma túy này, với trị giá ước tính 840 triệu USD, được bọc trong trà và giấu trong loa thùng, được gửi đi từ Thái Lan.

Với trị giá như vậy, các băng nhóm ma túy dễ dàng có lãi dù bị mất hàng trong các vụ bắt giữ. “Nếu chỉ một trong 10 lô hàng trót lọt, chúng vẫn có lãi”, một quan chức của Thái Lan nói với AFP. Bên trong Thái Lan, giá ma túy đang giảm mạnh, chỉ dấu cho thấy lượng cung ma túy đang quá nhiều, từ những ông trùm ma túy đang dùng tiền chất rẻ tiền hơn.

Những viên thuốc lắc hồng và xanh lá cây vị vani giờ đây có giá chỉ 30 baht (tức dưới 1 USD) ở khu vực biên giới, các quan chức ma túy nói với AFP, cái giá chỉ ngang một chai bia Thái. Một kilôgam ma túy đá có giá 11.000 USD ở Bangkok, và chỉ 4.800 USD ở Lào.

Biên phòng Thái Lan có súng trường M4 và kính nhìn ban đêm, tuần tra bằng xuồng cao tốc. Bên kia biên giới, những kẻ buôn ma túy ở Lào có drone (thiết bị bay không người lái), phân công người tiền trạm và chỉ huy một đội ngư dân đang chuyển số lượng ma túy đá (meth) kỷ lục vào Thái Lan.

“Nó đến từ bên kia”, đại tá hải quân Thái Lan Sumnuan Kamdee, phụ trách đội tuần tra sông Mekong, nói với AP, chỉ về dòng sông ngăn cách Thái Lan và Lào. “Ma túy đã trở thành mối đe dọa quốc gia”.

Cần sự hợp tác

Ánh sáng mờ dần, màn đêm buông xuống, quân đội Thái Lan mặc đồ đen, nấp sau bụi rậm đầy muỗi và chờ đợi tại những điểm quan trọng mà tội phạm ma túy có thể đi qua. Những kẻ buôn ma túy cũng không vừa.

“Chúng có drone (từ Lào) thám thính trước xem quanh sông có lính không”, Phoomsak Kampoo, quận trưởng của quận Tha Utain ở tỉnh Nakhon Phanom, nơi đơn vị của ông Sumnuan tuần tra, nói với AFP. “Và chúng cử những người tiền trạm để biết các trạm kiểm soát bên Thái Lan”.

“Ma túy đá đang tàn phá nhiều cuộc đời, nhiều gia đình và cộng đồng”, Thiếu tướng Cảnh sát Pornchai Charoenwong, Cục phó Cục Phòng chống Ma túy Thái Lan, nói với AFP.

Các túi ma túy đá bị giới chức Thái Lan thu giữ.

Năm 2018, vụ bắt giữ trùm ma túy người Lào Xaysana Keophimpa ở sân bay Bangkok được kỳ vọng sẽ mở ra thời đại mới của việc hợp tác, chia sẻ hiệu quả các tin tức tình báo.

“Myanmar đi Lào rồi qua Campuchia... đây đã trở thành tuyến ma túy chính từ Tam giác Vàng”, Phó tư lệnh Cảnh sát quốc gia Campuchia Mok Chito nói với AFP. Giá ma túy hạ còn gây ra khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng và tội phạm ở những nơi nhiều người nghiện và buôn bán ma túy.

Trong một ngôi làng của Thái Lan gần biên giới Lào, một con nghiện đang chữa trị kể lại cuộc đời mình dần bị xé nát như thế nào kể từ khi dùng thuốc lắc năm 15 tuổi. “Tôi mất tiền, bạn bè và sức khỏe”, Nat - không phải tên thật của anh - nói với AFP. “Nó làm tôi mất 10 năm cuộc đời. Tôi đang cố làm lại cuộc đời”.

Nguyễn Lai

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp