18:38 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1306

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 1271


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3044916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55198805

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Trung Quốc: Giao thông nghẹt thở với nỗi lo virus corona mới

Thứ hai - 03/02/2020 20:14

Theo kế hoạch cũ, kỳ nghỉ tết sẽ kết thúc vào ngày 30-1. Năm nay, người Trung Quốc coi như mất tết do dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra bùng phát mạnh mẽ.

Cuộc di cư phải kéo dài do virus corona

Tuy nhiên, hàng tỷ người Trung Quốc bắt đầu cuộc di chuyển lớn lên thành phố làm viêc hoặc du xuân sau tết. "Cuộc di cư lớn nhất thế giới" của Trung Quốc vào mỗi dịp Tết Nguyên đán luôn khiến cả thế giới ấn tượng. CNN ngày 29-1 cho hay.

Hàng triệu chuyến tàu được Trung Quốc tăng cường hoạt động dịp Tết.

Dịp nghỉ lễ du xuân năm nay kéo dài khoảng 40 ngày và thế giới tiếp tục chứng kiến những hình ảnh kinh hoàng tại các sân bay, nhà ga. Cứ dịp Tết Nguyên đán hàng năm, hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ di chuyển về quê ăn Tết, tạo nên "cuộc di cư lớn nhất hành tinh", hay còn gọi là "xuân vận".

Cuộc "xuân vận" năm nay kéo dài đến khoảng ngày 18-2-2020 thậm chí lâu hơn do viêm phổi lạ. Năm nay, ngành giao thông Trung Quốc dự kiến sẽ có khoảng 3 tỷ lượt đi lại trên tất cả các phương tiện. Đây sẽ là một áp lực lớn đối với những sân bay, nhà ga và các tuyến đường.

Theo ước tính của Chính phủ Trung Quốc, ngành đường sắt sẽ đón khoảng 440 triệu hành khách, 2,43 tỷ lượt đi lại bằng đường bộ, ngành hàng không sẽ phải thực hiện khoảng 79 triệu chuyến bay, còn các công ty phà sẽ có khoảng 45 triệu hành khách.

Tân Hoa Xã trước đó đưa tin, ngay trong ngày đầu tiên của "xuân vận" về quê ăn tết, ngành đường sắt đã đón 11,5 triệu hành khách và hơn 400 triệu vé tàu đã được bán ra. Con số trên còn nhiều hơn cả dân số nước Mỹ và gấp 6 lần dân số nước Anh, tuy nhiên ở quốc gia tỷ dân như Trung Quốc lại là điều hoàn toàn bình thường.

Về đường bộ và đường thủy, ông Wang Yang, kỹ sư trưởng của Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, dự kiến có khoảng 790.000 ôtô với khả năng vận chuyển 20,31 triệu hành khách và 19.000 tàu được trang bị để vận chuyển khoảng 830.000 hành khách trong đợt xuân vận 2020.

Một trong những lý do lớn nhất khiến việc người Trung Quốc về quê ăn Tết trở nên nhộn nhịp và đông đúc đến vậy là bởi hầu hết thanh niên, người trong độ tuổi lao động tại nước này đều làm việc tại các thành phố lớn hoặc ra nước ngoài làm ăn. Khi được nghỉ Tết, hàng trăm triệu người này bắt đầu đổ xô về các vùng quê. Ước tính mỗi năm, khoảng 20% dân số Trung Quốc tham gia vào cuộc "xuân vận". "Cuộc di cư lớn nhất thế giới" khi hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết đã diễn ra.

Những lo lắng về cơ sở hạ tầng còn khiến giới chức đau đầu khi số lượng hành khách luôn trong tình trạng quá tải, trong khi yếu tố thời tiết và thiên nhiên không phải lúc nào cũng ủng hộ. Vào dịp Tết Nguyên đán năm 2016, nhiệt độ xuống thấp và băng tuyết đã khiến hơn 100.000 người bị mắc kẹt tại các ga tàu, khiến Trung Quốc phải cử 2.600 nhân viên cảnh sát tới ổn định trật tự.

Vận hành đường sắt thông minh

Tháng 12-2019, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành đội tàu cao tốc không người lái đầu tiên trên thế giới để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022. Đây được coi là "tuyến đường sắt thông minh tốc độ cao đầu tiên trên thế giới", trị giá 6 tỷ bảng Anh, có tốc độ tối đa 350 km/h. Chuyến tàu này sẽ kết nối 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu.

Bắt đầu từ năm nay, hành khách được đặt vé điện tử cho các chuyến tàu cao tốc và tàu liên thành phố - ông Li Wenxin, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, cho biết. Giờ làm việc của hệ thống bán vé đường sắt trực tuyến sẽ được kéo dài thêm 30 phút mỗi ngày trong đợt "xuân vận" năm nay, bắt đầu từ 6h sáng đến 11h30 tối, và việc mua vé có thể được xác nhận bằng nhận diện khuôn mặt.

Các máy xác minh danh tính tự phục vụ đã được thiết lập tại các ga đường sắt cao tốc và các điểm dừng tàu khác có lưu lượng hành khách lớn để giảm bớt tắc nghẽn. Năm nay, chính quyền Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống giám sát bằng nhận dạng khuôn mặt.

Việc này sẽ giúp tăng cường tốc độ kiểm tra an ninh và kiểm tra vé tàu tại các ga tàu, sân bay, bến xe buýt và bến phà. Do những năm trước, lượng người đi lại quá lớn dẫn tới quá tải, nhiều bất cập xảy ra nhưng việc chen lấn xô đẩy, mất trật tự an ninh, trốn vé... xảy ra thường xuyên nên việc nhận dạng khuôn mặt năm nay được nhiều người dân ủng hộ.

Cuộc "xuân vận" diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc cho biết đã xác định một loại coronavirus mới gây ra bệnh viêm phổi. Theo ông Wang Yang, Bộ Giao thông Vận tải đã có các biện pháp tăng cường giám sát và khử trùng tại các khu vực có số lượng lớn hành khách, bao gồm các nhà ga, sân bay, bến xe.

Nguyễn Minh

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp