19:13 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1437

Máy chủ tìm kiếm : 119

Khách viếng thăm : 1318


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3047115

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55201004

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Vấn đề người giúp việc tại gia: Đề phòng “nuôi ong tay áo”

Thứ tư - 18/03/2020 20:58

Do vậy công tác tuyển người phải hết sức thận trọng, phải luôn cảnh giác, lòng tin phải đặt đúng chỗ…

Khi gia chủ hớ hênh

Nhiều gia đình có điều kiện thuê người giúp việc, để họ sống cùng gia đình mình là điều phổ biến. Với những người giúp việc, ban đầu họ chỉ mong tìm được việc làm để mưu sinh. Tuy nhiên, khi được chủ nhà tin tưởng, thậm chí chủ quan chia sẻ những thông tin về tài sản của gia đình khiến lòng tham vô tình bị khêu gợi, kích thích, họ có thể sẽ không kiềm chế được. Có chủ nhà còn hớ hênh, để tài sản trước mặt người làm…

Rất nhiều vụ trộm cắp đã xảy ra mà kẻ trộm không ai khác chính là người giúp việc, người làm thuê.

Một nữ giúp việc ngụ tại quận Bình Thạnh từng bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 8 năm tù vì tội "trộm cắp tài sản". Nữ giúp việc này đã lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà, nhiều lần lén mở tủ lấy đi hơn 700 triệu đồng của gia chủ mà khổ chủ không hề hay biết.

Có đối tượng còn dùng thủ đoạn vừa ăn cắp vừa đánh tráo tài sản. Bà Nguyễn Thị P.N., một nạn nhân bị giúp việc trộm cắp tài sản, ngụ tại phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương đã tới cơ quan công an trình báo việc mình bị mất tài sản số tiền là hơn 200 triệu đồng và một lượng vàng lớn.

Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện đối tượng Trần Thị Phưởng (SN 1983, ngụ tỉnh Bình Dương), người giúp việc cho gia đình bà N. là thủ phạm. Ngay sau đó, Phưởng bị mời lên công an lấy lời khai. Tại cơ quan công an, người phụ nữ này khai nhận, trong lúc dọn dẹp, thấy chủ nhà sơ hở không cất chìa khóa két sắt. Nổi lòng tham nên Phưởng đã phạm tội.

Để chủ nhà không phát hiện sự việc, Phưởng đi mua vàng giả thay thế cho số vàng thật mà mình đã lấy trộm khỏi két. Sự việc bị phát giác, Phưởng đã phải trả lại số tiền hơn 200 triệu đồng. Còn số vàng lấy cắp, Phưởng khai đã bán để có tiền tiêu xài, không thu hồi được.

Có những "con ong" rất giỏi trong việc tạo vỏ bọc, thủ thuật thì cực kỳ tinh vi. Nguyễn Đức Tuấn (29 tuổi, ở P. Cẩm Nam, TP. Hội An, Quảng Nam) một thợ bạc. Tuấn chỉ là người làm công nhưng gia đình bỗng chốc giàu lên nhanh chóng, khiến nhiều người sinh nghi. Khi mọi chuyện bị phát giác thì hóa ra, Tuấn đã trộm cắp vàng của chủ nhà mà mình làm thuê trong suốt 6 năm trời mà không ai hay biết…

Trả giá bằng mạng sống…

Bạn đọc chắc chưa quên vụ một công nhân sát hại cả gia đình nhà chủ vào những ngày cuối năm 2018. Vụ án đã gây rúng động dư luận. Kẻ thực hiện hành vi dã man đối với ông bà chủ của mình, những người đã cưu mang hắn chính là Nguyễn Hữu Tình (SN 2000, quê ở tỉnh An Giang). Vụ việc xảy ra tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Hữu Tình bị tuyên án tử hình về tội giết người và cướp tài sản.

Năm 2017, Tình được người quen giới thiệu vào làm thuê cho vợ chồng ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi) và bà Mai Thị Hồng (37 tuổi) ở quận Bình Tân. Tình và hai công nhân khác ăn ở trong nhà cùng vợ chồng và 3 con ông Chinh. Công việc của Tình ở xưởng sản xuất là gia công xô, máng đựng hồ xây dựng, thùng đựng gạo, thùng đốt vàng mã… với mức lương 4,5 triệu đồng một tháng.

Tối 12/2/2018 (nhằm ngày 27 Tết Mậu Tuất), Tình nằm trên gác nghe vợ chồng ông Chinh nói về việc Tình lười làm, ngủ nhiều và có ý định qua Tết sẽ cho Tình nghỉ việc. Đã vậy khoảng 4 giờ sáng ngày 13/2, Tình làm rơi viên bi sắt xuống sàn gây ra tiếng động khiến bà Hồng giật mình thức giấc và rầy la.

Sẵn cơn tức giận, Tình lấy con dao xếp (mua sẵn trước đó để phòng thân) rồi xông đến đâm bà Hồng khiến bà tử vong. Tiếp đó, Tình ra tay sát hại ông Chinh cùng 3 con của nạn nhân, những đứa trẻ vô tội, cháu lớn 13 tuổi, cháu thứ hai 11 tuổi và cháu bé nhất mới 6 tuổi.

Sau khi sát hại cả 5 người, Tình lấy điện thoại di động của ông Chinh, 1 bộ trang sức của bà Hồng, 1 laptop cho vào ba lô, 1 xe máy Wave RSX rồi bỏ đi. Chiều mùng 1 Tết năm 2018, khi Tình đang nhậu tại nhà bạn ở Long An thì bị công an bắt giữ.

Quá trình điều tra, Tình khai giết người vì tư thù cá nhân và cướp tài sản. Tình khai vợ chồng ông Chinh thường bênh vực 2 công nhân đồng hương, chửi mắng mình nên cảm thấy rất khó chịu. Chỉ vì lý do đó, Tình đã lên kế hoạch giết cả gia đình ông Chinh, những người đã cưu mang mình để trả thù…

Xảy ra những vụ việc trên cho thấy việc tuyển người giúp việc quá đơn giản, chỉ cần qua quen biết hoặc qua trung tâm môi giới, có khi qua các trang mạng xã hội là có thể tìm được mà không cần xem xét hồ sơ, lý lịch rõ ràng.

Có thể thấy một bộ phận người dân sở hữu lao động vẫn còn thiếu cảnh giác. Còn với cơ quan, tổ chức nhà nước, dù có kiểm tra kỹ lưỡng "đầu vào" nhưng trong quá trình công tác, đối tượng không trau dồi tư cách, đạo đức; bên cạnh đó, cơ quan quản lý thiếu sự kiểm soát, kiểm tra, đánh giá, thiếu tinh thần trách nhiệm đối với nhân viên.

Cũng có trường hợp, nhiều công ty khi thuê lao động không chú ý đến phần nhân thân lai lịch, quá trình làm việc họ không để ý hoặc quan tâm đến các mối quan hệ bên ngoài xã hội của người lao động nên không lường trước được mối nguy hại do "nuôi ong tay áo".

Đức Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp