23:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1574

Máy chủ tìm kiếm : 97

Khách viếng thăm : 1477


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3062841

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55216730

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Ám ảnh những vụ án mạng vì mâu thuẫn gia đình

Thứ hai - 07/06/2021 20:22


Từ những vụ án gia đình đau lòng

15 giờ 30 phút ngày 7-5, Công an xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An tiếp nhận trường hợp công dân Ngô Văn N. (SN 1985), trú tại xóm 9, xã Xuân Thành đến tự thú đã giết vợ trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, trên người có nhiều vết máu.

Cùng với việc báo cáo lãnh đạo Công an huyện Yên Thành, Công an xã Xuân Thành cử cán bộ xuống ngay hiện trường là nhà riêng của đối tượng. Tại đây, mọi người chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Bên trong phòng ngủ, chị Trương Thị T. (SN 1987), vợ của anh N. đã tử vong trên giường, với vết cắt sâu trên cổ.

Em Thái Bá N., bàng hoàng chỉ sau một buổi sáng đã mất cả bố lẫn mẹ.

Lời khai ban đầu của Ngô Văn N., anh N. là người bị bệnh tâm thần (có bệnh án tâm thần đã 20 năm nay), chị vợ cũng bị tâm thần và có bệnh án. Cuộc sống vợ chồng đã có những lúc mâu thuẫn. Một phần, do hai vợ chồng mang bệnh tật, tâm lý bất ổn; phần nữa do N. mặc cảm tâm lý của một người ở nhờ nhà vợ nên mỗi lần cãi vã, anh N. thường không kiểm soát được bản thân. Hôm xảy ra sự việc, vợ chồng cũng có cãi nhau, sau đó cả hai đi ngủ.

Khi anh N. tỉnh dậy, trong vô thức anh xuống nhà lấy con dao dài khoảng 45cm, cứa cổ vợ 2 nhát khiến chị T. tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, anh N. xuống góc bếp cất dao rồi đến cơ quan Công an tự thú. Ông Phan Hoàng Thụ, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết, hoàn cảnh gia đình của anh N., chị T. khá khó khăn. Hai vợ chồng có với nhau hai mặt con, đứa lớn 2 tuổi và cháu nhỏ mới hơn 3 tháng tuổi. Sau khi sự việc xảy ra, hai đứa nhỏ đang được ông bà ngoại nhà ngay kế bên cưu mang, chăm sóc.

Cũng liên quan đến án mạng có yếu tố gia đình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cũng đang mở rộng điều tra nghi án mẹ sát hại con rồi lên đường tàu tự tử bất thành, xảy ra tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên vào sáng ngày 8-5. Thời điểm đó, anh Vũ Văn Hải, lái tàu hàng tuyến Bắc - Nam điều khiển tàu hàng mang số hiệu AH2 lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Khi tàu đến địa phận xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), thì hai bên đường tàu có nhiều người dân la ó, phát tín hiệu khẩn cấp.

Quan sát trên đường tàu, anh phát hiện phía trước khoảng 200m có người nằm dọc đường tàu, nên phanh khẩn cấp. Khi tàu dừng hẳn, anh Hải xuống xem xét hiện trường thì bất ngờ người nằm trên đường tàu vùng dậy, ôm theo một đứa trẻ bỏ chạy. Những người có mặt đã đuổi theo khiến người này hoảng loạn, vứt đứa bé đang ôm trên tay vào bụi cây. Khi bị bắt giữ, người phụ nữ này tỏ ra hoảng loạn, còn đứa bé được xác định là đã tử vong trước đó.

Tại Cơ quan công an, danh tính người đàn bà này được xác định là Đỗ Thị S. (SN 1987), trú xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên. Đứa trẻ mà chị này bế theo cùng, đã được xác định là cháu Nguyễn Thị P.T. (SN 2014), học sinh lớp 1, đã tử vong trước đó nhiều giờ. Lời khai ban đầu của chị S., do mâu thuẫn vợ chồng, đặc biệt người chồng thường hay đánh đập, hành hạ cháu P.T. khiến chị rất thương con nhưng bất lực.

Đêm trước xảy ra vụ việc, chồng chị S. tiếp tục hành hạ con dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn, cãi vã. Sau đó, phần vì quá phẫn uất, chị S. đã cắt tay cháu P.T. với mục đích sát hại con, sau đó hai mẹ con cùng tìm đến cái chết. Sau khi phát hiện cháu bé bất tỉnh, chị S. dùng xe máy chở con lên đường tàu đoạn qua xã Hưng Mỹ, để xe bên cạnh đường rồi ôm con nằm giữa đường ray để kết liễu cuộc đời thì được người dân phát hiện, giải cứu.

Giữa tháng 4-2021, tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cũng xảy ra vụ trọng án đau lòng mà thủ phạm và nạn nhân là vợ chồng.

Sáng ngày 13-4-2021, khi hai con đi học, chỉ còn anh Thái Bá T. (SN 1977) và chị Nguyễn Thị Đ. (SN 1979) ở nhà. Anh T. vốn có tiền sử bệnh tâm thần, vì gia cảnh khó khăn nên gia đình không đưa đi điều trị tại trung tâm mà xin tự quản ở nhà. Gần đây, bệnh tình nặng thêm, nhiều hôm anh T. bị ảo giác là có người khác đòi giết mình nên thường xuyên la hét, đập phá mà không làm chủ được bản thân.

Mẹ mất, bố vào tù khiến 3 đứa trẻ trở thành nạn nhân trong vụ án gia đình tại TX. Hoàng Mai.

Sáng hôm đó, chị Đ. có gọi điện chia sẻ với giọng hoảng hốt là anh T. lên cơn tâm thần, cầm dao đòi chém chết chị. Khi mọi người định đến để hỗ trợ đưa vào bệnh viện thì chị điện thoại báo, chồng đã ổn định nên không cần trợ giúp. Đến khoảng 11h30 cùng ngày, khi hai đứa con đi học về thì kinh hoàng phát hiện chị Đ. đã chết trên giường ngủ với nhiều vết máu vương vãi. Mọi người đổ xô tìm kiếm, lát sau phát hiện anh Đ. đã tử vong dưới giếng nước sau nhà.

Cơ quan điều tra nhận định, anh Thái Bá T. bị bệnh tâm thần, trong cơn hoang tưởng đã ra tay sát hại vợ sau đó lao xuống giếng sâu tự tử. Được biết, anh T. kết hôn với chị Đ. là người vợ thứ 2; hơn 20 năm về trước, vợ đầu của anh khi đang mang thai đứa con trong bụng, đã chết đuối trong một vụ chìm đò. Năm 2020, khi đang làm thuê ở châu Phi, anh bị ngã giàn giáo, cộng với việc cuối năm đó, ngay khi vừa về nước, nhận tin dữ người cha đột ngột qua đời khiến anh bị sốc, tinh thần bất ổn dẫn đến thảm kịch đau lòng.

Giờ đây trong căn nhà chỉ còn lại hai đứa trẻ là Thái Thị D. (SN 2003) và Thái Bá N. (SN 2004), hiện đang là học sinh lớp 11 và 12 Trường THPT Tân Kỳ. Hôm chúng tôi đến thăm, dù đã gần 1 tháng sau khi xảy ra vụ án, nhưng hai em vẫn thẫn thờ khi bất ngờ mất cả cha lẫn mẹ. Có lẽ sẽ phải còn mất rất nhiều thời gian, hai em mới lấy lại được tinh thần để tiếp tục đến trường.

Mâu thuẫn gia đình, nỗi đau xã hội

Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hằng năm trên địa bàn vẫn xảy ra những vụ trọng án đau lòng xuất phát từ mâu thuẫn từ các thành viên trong gia đình. Trong đó, những vụ việc liên quan đến vợ chồng là chủ yếu, xảy ra với tính chất, mức độ khá trầm trọng.

Điểm chung của những vụ việc này là đều xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn, những khúc mắc, mâu thuẫn vợ chồng tích tụ lâu ngày không tìm ra hướng giải quyết dẫn đến một trong hai người thường tìm đến giải pháp tiêu cực là giải thoát số phận bằng cái chết. Thực tế cho thấy, những mâu thuẫn này không có gì lớn nhưng do bí bách trong cách tháo gỡ dẫn đến hậu quả đau lòng. Như trường hợp của vợ chồng anh Hoàng Văn H. (SN 1992), trú tại xã Quỳnh Phương, TX. Hoàng Mai. Chỉ vì ghen tuông vô lối mà vào rạng sáng ngày 24-9-2020, người này đi biển về, đã vào buồng ngủ sát hại vợ là chị Nguyễn Thị T. (SN 1993) khiến chị vợ tử vong tại chỗ. Đối tượng sau đó đã tự sát nhưng bất thành, bị bắt giữ ngay sau đó. Bi kịch gia đình xảy ra, người chết, kẻ vào tù, để lại 3 đứa trẻ nheo nhóc, đứa lớn mới hơn 5 tuổi, đứa nhỏ chưa đến 2 tuổi.

Trong các vụ án gia đình, con cái luôn là những người phải gánh chịu nỗi đau.

Riêng đối với người gây án có bệnh lý hoặc bị tâm thần nhưng sống trong cộng đồng, trên thực tế, bộ môn phòng ngừa xã hội cũng có hẳn một chương trình phòng ngừa dành cho đối tượng này, song có nhiều nguyên nhân khó triển khai khi gia đình không có điều kiện; hoặc chính quyền địa phương không có kinh phí để thực hiện. Nên, phòng ngừa người tâm thần gây án vẫn đang là một trăn trở rất lớn của nhiều địa phương, chứ không riêng gì tại Nghệ An.

Phân tích nguyên nhân từ các vụ trọng án trong thời gian qua, Thượng tá Cao Ánh Hồng cho rằng, vợ chồng phải bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trong cuộc sống. Khi có dấu hiệu bất hòa, cần gạt bỏ cái tôi để ngồi lại chia sẻ với nhau, từ đó tháo gỡ vướng mắc, ấm ức trong lòng. Riêng đối với những người có tiền sử là bệnh tâm thần, gia đình và địa phương cũng như cơ quan chức năng cần có chế tài, hỗ trợ kinh phí để đưa đi chữa trị tập trung, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Những mâu thuẫn này trên thực tế không nhiều, nhưng nếu không được giải quyết kịp thời, sẽ để lại những hậu quả vô cùng dai dẳng cho xã hội, mà người trực tiếp phải gánh chịu không ai khác chính là những người con và người thân của hai bên gia đình.

Phân tích từ góc độ tâm lý học, TS. Dương Thị Thanh Thanh, Trưởng bộ môn Tâm lí học - Trường Đại học Vinh cho rằng, trong quá trình chung sống, vợ chồng không thể không phát sinh những khúc mắc, mâu thuẫn. Điều quan trọng là phải tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với nhau để vượt qua khúc mắc. Phần lớn, những mâu thuẫn vợ chồng xảy ra, đều do một nửa kia thiếu sự tôn trọng bạn đời, mà đa phần trong số này đều là người chồng.
Bi kịch này cũng không chỉ xảy ra đối với những cặp vợ chồng trẻ, mà có những gia đình sống với nhau quá nửa đời người, có nhiều đứa con chung, thậm chí đã lên chức ông, chức bà vẫn xảy ra khúc mắc, bất hòa dẫn đến li biệt.
Thiện Thành

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp