14:44 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3372

Máy chủ tìm kiếm : 72

Khách viếng thăm : 3300


Hôm nayHôm nay : 142197

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4634677

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51580175

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Trắng đêm rà soát người nước ngoài nhập cảnh, tạm trú trái phép

Thứ sáu - 21/05/2021 08:01

Khi tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về tăng cường rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn, Công an phường Mễ Trì phối hợp với lực lượng chức năng đã trắng đêm rà soát, gõ từng nhà, rà từng người, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân.

Gõ từng nhà, rà từng người

Ngay sau khi Giám đốc Công an TP Hà Nội ban hành Mệnh lệnh 01, 23h đêm ngày 7-5, Công an phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm đã nhanh chóng cùng với Đội An ninh, các đội nghiệp vụ của Công an quận Nam Từ Liêm tổ chức ra quân tổng kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

10 tổ công tác đã trắng đêm đi kiểm tra tại các chung cư, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Mỗi tổ công tác gồm 3 chiến sĩ Công an, 1 phiên dịch viên và thành viên ban quản lý hoặc bảo vệ tòa nhà, tổ dân phố.

Ngay trong đêm, các tổ công tác gõ cửa từng căn hộ, kiểm tra, rà soát kỹ và tuyên truyền về việc sẽ bị xử lý nghiêm nếu không khai báo người nước ngoài tạm trú. Thời điểm kiểm tra cũng là lúc Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng ngột ngạt nhưng bước chân của các tổ công tác không ngơi nghỉ trong đêm khuya.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Chung, Trưởng Công an phường Mễ Trì, Mễ Trì là địa bàn rộng với diện tích 4,7km², tập trung hơn 4.000 người nước ngoài tạm trú, lại là địa bàn phường có số lượng chung cư mật độ dày đặc là 48 tòa nhà, 2.000 căn hộ cho người nước ngoài thuê và căn hộ dịch vụ.

Trong quá trình rà soát, kiểm tra tạm trú, nhiều người nước ngoài với tâm lý lo sợ đã không hợp tác bằng cách không mở cửa gây khó khăn cho quá trình kiểm tra. Lực lượng chức năng phải liên lạc với chủ nhà hoặc các công ty bảo lãnh liên lạc với họ để mở cửa cho tổ công tác vào kiểm tra.

“Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không chịu phối hợp khiến chúng tôi phải gửi giấy mời cho chủ nhà lên làm việc hoặc tìm kiếm thông tin khách thuê nhà qua hệ thống cộng đồng người nước ngoài để họ tuyên truyền, vận động giúp khách thuê nhà hiểu rằng đây chỉ là hoạt động kiểm tra định kỳ chứ họ không có sai phạm gì”, Trung tá Nguyễn Quang Chung cho biết.

Bất đồng ngôn ngữ cũng gây khó khăn cho quá trình kiểm tra của tổ công tác bởi không phải lúc nào cũng các tổ công tác cũng huy động được các phiên dịch viên đi cùng.

Bên cạnh đó, mức xử phạt đối với hành vi không khai báo tạm trú theo Nghị định 167/2013/ND-CP của Chính phủ chỉ ở mức từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe nên không ít chủ cho thuê nhà vẫn “nhờn luật”, quên việc khai báo tạm trú…

Tuy nhiên, khắc phục mọi khó khăn, từ ngày 7/5 đến nay, Công an quận Nam Từ Liêm đã liên tục phối hợp với Công an phường duy trì các tổ công tác kiểm tra tập trung thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP.

Kết quả, sau hơn 1 tuần ra quân, Công an phường Mễ Trì đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 117 hộ với 205 người nước ngoài, kiểm tra 13 khách sạn, nhà nghỉ với 235 người nước ngoài trong đó đã xử phạt 1 hộ người nước ngoài không khai báo tạm trú.

Công an phường Mễ Trì phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát người nước ngoài tạm trú.

Phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hiện nay, thông qua mạng xã hội Zalo, bằng các hình thức phát tờ rơi, dán pano, hệ thống loa phát thanh, lực lượng Cảnh sát khu vực Công an phường Mễ Trì thường xuyên tuyên truyền đến các tổ dân phố, trưởng các tầng, trưởng tòa các khu chung cư, người dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đó có nội dung rà soát người nước ngoài nhập cảnh, tạm trú trái phép trên địa bàn. Những pano được dán tại sảnh chung cư, các biển thông báo trong thang máy... đã phát huy tác dụng.

Đặc biệt, theo Trung tá Nguyễn Quang Trung, một trong những hiệu quả bất ngờ và rất quan trọng trong quá trình thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an TP chính là phát động được phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Chúng tôi tuyên truyền đến người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời phát hiện và báo ngay cho lực lượng Công an khi có dấu hiệu nghi vấn. Không tiếp tay, giúp sức cho các đối tượng nhập cảnh trái phép, thực hiện nghiêm túc khai báo tạm trú cho người nước ngoài. Chúng tôi có những hướng dẫn cụ thể về các tình huống nghi vấn đối tượng nhập cảnh trái phép khi tuyên truyền đến người dân để họ kịp thời báo cho Cảnh sát khu vực biết. Sau đó, chúng tôi nhận được rất nhiều nguồn tin của nhân dân giúp cho công tác rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn”, Trung tá Nguyễn Quang Chung cho biết.

Theo thông tin từ Công an Hà Nội, chỉ trong tuần đầu ra quân, các đơn vị quận, huyện, thị xã đã có nhiều biện pháp tích cực để triển khai Mệnh lệnh 01. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp đến người dân trên địa bàn để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phát hiện người nước ngoài cũng như người lạ có biểu hiện nghi vấn nhập cảnh trái phép ở trong khu vực và báo cho cơ quan Công an.

Điển hình như Công an quận Bắc Từ Liêm phát thư mời; Công an huyện Chương Mỹ sử dụng xe máy đến từng ngõ ngách, làng xã để tuyên truyền đến người dân; Công an quận Hoàng Mai in tờ rơi với nội dung khuyến cáo người dân về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và các biểu hiện của họ…

Việc huy động sức mạnh tổng lực không chỉ của riêng lực lượng Công an mà của chính quyền các cấp, đặc biệt sức mạnh của toàn dân tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm thực hiện tốt nhất Mệnh lệnh 01 đã mang lại kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đồng thời cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lực lượng Công an Thủ đô trong đấu tranh với tình trạng nhập cảnh trái phép.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hương

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp