17:59 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5239

Máy chủ tìm kiếm : 73

Khách viếng thăm : 5166


Hôm nayHôm nay : 174836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4667316

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51612814

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Triệt phá những nhóm cướp giật manh động

Thứ sáu - 08/11/2019 17:00


Dùng dao, t bt đ… cướp

Tháng 9-2019, Phạm Văn Lực (SN 1987, tạm trú tại xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) - kẻ đã gây ra hàng loạt vụ cướp ở địa bàn huyện Hoài Đức, Thanh Oai… đã sa lưới pháp luật. Vốn là kẻ không nghề nghiệp, lại ham chơi bời Lực đã dính vào “tín dụng đen” và luôn bị câu thúc trả nợ. Lực đã sắm dao “phóng lợn” và nhằm vào các tài xế xe ôm công nghệ để cướp. Hành vi của Lực đã gây hoang mang cho nhiều tài xế cũng như người dân.

Vũ Thành N. (SN 2001, trú tại Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, TP Hà Nội - là tài xế xe ôm Grab) kể lại với chúng tôi, giọng vẫn còn chưa hết bàng hoàng.

Đêm 30-8-2019, N. được một đối tượng thuê chở từ ngã tư Ba La (Hà Đông) về làng Rùa (Thanh Oai, Hà Nội). Khi đến đoạn đường vắng, bất ngờ đối tượng kề dao vào cổ N. Giọng hắn rít lên, bắt N. dừng xe lại ngay lập tức.

Và chỉ thấy nhói một bên tai, anh N. vội buông xe để đỡ bên tai trái đang chảy đầy máu. Chỉ chờ có thế đối tượng lập tức cướp chiếc xe máy của anh N. và số tiền hơn 5 triệu đồng và bỏ trốn. Anh N. vội gọi cho bạn bè đến giúp đỡ, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để khâu cấp cứu.

Đối tượng Phạm Văn Lực.

Đêm ngày 1-9, anh Trần Đức D. (SN 1995, thường trú tại Thanh Thủy, Phú Thọ - cũng là tài xế Grab) nhận chở một đối tượng từ bến xe bus trước cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về xã Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Khi đến đoạn cánh đồng khu bờ hồ Lại Yên, đối tượng đã dùng dao chém vào tai anh D. nhưng may mắn cho anh D. là trúng vào mũ bảo hiểm. Anh D. ngã ra đường thì đối tượng cướp chiếc xe và bỏ trốn.

Trước đó, đêm 27-8, anh Lê Văn Đ. (SN 1997, thường trú tại Văn Chấn, Yên Bái) điều khiển xe máy Yamaha Sirius BKS 21B1-248xx đi trên đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) thì gặp một nam thanh niên đứng bên đường vẫy lại. Đối tượng yêu cầu anh chở về huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Khoảng 30 phút sau, khi đi đến đoạn đường 427 thuộc địa phận thôn Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) đối tượng đã dùng vật sắc nhọn đâm 2 nhát vào gáy anh Đ. làm anh ngã ra đường. Đối tượng còn đâm thêm 1 nhát vào ngực anh Đ., cướp chiếc ĐTDĐ và xe máy của anh này rồi tẩu thoát.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ mà 3 vụ cướp liên tiếp xảy ra gây hoang mang không chỉ với những tài xế Grab và với quần chúng nhân dân. Đối tượng gây án tỏ ra cực kỳ manh động, khi luôn thủ sẵn dao nhọn, dao rựa để tấn công tài xế nhằm cướp tài sản.

Với sự vào cuộc của các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội, phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình… các trinh sát đã nắm được di chuyển của đối tượng và lên kế hoạch truy bắt. Ngày 5-9, Phạm Văn Lực đã sa lưới. Tại cơ quan Công an, Lực khai nhận do nợ tiền chơi cờ bạc lô đề, nên Lực phải đi vay tín dụng đen với lãi suất cao tại thị trấn Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) và tỉnh Thái Bình. Bên cho vay liên tục thúc ép trả nợ nên đối tượng nảy sinh ý định đi cướp tài sản để có tiền trả nợ.

Nếu như Lực chuyên thủ sẵn dao nhọn, chém phủ đầu bị hại để cướp thì đối tượng Lê Mạnh Cường (SN 1971, trú tại tập thể Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) lại luôn trữ ớt bột tấn công người đi đường nhằm cướp tài sản.

Theo một trinh sát Đội chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản (Phòng CSHS Công an TP Hà Nội), sau một quá trình mật phục lực lượng truy bắt đã tìm ra hành tung của đối tượng và tổ chức truy bắt.

Khoảng 16 giờ ngày 14-10-2019, Cường điều khiển xe máy Honda Wave màu đen đến phố Đàm Quang Trung (quận Long Biên, TP Hà Nội) tăm tia con mồi nhằm cướp giật tài sản. Thấy anh Phạm Minh Đ. để balô hớ hênh, Cường lập tức áp sát giật rồi bỏ chạy.

Anh Đ. tăng ga đuổi theo, Cường đã dùng ớt bột định ném vào mặt bị hại, ngay lập tức bị tổ công tác Đội chống cướp và chống cướp giật Phòng CSHS đuổi theo đến đoạn đê Nguyễn Khoái (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) thì bắt giữ được Cường, thu lại chiếc ba lô bên trong có gần 5 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân của vợ anh Đức và 1 lọ ớt bột, 2 con dao nhọn của Cường thủ sẵn trong người.

Tại cơ quan Công an, Cường khai, một trong những vụ cướp “hoành tráng” mà gã đã gây ra là vụ trên đường Nguyễn Khoái. Khoảng tháng 6-2019, Cường cướp giật một túi xách của một phụ nữ (trong có một điện thoại iPhone 7plus và 250 triệu đồng). Sau khi cướp được một số tiền lớn đã lấy hết tiền, điện thoại và vứt túi vào thùng rác, rồi bỏ trốn lên Lạng Sơn tiếp tục hoạt động cướp giật tài sản.

Ít lâu sau, đối tượng quay trở lại Hà Nội gây ra 2 vụ cướp giật tài sản khác, lấy được 18 triệu đồng của các nạn nhân. Ngoài ra, Cường còn khai nhận gây ra 9 vụ cướp giật tài sản khác trên địa bàn Hà Nội, Lạng Sơn. Cường cũng khai nhận từ giữa năm 2017 đến khi bị bắt, hắn luôn thay đổi số điện thoại, sau mỗi lần gây án lại bỏ trốn lên Lạng Sơn. Gần đây, đối tượng quay trở về Hà Nội dùng căn cước công dân giả để hoạt động cướp giật tài sản.

Nhóm cướp tuổi teen sa lưới

Cuối tháng 9-2019, Phòng CSHS Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàng Mai triệt phá một “băng” cướp mà các đối tượng đều còn trong độ tuổi rất trẻ. Chúng dàn dựng ra những màn kịch khiến cho các bị hại đều bất ngờ, kinh sợ. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản tại nhiều quận nội thành.

Điển hình như đêm 12-9, anh N. (tài xế xe ôm thường đón khách tại khu vực Tân Mai) đang đứng tại cửa số nhà 120 Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) thì một đối tượng nam đi bộ đến đặt anh chở về Trường tiểu học Đền Lừ (quận Hoàng Mai). Khi anh N. chở khách về tới nơi, hai đối tượng khác phục sẵn từ trước bất ngờ lao tới khống chế. Bọn chúng dùng tuýp sắt đánh vào đầu anh N., thậm chí còn gí “phóng lợn” vào mặt lái xe ôm này, yêu cầu đưa tiền. Quá sợ hãi anh N. vội đưa cho nhóm cướp 1 triệu đồng.

Nhóm cướp tuổi teen Quang béo, Quang gầy và Hiếu.

Rạng sáng ngày 15-9-2019, các đối tượng lại tiếp tục rủ nhau đi săn mồi. Bọn chúng gặp anh Tr. là lái xe ôm ở phố Đào Duy Anh, đặt chở về quận Hoàng Mai. Khi chở một đối tượng về tới nơi, anh Tr. bị hai tên khác lao ra khống chế. Biết gặp phải cướp, lái xe ôm này đã rút mũ bảo hiểm chống trả, rồi bỏ chạy về phía vườn hoa Tân Mai. Nhóm đối tượng cầm hung khí đuổi theo song không kịp. Sau đó, nhóm cướp nhí lấy chiếc xe máy của anh Tr. mang tới nhà bạn gửi, rồi vay 6 triệu đồng để ăn tiêu.

Xác định hành vi cướp có tổ chức rất nghiêm trọng của nhóm đối tượng, lực lượng CSHS đã lập kế hoạch truy bắt. Cho đến ngày 22-9-2019, cả 3 đối tượng đã sa lưới, gồm: Ngô Nhật Quang (Quang "béo” SN 2004, trú phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng), Trần Xuân Quang (Quang "gầy" SN 2003, trú phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) và Nguyễn Ngọc Minh Hiếu (SN 2004, trú phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hung khí nhóm cướp tuổi teen sử dụng để tấn công bị hại.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai con mồi chúng nhắm đến là những người lái xe ôm vào buổi đêm. Cứ sau khi ăn tối, 3 đối tượng sẽ đèo nhau trên một xe máy để đi “tăm tia”. Gặp con mồi ưng ý, Quang gầy sẽ thuê xe, đặt chở về khu vực hồ Đền Lừ hoặc phố Tân Mai (quận Hoàng Mai). Cùng lúc Quang "béo" và Hiếu phóng xe máy đến điểm hẹn trước, chuẩn bị hung khí để ra tay.

Khi Quang "gầy" dẫn "con mồi" về tới nơi, Hiếu và Quang "béo" xuất hiện, dùng dao phóng lợn (dao bầu hàn vào tuýp sắt dài) đe dọa, yêu cầu lái xe ôm phải đưa tiền cho chúng. Thậm chí trong nhiều phi vụ chúng còn dùng tuýp sắt đập, đâm vào mũ bảo hiểm của lái xe ôm, còn Hiếu dùng phóng lợn gí vào cổ bị hại.

Được biết 3 tên cướp tuổi teen đều bỏ học giữa chừng. Trong khi Quang "béo" làm ở hàng cắt tóc, Quang "gầy" làm phụ bàn ở quán cafe thì Hiếu ở nhà, không nghề nghiệp. Điểm chung của 3 đối tượng này là chúng đều mê game online, nên thường xuyên tụ tập.

Chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản Phòng CSHS khuyến cáo: Người dân cần cảnh giác, tự phòng ngừa, không mang/đeo tài sản có giá trị hoặc để ở những vị trí dễ bị cướp giật như giỏ xe, dưới chỗ để chân, hạn chế sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông... tránh sơ hở để các đối tượng lợi dụng cướp giật gây thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe.
Minh Trí

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp