18:35 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4211

Máy chủ tìm kiếm : 127

Khách viếng thăm : 4084


Hôm nayHôm nay : 94764

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3668931

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55822820

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Xứng danh “lá chắn thép” của Thành phố Anh hùng

Chủ nhật - 03/05/2020 21:03


Đây là cố gắng của lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tập thể Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Lãnh đạo Thành ủy,UBND TP Hồ Chí Minh đến thăm và khen thưởng tập thể
Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh trong vụ khám phá băng nhóm khủng bố do đối tượng Nguyễn Khanh cầm đầu.

Từ năm 2018 đến nay, có 4 vụ án mạng gây chấn động dư luận mà Phòng CSHS đều khám phá thành công trong thời gian rất ngắn. Đó là vụ Nguyễn Hữu Tình (SN 1990, quê quán Long An) sát hại vợ chồng ông Mai Xuân Chinh (quận Bình Tân) cùng 3 người con cận Tết Nguyên đán 2018, gây ra sự căm phẫn, xót xa lan rộng ra toàn xã hội; vụ giết chết 2 “hiệp sĩ đường phố” và làm 3 hiệp sĩ khác bị thương ở quận 10 do Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ huyện Hóc Môn) và Nguyễn Tấn Tài (tự Tài “mụn”, SN 1994, ngụ quận 12) thực hiện vào ngày 13/5/2018; vụ giết chết 4 người ở TP Hồ Chí Minh và Long An do hung thủ Nguyễn Hoàng Nam gây ra vào chiều 11-3-2019 tại căn nhà không số thuộc huyện Hóc Môn và vụ giết người, cướp tài sản xảy ra ngày 21/12/2019 do LEE HYEONGWON (SN 1990; quốc tịch Hàn Quốc) thực hiện tại quận 7.

Với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vậy, để xác định và bắt được hung thủ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề mà Phòng CSHS được giao giữ vai trò chủ công. Và lần nào cũng vậy, gần hết quân số đơn vị được huy động vào cuộc. Tất cả không quản ngày đêm, mưa gió, chia thành nhiều mũi trinh sát, phối hợp với các đơn vị khác quyết liệt truy tìm dấu vết kẻ sát nhân.

Trong vụ án giết chết 5 người ở quận Bình Tân, thời điểm này đã là ngày 30 Tết, nếu không phải là CSHS, có thể các anh đã sum vầy bên gia đình, người thân. Nhưng không ai vì thế mà buồn, bởi họ hiểu, bắt được hung thủ vào thời điểm này, đó là mệnh lệnh, là trách nhiệm trước hết từ trái tim của những người lính hình sự.

Nhiều điều tra viên của Đội trọng án khám nghiệm hiện trường xong thì kim đồng hồ đã sang ngày mới, họ ăn uống qua loa rồi cùng đồng đội lan tỏa đi các tỉnh. Bằng tất cả sự cố gắng vượt bậc, lực lượng truy bắt đã được đền đáp xứng đáng khi buộc hung thủ phải tra tay vào còng trưa mùng 1 Tết.

Tang vật vụ án.

Để có được những kết quả như vậy, ngoài sự tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Ban G`iám đốc Công an Thành phố, còn có dấu ấn quan trọng của vị “thuyền trưởng” còn khá trẻ của Phòng CSHS, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam.

Trước mỗi chuyên án lớn, Thượng tá Nam thường dành thời gian trực tiếp đến các đội, gặp gỡ trinh sát, điều tra viên để động viên, thăm hỏi tiến độ điều tra, truy xét. Anh còn “hóa thân” thành doanh nhân, dân chơi… để trinh sát nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, phục vụ cho công tác phòng ngừa, truy xét. Vì vậy, không ít lần, anh em nhận ra “thủ trưởng” mình vận quần cộc, áo thun có mặt ở hiện trường một số vụ án lớn.

Bằng nghiệp vụ của mình, qua tiếp cận với nhân chứng, người biết chuyện… anh đã hình dung ra được toàn cảnh của vụ việc trước khi có báo cáo từ cấp dưới. Để rồi từ đó, hướng điều tra mở rộng hơn, nhận diện về hung thủ rõ hơn, thời gian khám phá án vì thế cũng “nóng” hơn.

Thượng tá Nam cho biết, yếu tố tạo nên thành công trong khám phá các vụ nói chung là phải có sự đồng thuận trong quan điểm, nhận định của lãnh đạo đơn vị; nhưng đồng thời phải biết tôn trọng, lắng nghe anh em. Có vậy mới tạo sự đoàn kết, gắn bó, tin tưởng lẫn nhau và cùng “cháy” hết mình…

Sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong khám phá án của lãnh đạo Công an Thành phố và Trưởng phòng CSHS còn thể hiện rất rõ trong điều tra vụ án sát hại hai “hiệp sĩ đường phố” và làm 3 hiệp sĩ khác bị thương. Ngay sau khi vụ án xảy ra, tất cả đều có mặt tại hiện trường.

Sau khi khai thác nhanh các hiệp sĩ bị thương và các nhân chứng xung quanh khu vực xảy ra vụ án, bằng các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, Thượng tá Nam đã khoanh vùng được đối tượng gây án. Từ nhận định khá chính xác ban đầu, kết hợp với thông tin từ Công an các quận, huyện nên trong đêm, Phòng CSHS đã xác định hung thủ gây án.

Băng nhóm buôn 50 bánh heroin và 35kg ma túy đá bị Phòng CSHS bắt giữ.

Trở lại vụ án khủng bố đặt trái nổ ở Công an phường 12 (quận Tân Bình), vào xế chiều 20/6/2018. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân mà Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh muốn phải khám phá trong thời gian nhanh nhất. Bởi điều đó không chỉ trấn an dư luận mà còn chặn đứng “tiếng vang” mà bọn phản động, khủng bố ẩn náu ở Việt Nam muốn tạo ra để lấy số má với những kẻ phản động sống lưu vong ở cách xa nửa vòng trái đất.

Được giao nhiệm vụ quan trọng này, lãnh đạo Phòng CSHS nhanh chóng tung nhiều trinh sát, điều tra viên giỏi vào cuộc. Với sự phối hợp nhiệt tình của Công an các tỉnh: Đồng Nai, Đắk Nông, Tây Ninh, Long An, từ ngày 25/6/2018, Phòng CSHS lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến vụ án do Nguyễn Khanh (SN 1964) cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, Khanh khai, y thực hiện vụ nổ này theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài) tự xưng là “Tổng tư lệnh” của nhóm phản động “Triều đại Việt Nguyễn”. Hùng đã chuyển tài khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện vụ nổ trên. “Đây là vụ án mà chúng tôi tốn nhiều công sức nhất để khám phá”, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cho biết.

Cùng với vụ án này, thời gian sau đó, Phòng CSHS còn tiếp tục được Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh khen vì tham gia khám phá nhiều chuyên án ma túy “khủng” được thực hiện khá bài bản và hiệu quả. Điển hình mới đây nhất, tháng 2/2020, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an quận Tân Bình và các đơn vị thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) bắt giữ băng nhóm mua bán, tàng trữ ma túy với số lượng lên đến 50 bánh heroin, 35kg ma túy đá.

Tác giả bài viết: Mã Hải

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp