02:33 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3448

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 3423


Hôm nayHôm nay : 170393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2627786

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49573284

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

500 biệt thự không phép - Chuyện thật như đùa ở Đồng Nai

Chủ nhật - 03/01/2021 20:22

Năm 2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định về việc chấp thuận đầu tư Dự án khu dân cư Tân Thịnh. Năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án. Ngày 12-11-2018, UBND tỉnh Đồng Nai cấp chủ trương đầu tư Dự án khu dân cư Tân Thịnh. Đến ngày 6-4-2020, Thủ tướng Chính phủ có văn bản về việc cho chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Điều đáng nói khi Thủ tướng vừa có văn bản cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chủ đầu tư đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật hơn 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự, 290 căn liên kế. Ngoài ra, 192 căn nhà liên kế còn lại đã hoàn thành thi công phần móng.

Một góc khu nhà liên kế tại khu dân cư Tân Thịnh xây dựng không phép.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đồi 61, ông Trương Kính cho biết, ngay từ khi dự án làm khâu san lấp mặt bằng vào tháng 5-2018, địa phương đã lập biên bản, yêu cầu ngưng thi công và báo cáo số 76/BC-UBND ngày 28-5-2018, gửi UBND huyện Trảng Bom và Phòng Quản lý đô thị huyện. Sau khi xã làm việc với Ban quản lý dự án thì được cung cấp một số văn bản liên quan đến các thủ tục của dự án, như: đánh giá tác động môi trường, đấu nối điện, nước. Vì thế phía UBND xã cho rằng dự án đã đầy đủ các thủ tục và chủ quan không thẩm định hết các văn bản mang tính pháp lý về cấp phép dự án dẫn đến vụ việc như hiện nay. Theo đó tập thể UBND xã và ba cá nhân liên quan đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến những sai phạm tại dự án trên.

Trách nhiệm UBND huyện Trảng Bom cũng là dấu hỏi lớn, khi phát hiện nhưng vẫn để tiếp diễn xây dựng đến khi các khối nhà gần như hoàn thành. Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom thừa nhận, ngoài sự yếu kém về chuyên môn là sự tắc trách của một số tập thể, cá nhân của phòng ban liên quan trong kiểm tra, giám sát tại dự án nói trên. "Với tư cách người đứng đầu UBND huyện, tôi xin nhận trách nhiệm. Quá trình kiểm điểm bản thân sẽ hết sức cầu thị, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, cũng như các đồng chí cấp phó, lãnh đạo, nhân viên các phòng ban liên quan", bà Châu nói.

Cho đến khi câu chuyện "vỡ lở" thì các sở ngành liên quan chưa nhận trách nhiệm một phần về mình mà vẫn cho rằng, chủ đầu tư tự ý… làm càn. Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Đồng Nai, ông Lê Mạnh Dũng cho biết, dự án đã có chủ trương đầu tư của tỉnh và duyệt quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, sau khi được giới thiệu địa điểm và quy hoạch, chủ đầu tư không làm các thủ tục tiếp theo để hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng đã triển khai xây dựng nên dẫn đến vi phạm. "Chưa có giấy đỏ thì chưa thể cấp phép xây dựng nhưng các anh chủ đầu tư vẫn cố tình làm là sai" - ông Dũng cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cũng đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Trảng Bom làm rõ việc này theo quy định.

Ông Lê Tuấn Anh, Bí thư huyện Trảng Bom cho biết, hiện các ngành chức năng của huyện đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án. Riêng về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan ở địa phương, quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý nghiêm.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo cuối năm do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức mới đây, Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, tiếp nhận tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra, xác minh ban đầu. Hiện Cơ quan công an đang điều tra, xác minh, trên cơ sở đó mới có căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ xây dựng trái phép gần 500 biệt thự, nhà liên kế, ngày 22-12, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 540 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần đầu tư LDG (104/4 ấp Hòa Bình, Xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) là chủ đầu tư khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Bên cạnh đó Công ty cổ phần đầu tư LDG phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là gần 5,8 tỉ đồng, đồng thời phải khắc phục các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định…

Vấn đề đặt ra không hẳn là chuyện xây dựng trái phép. Người dân có quyền thắc mắc tại sao vụ việc như thế mà các ban ngành, những người có trách nhiệm lại không phát hiện ra trong khi người dân chỉ đổ xe cát nhỏ, vài chục viên gạch để sửa nhà cũng bị phát hiện, làm khó… Còn doanh nghiệp xây không phép, trái phép hàng trăm căn nhà, thời gian kéo dài mà chính quyền không biết và không có động thái quyết liệt để ngăn chặn…? Phải chăng có sự làm ngơ để "con voi chui lọt lỗ kim" và khi sự việc đã rồi thì mới xử lý, khắc phục…?

Ngọc Sơn - Đức Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp