22:40 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2777

Máy chủ tìm kiếm : 129

Khách viếng thăm : 2648


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4588294

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51533792

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Về nơi vùng đất chưa từng có tội phạm hình sự

Chủ nhật - 19/01/2020 21:01

Ở đó, quanh năm nắng gió bão bùng, thế nhưng, nơi đầu sóng ngọn gió mà an ninh trật tự gần như được giữ an toàn tuyệt đối, với những con người hiền lành, thật thà, chất phác. Trong cái gia đình đầy yêu thương này, trong cái huyện đảo bình yên này, có công sức chăm lo, giữ gìn an ninh trật tự của những chiến sỹ công an mang sắc phục xanh trên đảo cát trắng.

Công an huyện đảo đồng hành với từng hộ dân

Huyện đảo Cồn Cỏ thuộc tỉnh Quảng Trị trước đây là một cùng đất thuộc huyện Vĩnh Linh- quê hương anh hùng từng là vùng đất lửa trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Nơi đây đã sinh ra những bà mẹ Việt Nam anh hùng, với bao anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống. Là một phần máu thịt của vùng đất thép đó, huyện đảo Cồn Cỏ ngày nay dù có nhiều đổi thay, vẫn giữ nguyên nếp nhà nơi đất liền quê mẹ: hiền hòa và yên bình. Nằm ở vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng về quốc phòng an ninh, án ngự ở phía nam cửa Vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ với tiềm năng, lợi thế của một huyện đảo, việc phát triển kinh tế theo hướng du lịch, dịch vụ đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nảy sinh nhiều loại tội phạm mới, nhiều hệ lụy phát sinh từ quá trình phát triển tác động trực tiếp đến đời sống chính trị và đời sống xã hội của huyện đảo.

Với vị trí địa lý đặc biệt của mình, tại Cồn Cỏ, hoạt động của các tàu thuyền tham gia vận chuyển người, hàng hóa trên tuyến giao thông đường thủy nội địa từ Cửa Việt, Cửa Tùng ra đảo còn thiếu sự an toàn. Hoạt động của các tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam, trong đó có vùng biển thuộc đảo Cồn Cỏ vẫn tiếp tục diễn ra với số lượng lớn, tần suất tăng. Chưa kể, tình hình sử dụng chất nổ, đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển quanh đảo vẫn tiếp tục xảy ra, đe dọa môi trường sinh thái. Thế nhưng công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, bắt giữ, xử lý các vụ việc này rất khó vì thiếu phương tiện tuần tra, kiểm soát; các đối tượng vi phạm luôn luôn chủ động đối phó, tẩu tán tang vật xuống biển khi bi phát hiện… Điều này đặt ra nhiều thách thức đối với lực lương vũ trang trên đảo nói chung và lực lượng công an nói riêng.

Những chiến sỹ Công an tuần tra trên đảo Cồn Cỏ.

Song điều đáng nói là từ một đảo quân sự thành đảo hành chính từ 15 năm nay, nhưng trên đảo chưa từng xảy ra một vụ án nào lớn. Người dân trên đảo hiền lành, thật thà chất phác. Đêm đi ngủ, thảng có quên đóng cửa, cũng chẳng có vấn đề gì xảy ra. Mọi người yêu thương nhau như gia đình. Vì thế, làm công an trên đảo, nhìn bên ngoài, có vẻ rất nhàn. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, là cả quá trình xây dựng mạng lưới cộng tác viên, bám làng, bám đảo của lực lượng công an, thực hiện “4 cùng” với những người dân: cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm và cùng đánh cá. 24 chiến sỹ công an trên đảo cùng đồng lòng thực hiện phong trào xây dựng an ninh tổ quốc, phong trào Công an huyện đảo đồng hành với các hộ dân: mỗi đồng chí công an giúp đỡ 1 hộ dân: tuyên truyền pháp luật, đường lối chủ trương chính sách của Đảng, vận động nhân dân tố giác tội phạm, chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông... Khi người dân đã coi các chiến sỹ công an như con em trong nhà, thì họ sẵn sàng chung tay cùng các anh giữ gìn an ninh trật tư, gìn giữ bình yên.

Công an- Biên phòng gắn kết vì bình yên biển đảo

Thượng tá Trần Văn Huy- Trưởng Công an huyện đảo Cồn Cỏ đã có thâm niên 35 năm phục vụ trong ngành. Anh đến với Cồn Cỏ khi đã từng kinh qua hết những tháng năm tuổi trẻ nơi núi rừng Tây Nguyên- từng ôm súng đánh giáp la cà với Fulro. Ngược rừng ra với biển, người lính đã từng kinh qua trận mạc và dạn dày kinh nghiệm chia sẻ: đến với Cồn Cỏ, đối với anh không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ, mà là trách nhiệm và cả quyền lợi của người con từ đất liền được cống hiến cho sự bình yên nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Trước sự phát triển của Cồn Cỏ đặc biệt là về du lịch, anh và các đồng đội, đồng chí đều xác định khách du lịch đến địa bàn ngày càng tăng theo từng năm, thành phần và hình thức du lịch ngày càng đa dạng, cho thấy định hướng phát triển kinh tế xã hội đúng đắn của huyện nhà. Tuy nhiên, du lịch phát triển cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các thế lực thù địch lợi dụng trà trộn trong số khách du lịch để thâm nhập địa bàn, tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Thực tế thời gian qua cho thấy, dù chưa có vụ án hình sự nào xảy ra, nhưng hiện tượng trộm cắp, gây gổ đánh nhau phải xử lý hành chính thì có, nhưng hầu như chỉ xảy ra với nhóm người là khách du lịch, công nhân lên xây dựng trên đảo và nhóm ngư dân đánh cá mùa mưa bão vào neo trú khi biển nổi giông tố. Họ tụ tập ăn nhậu, nên dẫn tới những hành động gây gổ tự phát. Những trường hợp này, đều được lực lượng công an xử lý nghiêm.

“Thời gian tới, bên cạnh hoạt động du lịch thuần túy, không loại từ hiện tượng phát tán tài liệu có nội dung phản động, trái chiều, các ấn phẩm liên quan đến tôn giáo, hiện vật nhạy cảm, có hình “lưỡi bò”… Đấy là chưa kể những nguy cơ khác về an toàn du lịch như cháy nổ, hay trộm cắp, ma túy trốn truy nã…”, trưởng Công an đảo Cồn Cỏ nhận định. Khi xác định được như thế, những chiến sỹ Công an mang sắc phục xanh luôn đặt nhiệm vụ đầu tiên là phải tạo được sự chuyển biên tích cực về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

Quan trọng nhất vẫn là phải tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trên huyện đảo, tiếp tục xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận Biên phòng toàn dân trên đảo ngày càng vững chắc. Và một điều rất quan trọng mà lực lượng vũ trang trên đảo đã thực hiện rất tốt đó là gắn kết với nhau, trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra, phòng thủ.


Tác giả bài viết: Hà An

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp